Khi tình yêu vắng bóng

Thứ tư - 17/04/2024 04:33  683
nightmare shutterstock 95842987 webonly
 


Vị giáo sư hỏi một sinh viên Công giáo: - Cậu có nghĩ rằng có sự tồn tại của Thiên Chúa không? Chúa có tốt lành và quyền năng không? Vậy mà, anh trai tôi chết vì bệnh ung thư mặc dù anh ấy đã cầu xin Chúa rất nhiều. Chúng ta ai cũng muốn giúp đỡ những người đau ốm, nhưng Chúa thì không. Thế thì Chúa tốt lành ở chỗ nào? Cậu sinh viên chỉ im lặng. Vị giáo sư hỏi tiếp: - Thế quỷ satan từ đâu mà có, Chúa tạo ra phải không? Thế giới này đầy dẫy những điều ác, bệnh tật, sự vô đạo đức, sự thù oán xấu xa, những thứ kinh khủng đó có phải do Chúa tạo ra không? Theo khoa học, chúng ta có 5 giác quan để nhận biết thế giới xung quanh, vậy cậu có nhìn thấy Chúa chưa? Cậu có chạm vào Chúa, cảm nếm hay ngửi được Chúa chưa? Cậu sinh viên nói: - Em nhận biết Chúa qua niềm tin của mình. Còn sự ác và cái xấu xuất hiện là do cuộc sống con người thiếu vắng tình yêu thương.

Quý vị và các bạn thân mến,

Cậu sinh viên trên chính là nhà bác học Albert Einstein. Suy luận của ông phần nào diễn tả nguyên lý chân thực về Thiên Chúa. Trong buổi đầu sáng thế, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ trời đất với đầy vẻ tinh khôi xinh đẹp, trong đó còn có sự hiện diện của con người. Thiên Chúa yêu thương đã cho ta được thông phần với bản tính của Thiên Chúa. Ta là của riêng Người, và Người là tất cả của ta. “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương” (Gr 31,3).

Thiên Chúa không tạo ra sự chết chóc hay bất sự xấu xa nào. Vì tội lỗi xuất hiện mọi sự đã bị đảo lộn và trở nên nhơ uế. Loài người đã để sự dữ che mờ lý trí, con tim đã lỗi nhịp yêu thương. Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn đặt để trong con người nỗi khát khao hướng về điều thiện và niềm hạnh phúc viên mãn. Được soi rọi bởi lý trí, con người hằng nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc, mong được chữa lành những thương tổn do hậu quả của tội lỗi. Chỉ có một phương dược diệu kỳ nhất đó là tình yêu thương. Dù con người có bội phản bất trung, có trốn chạy thì Thiên Chúa vẫn kiếm tìm, vẫn bao bọc chở che. Thiên Chúa luôn là người gầy dựng hạnh phúc, còn con người yếu đuối phá đổ. Loài người hay gây thương tích, khổ đau, còn Thiên Chúa luôn săn sóc, chữa lành.

Trong thư gửi giáo đoàn Rôma, thánh Phaolô khuyên chúng ta đừng mắc nợ ai điều gì ngoài món nợ tình yêu (x. Rm 14,8). Một món nợ đáng phải có, thực thi bác ái đối với tha nhân, đó là cách chúng ta chu toàn lề luật. Thật vậy, Thiên Chúa không xét về cái gì chúng ta có mà xét về những việc chúng ta làm. “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12). Chúng ta có trách nhiệm góp phần xây dựng cuộc sống này tràn đầy tình thương bằng cách giảm bớt những thói hư tật xấu. Niềm tin giúp ta nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa, còn lòng mến giúp ta sống gắn bó mật thiết với Người.

Con người đi tìm một tôn giáo không phải để thỏa mãn sự hiếu kỳ nhưng là để tìm con đường đưa đến sự sống trường cửu và hạnh phúc viên mãn. Thánh tiến sĩ Augustinô sau nhiều năm lạc lối trong những đam mê, ngài đã tìm thấy nguồn sống và niềm vui đích thực nơi Thiên Chúa. Thánh nhân đã thốt lên rằng “Ôi, Chúa là chân lý vĩnh cửu, là tình yêu chân thật và là sự vĩnh cửu dấu yêu! Chúa là Thiên Chúa của con, đêm ngày con khao khát Chúa. Con yêu Chúa quá muộn, lạy Chúa là vẻ đẹp vừa rất xưa vừa mới mãi, con yêu Chúa quá muộn! Này Chúa vẫn ở trong con, mà hồi ấy con cứ ở ngoài và cứ tìm Chúa bên ngoài” (Tự Thuật). Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để con người biết phân định điều hay lẽ phải, biết điều tiết cảm xúc tạo nên sự hài hòa thống nhất. Đó là bước khởi đầu trong tiến trình nên hoàn thiện và đạt đến cuộc sống hạnh phúc. Sự thánh thiện đích thực không phải là điều gì xa lạ nhưng đó là“một quả tim biết phân biệt lành dữ” (1V 3,9), là sống yêu thương như Chúa khuyên dạy. Khi tình yêu vắng bóng, mọi sự trở nên u buồn tẻ nhạt. Chỉ tình yêu Thiên Chúa mới làm cho con người được sống hạnh phúc. 

Lạy Chúa, mỗi người chúng con là một tuyệt phẩm từ tình yêu Chúa. Xin đừng để chúng con làm điều gì khiến tuyệt phẩm ấy ra nhơ uế, nhưng biết trân trọng và hoàn thiện chính mình trong ân sủng của Chúa. Chúa đã tạo dựng vũ trụ bằng tình yêu, xin cho chúng con trở thành những cộng sự viên của Chúa, làm lan tỏa tình yêu Chúa trong cuộc sống, nhất là nơi những người nghèo. Amen.

 

 

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay50,427
  • Tháng hiện tại1,338,206
  • Tổng lượt truy cập71,365,963
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây