Mở lòng đón nhận người khác

Thứ hai - 04/03/2024 03:52  197
images
 

Có một nhà hiền triết nọ nổi tiếng về sự khôn ngoan và kiến thức. Ai ai cũng tìm đến vấn kế.

Ðể kiểm chứng điều này, một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang bị cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức. Khi ông giáo sư đã an tọa trong phòng khách, nhà hiền triết mới đưa một bình trà thật nóng ra tiếp khách. Ông bắt đầu rót nước vào tách của ông giáo sư. Những giọt nước trà nóng hổi không mấy chốc đã tràn ra ngoài, nhưng nhà hiền triết vẫn điềm nhiên rót tiếp. Nước tràn ra cả khay! Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay rồi nghĩ thầm trong lòng: thì ra con người mà thiên hạ tôn thờ như bậc thánh hiền chỉ là một con người lơ đễnh, bất chấp... Không còn đủ kiên nhẫn nữa, vị giáo sư mới nói lớn: "Thưa ngài, tách trà đã đầy tràn, nước đang chảy lai láng ra bên ngoài cả khay kìa".

Lúc bấy giờ nhà hiền triết mới dừng tay lại và nói: "Cũng giống như tách nước này, đầu óc của ông tràn đầy văn hóa, kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn tách trà của ông, thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi, bởi vì triết thuyết của tôi chỉ dành cho những con người đơn sơ và cởi mở".

Hình ảnh vị giáo sư trong câu chuyện ở trên đang phản ánh một thực tế rất chân thật nơi mỗi người chúng ta. Thật vậy, nhiều lúc chúng ta trang bị cho mình quá nhiều kiến thức không cần thiết đến nỗi lòng chúng ta bị lấp đầy bởi những thành kiến, khiến chúng ta không thể mở lòng đối thoại với người khác và khó đón nhận được cái hay, cái tốt từ thế giới xung quanh mình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, loài người chúng ta luôn có xu hướng cho rằng mọi quan điểm và lối sống của mình đều đúng và tình cảm của chúng ta cũng thường thiên về những người có sở thích, lối sống hay quan điểm nào đó giống với mình. Từ đó, những thành kiến không tốt, không hay về người khác cứ thế lớn dần trong con người chúng ta, biến chúng ta thành người kiêu ngạo và không thể tiếp nhận thêm điều gì từ kho tàng khôn ngoan của nhân loại được. Không chỉ thế, thành kiến còn giống như một căn bệnh, làm tê liệt tâm hồn, khiến chúng ta phán đoán thiếu chính xác về người khác và đánh giá sai về họ. Do đó, chúng ta không thể mở lòng ra với họ được. Thành ngữ “yêu nên tốt, ghét nên xấu” là một biểu hiện khá rõ nét về tình trạng này!

Đối với người Kitô hữu, bệnh thành kiến còn làm cho đức tin của chúng ta ra khô cằn và khó mở lòng ra với Thiên Chúa cũng như tha nhân, nhất là không thể đón nhận được ơn Chúa trong cuộc đời mình. Quả thế, sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy hậu quả của việc đóng cửa lòng trước ơn cứu độ của những người đồng hương với Chúa Giêsu, chỉ vì họ biết lý lịch xem ra rất tầm thường của Chúa. "Ông này chẳng phải là bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao?". Họ cho rằng mình đã biết quá rõ về Chúa khi nhận ra Ngài là con ai, làm nghề gì và là người thân của ai; nên đây chính là lý do để họ xem thường và không chấp nhận giáo lý mới mẻ mà Chúa Giêsu. Họ không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Messia mà họ đang mong đợi, thậm chí còn xua đuổi Chúa ra khỏi hội đường và nhẫn tâm đưa Chúa lên sườn núi để xô Ngài xuống vực. Trước hành động này, có lẽ ai trong chúng ta cũng bất bình, nhưng nhìn lại thì nhiều khi trong cuộc sống, chúng ta cũng đang hành xử như vậy khi hàng ngày, chúng ta nhắm mắt bịt tai trước lời mời gọi yêu thương của Chúa. Một cách nào đó, chúng ta cũng đang từ chối Chúa và bỏ lỡ những cơ hội được gặp Ngài trong các Thánh lễ, trong lời cầu nguyện hay nơi những người nghèo khổ đang sống xung quanh mình.

Như thế, Lời Chúa hôm nay chính là lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta về thái độ kiêu căng và lối sống tự mãn trong đời sống hàng ngày. Không ai trong chúng ta hoàn hảo, nên chúng ta luôn phải hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nếu chúng ta muốn đón nhận chân lý và học hỏi thêm những điều mới mẻ, thì điều cốt lõi là chính bản thân chúng ta phải gạt bỏ những thành kiến có sẵn trong mình.

Chúng ta đang sống trong Mùa Chay thánh. Đây là thời gian rất thích hợp để mỗi người chúng ta trở về với Thiên Chúa trong hành trình sám hối; đồng thời, làm mới lại đời sống của mình bằng cách loại bỏ những thành kiến và thay đổi thái độ sống để có cái nhìn tích cực hơn về người khác. Xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng khoan dung và xót thương giúp chúng ta nhận ra những giới hạn của bản thân và mở lòng ra trước những điều tốt đẹp nơi con người và thế giới xung quanh, ngõ hầu chúng ta ngày càng tiến dần đến Thiên Chúa là Đấng Chân - Thiện -  Mỹ đích thực.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một trái tim chân thành và rộng mở, để chúng con luôn nhìn thấy hình ảnh của Chúa nơi những người xung quanh chúng con và đón nhận những điều hay, điều tốt nơi họ, để bản thân chúng con ngày càng được hoàn thiện như lòng Chúa mong ước. Amen.

 


 

Tác giả: Bích Liễu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay50,004
  • Tháng hiện tại1,142,561
  • Tổng lượt truy cập71,170,318
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây