Hướng tới ngày mừng 250 năm thánh Vinhsơn Liêm

Thứ năm - 10/08/2023 08:02  4266
pham hieu liem thon dong

Giáo dân sẽ được lãnh nhận ơn xá năm thánh khi đến hành hương, tạ ơn cha thánh Vinh sơn Liêm tại quê hương của ngài là Giáo họ Thôn Đông từ ngày 13/8 đến tháng 11/2023. Đây là đặc ân mà Giáo hội lấy từ kho tàng thiêng liêng của Chúa để ban cho các tín hữu có lòng yêu mến cha thánh.
 
TIỂU SỬ CHA THÁNH VINH SƠN PHẠM HIẾU LIÊM
 
pham hieu liem thon dong2

Thánh Vinhsơn Phạm Hiếu Liêm còn được gọi là Thánh Vinhsơn Liêm Hòa Bình, sinh ra trong một gia đình thánh thiện vào năm 1732, bố mẹ đều là kitô hữu tại làng Trà Lũ, tỉnh Nam Định (nay là Giáo họ Thôn Đông, Giáo xứ Phú Nhai, Giáo Phận Bùi Chu). Từ nhỏ, ngài đã nổi tiếng thông minh, đạo đức. Năm 12 tuổi, cha mẹ đã gửi ngài vào Nhà Đức Chúa Trời. Từ đây, ngài bắt đầu hành trình hiến dâng cho Chúa. 4 năm sau, nhận thấy sự đặc biệt về đàng nhân đức cũng như học tập nơi cậu bé Vinhsơn Liêm, cha chính Ét-pi-nô-da Huy đã gửi ngài đi du học tại Manila, Philipines.
 
pham hieu liem thon dong3

Ngày 8/9/1753, thánh Vinhsơn Liêm được lãnh tu phục dòng Đa Minh. Chỉ 1 năm sau đó, ngài chính thức tuyên khấn dâng mình cho Chúa qua tay Bề trên tỉnh dòng tại ManiLa, nhận mỹ danh là Vinhsơn Hòa Bình. Năm 1758, sau khi thụ phong linh mục, cha Vinhsơn Liêm đã vâng lời bền trên, mau mắn trở về quê hương phục vụ với hành trang là lòng yêu mến Thiên Chúa, yêu mến tha nhân, tinh thần nhiệt huyết và lượng tri thức dồi dào.
 
pham hieu liem thon dong1

Bằng kinh nghiệm sau nhiều năm tìm kiếm sự khôn ngoan, cha Vinh Sơn Liêm được bổ nhiệm giảng dạy tại Chủng viện Trung Linh. Mong ước được mang ơn cứu độ cho các linh hồn đã thôi thúc ngài hăng say trên cánh đồng truyền giáo, đặc biệt tại các Giáo xứ Quất Lâm, Lục Thủy, Trung Lễ, Trung Lao và toàn vùng Lai Ổn. Đành rằng có nhiều khó khăn, thách thức nhưng cha Vinhsơn Liêm rất thành công trong công tác tông đồ của mình, được giáo dân hết lòng yêu mến.

Năm 2023, Giáo họ Thôn Đông (Xóm 6, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) vui mừng được Đức Thánh Cha ban sắc năm thánh cho Giáo họ được mừng kỷ niệm 250 năm phúc tử đạo  của thánh Vinhsơn Phạm Hiếu Liêm. Đại lễ sẽ diễn ra vào ngày 14/8/2023.
 

Tác giả: TT Thôn Đông

 Tags: kỷ niệm
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,231,747
  • Tổng lượt truy cập71,259,504
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây