Tình yêu là động lực cho việc truyền giáo

Chủ nhật - 02/10/2022 20:55  764
Thứ Hai tuần XXVII Thường Niên
Lc 10, 25-37

unknown 1Bài Tin Mừng hôm nay mở đầu bằng lời giới thiệu một người thông luật đến gần Đức Giêsu để thử Người. Có rất nhiều chuyên gia về khoa học hạnh phúc trong thế giới chúng ta cũng muốn thử thách các sứ giả loan báo Tin Mừng hôm nay. Chúng tôi phải làm gì để được sự sống đời đời? Chúng tôi có thể làm thế nào để đạt được hạnh phúc? Chúng ta không thể có câu trả lời nào khác hơn lời dạy của Thầy Chí Thánh. Để đạt được hạnh phúc và sự sống đời đời, người ta phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, hết trí khôn, và yêu thương đồng loại như chính mình. 

Nhưng ai là người thân cận của tôi, và phải yêu thương họ như thế nào? Đức Giêsu trả lời cho chúng ta qua dụ ngôn về người Samaria tốt lành. Thánh Luca là tác giả Tin Mừng duy nhất kể lại câu truyện tuyệt vời này. “Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô”: nghĩa là, người ấy rời bỏ đền thờ, nơi thánh, thành thánh, khu vực trung tâm tôn giáo, để đi đến khu vực ngoại vi, đến “vùng đáy” của trái đất. Người ấy rời núi Xion, một nơi cao, để đi xuống vực sâu, một nơi đầy những bất ổn và hỗn loạn của trần gian. Và có thể đoán trước được rằng người ấy sẽ rơi vào tay kẻ cướp. Đây chính xác là tình trạng của con người thời nay, người không có lòng tin, người từ bỏ nơi thánh thiêng, để ngày qua ngày chìm xuống vực sâu của những bất trắc và hỗn loạn. Trên đường đi có những tên trộm cướp lấy hết mọi thứ của người ấy, và bỏ mặc họ nửa sống nửa chết bên vệ đường cuộc đời, bị gạt ra bên lễ xã hội.

Tiếc thay, một tư tế thản nhiên đi ngang qua, bỏ mặc người bị cướp bên đường. Rồi một thầy lêvi cũng đi ngang qua, trông thấy nạn nhân và tiếp tục bỏ đi. “Nhưng một người Samaria kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc”. Người Samaria đã tạm dừng hành trình của mình để chăm sóc một người xa lạ, nhưng đối với ông, đó là một người anh em trong tình nhân loại. Đức Giêsu cũng làm giống như thế, một cách siêu vời, qua cái chết chuộc tội của Người trên Thập Giá. Người tắm rửa chúng ta trong máu và nước chảy từ cạnh sườn của Người để chữa lành và cứu sống chúng ta. Hôm sau, người Samaria đưa cho chủ quán trọ hai đồng bạc, xin người này chăm sóc cho nạn nhân. Đức Giêsu đã trả giá bằng chính cái chết của Người trên thập giá để chuộc lại chúng ta. Người cũng sẵn sàng tiếp tục trả mọi món nợ, và trao cho Hội Thánh chăm sóc, chữa lành những thương tích do tội lỗi chúng ta phạm hằng ngày. Trong ba người đi đường, người thân cận của người bị cướp chính là người Samaria biết tỏ lòng nhân hậu với nạn nhân.

Câu truyện này dạy bài học gì cho chúng ta, những người môn đệ được Đức Giêsu sai đi loan báo Tin mừng? Chỉ có tình yêu là động lực cho việc truyền giáo mang lại kết quả tốt đẹp. Vì thế, chúng ta không được quyền tự đặt ra những giới hạn của tình yêu, như những hàng rào ngăn cản về chủng tộc, màu da, ngôn ngữ hay giai cấp... cũng không được dựa vào bất cứ một lý do nào, cho dù là những lý do rất chính đáng về lề luật tôn giáo như trong trường hợp của thầy tư tế và thầy lêvi... nhưng là làm sao để những người đang bị thương tổn mà chúng ta gặp trên đường đời trở thành những người thân cận của chúng ta? Làm sao để các chương trình mục vụ của Hội Thánh phải dành ưu tiên cho việc chăm sóc và cứu chữa những người bị thương tổn đó bằng dầu của lòng thương xót? Đó là cách chúng ta đưa loài người ngày càng đến gần hơn với ơn cứu độ của Thiên Chúa nhờ đức tin vào Đức Giêsu Kitô, Đấng là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa, được thể hiện rõ nét qua hình ảnh người Samaria tốt lành. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay50,021
  • Tháng hiện tại600,681
  • Tổng lượt truy cập71,967,027
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây