Gia đình, hình ảnh diễn tả mầu nhiệm Ba Ngôi

Chủ nhật - 27/05/2018 05:55  2190
Lễ Chúa Ba Ngôi
Đnl 4,32-34.39-40; Rm 8,14-17; Mt 28, 16-20
 
download (1)Thư công bố Năm thánh tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam nhân dịp 30 năm (19/06/1988 – 19/06/2018), được Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Mỹ Tho, Tổng thư ký hội đồng giám mục Việt Nam ký ngày 01/05/2018. Trong thư, các ngài khuyến nghị cộng đoàn dân Chúa Việt Nam rằng:

Các gia đình Công giáo hãy từ bỏ những ham muốn bất chính và tính toán ích kỷ, để làm chứng rằng Tin Mừng về hôn nhân Công giáo là nẻo đường hạnh phúc. Đức Piô XII đã dạy: “Trong một gia đình mà người chồng biết quên mình đi để nghĩ đến vợ và các con, người mẹ quên mình đi để nghĩ đến chồng và các con, các con quên mình đi để nghĩ đến cha mẹ và anh chị em, gia đình đó là Thiên đàng”, vì gia đình đó là phản ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Thật vậy, Ba Ngôi Thiên Chúa là một cộng đoàn duy nhất, một cộng đoàn yêu thương. Chúa Cha luôn nghĩ về Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúa Con cũng hằng nghĩ về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần cũng không nằm ngoài quy luật đó. Ngài luôn nghĩ về Chúa Cha và Chúa Con.

Thế nên, gia đình chính là hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa. Gia đình là một cộng đoàn duy nhất; một tình yêu trọn vẹn; con cái là hoa trái của tình yêu kết hợp. Gia đình là gì nếu không phải là một cộng đoàn yêu thương. Gia đình là gì nếu không là một cộng đoàn duy nhất. Trong gia đình, vợ chồng, cha mẹ và con cái luôn phải nghĩ về nhau và làm cho gia đình ấy ngày càng đậm đà thắm thiết. Có vậy mới xứng đáng là họa ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi. Gia đình nào mà không làm được vậy thì nhà ấy chỉ là hậu quả của việc góp gạo thổi cơm chung và con cái chỉ là hệ quả tất yếu của đòi hỏi tính dục không hơn không kém.

Trong thư, các ngài không chỉ nhắm đến các gia đình, nhưng còn nhắn nhủ tới các anh chị em đang sống đời thánh hiến. Các ngài nhấn mạnh, các anh chị em sống đời thánh hiến hãy từ bỏ những ham muốn tự nhiên để sống trọn vẹn theo các lời khuyên Phúc Âm, làm chứng cho Nước Trời là giá trị tuyệt đối và kho tàng vô giá; qua đó, chúng ta có thể góp phần “thức tỉnh thế giới” như Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi.

Thậm chí đối với các linh mục, các ngài cũng nhắn nhủ rằng: các linh mục hãy trung thành với lời thề hứa khi chịu chức, tận tụy thi hành bổn phận đã được trao phó trong khiêm tốn và cậy trông, làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô là Mục Tử nhân lành, “hiến mạng sống cho đoàn chiên” và hăng say rao giảng Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh.

Như vậy, cộng đoàn Ba Ngôi đã được hình thành ngay từ trong gia đình ra đến cộng đoàn. Từ những người sống ơn gọi hôn nhân hay độc thân dâng hiến, tu sĩ hay linh mục. Tất cả đều được kêu gọi có bổn phận và trách nhiệm làm cho Ba Ngôi Thiên Chúa luôn sống động trong môi trường sống của mình. Đặc biệt là Ngài luôn sống động trong chính tâm hồn mỗi người.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,093,921
  • Tổng lượt truy cập71,121,678
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây