Mừng cho người lắng nghe và giữ lời Thiên Chúa

Thứ sáu - 07/10/2022 21:23  376
THỨ BẢY TUẦN XXVII
(Lc 11,27-28)

jesuscrowd 1024x576Bài Tin mừng hôm nay (Lc 11,27-28) thật vắn gọn, chỉ gồm 2 câu nhưng chất chứa rất nhiều điều đáng mừng. Cụ thể, bài Tin mừng thuật lại cảnh Đức Giêsu đang giảng thì giữa đám đông có người phụ nữ lên tiếng thưa với Đức Giêsu: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho thầy bú mớm!” Nhưng Đức Giêsu đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

Trước hết, điều đáng mừng ở chỗ thánh Luca cho thấy một cảnh tượng thật đáng ước mơ: Đám đông. Đám đông thôi thì có gì để mà mừng! Không mừng sao được khi Đức Giêsu giảng, có đông đảo người tìm đến với Đức Giêsu và hơn nữa họ còn chăm chú lắng nghe Đức Giêsu giảng dạy. Điều này cho thấy sứ mạng rao giảng của Chúa đã thành công. Chúa đã thu hút được khán thính giả đến với mình! Điều này cũng đáng mừng vì đám đông này đã cảm nhận được lời dạy của Chúa có ý nghĩa, hay và hấp dẫn. Chúng ta hãy vui mừng và tạ ơn Chúa vì hiện nay người tín hữu Việt Nam vẫn còn khá đạo đức. Họ vẫn còn thường xuyên tìm đến với nhà thờ, với Thánh lễ, với Lời Chúa. Đây là điều thật đáng mừng. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa về điều này. Tuy nhiên, chúng ta cần cầu nguyện nhiều cho các linh mục, thay mặt Chúa Kitô, biết trau dồi khả năng để giảng lời Chúa cách hấp dẫn, thuyết phục. Buồn biết bao khi không còn hay còn ít người đến với Đức Giêsu!

Tiếp đến, một điểm đáng mừng khác là đám đông không chỉ cảm thấy lời giảng của Đức Giêsu rất hấp dẫn, rất ý nghĩa nhưng còn can đảm nói lên ước mong của mình. Từ sự ngưỡng mộ dành cho Đức Giêsu, đám đông nói chung và người phụ nữ ở giữa họ nói riêng, còn nhớ tới người mẹ đã cưu mang Ngài và cho Ngài bú mớm. Ăn quả thì nhớ đến người trồng cây. Một đạo lí đáng khen biết chừng nào. Thật ra, ẩn trong câu nói khen tặng về người mẹ chính là ước mong của bất cứ ai cũng những mong cho con cháu thành đạt và cảm thấy tự hào, vinh dự. Con cái thành công làm cha mẹ mát lòng, tổ tiên vui thoả. Do đó, khi người phụ nữ nói: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho thầy bú mớm” là bà ngầm mong mỏi: ước chi mình được là thân nhân, là đồng hương với Đức Giêsu thì hạnh phúc biết chừng nào.

Sau cùng, mừng biết bao vì mong mỏi của người phụ nữ được Đức Giêsu đáp ứng khi Ngài nói với người phụ nữ: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” Thoạt tiên, lời đáp của Đức Giêsu trên nghe tưởng như Đức Giêsu không trân trọng và đề cao cho đủ vai trò và vị thế của Mẹ Ngài là Đức Maria. Nhưng thật ra, câu trả lời này của Chúa vừa đề cao vai trò và vị thế của Mẹ Maria đối với Đức Giêsu vì mẹ không chỉ đã “sinh ra” Đức Giêsu và “cho bú mớm” nhưng hơn ai hết, Mẹ cũng là người hằng lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Hơn nữa, câu trả lời này của Chúa còn đồng thời đáp ứng lòng khao khát của người phụ nữ này nói riêng và của bất cứ ai mong muốn có mối liên hệ thiết thân với Đức Kitô. Muốn trở nên thân nhân của Chúa: Hãy lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.

Như vậy, thật mừng khi có đông đảo dân chúng tìm đến lắng nghe lời Chúa. Mừng hơn nữa khi họ mong được làm người thân với Chúa. Đặc biệt mừng khi Chúa rộng lòng quảng đại cho ta vinh dự được làm người thân của Chúa: biết lắng nghe và tuân giữ lời Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay33,114
  • Tháng hiện tại715,333
  • Tổng lượt truy cập72,081,679
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây