Kinh Mân Côi: Tràng Chuỗi Hiệp Thông

Thứ tư - 14/10/2020 21:05  2011
unnamed 1Từ xa xưa, Tràng Chuỗi Mân Côi, Kinh Mân Côi đã được các Kitô hữu thuộc mọi tầng lớp, giai cấp yêu mến và thực hành. Có rất nhiều “Hội Mân Côi” hoặc “Hội Mân Côi liên kết” tại nhiều giáo xứ khác nhau trong các Giáo Phận. Đó là một nhóm gồm 15 người ngày xưa và ngày nay là 20 người tương ứng với 20 mầu nhiệm Mân Côi được phân công mỗi người đọc một mầu nhiệm. Đây là một hình thức hội đoàn đạo đức có tính chất nối kết các thành viên trong nhóm với những quy định cụ thể về bổn phận của các thành viên. Các hội viên được kết nối với nhau để sống tình hiệp thông trong Giáo Hội. Mỗi xứ mỗi họ có nhiều “Hội Mân Côi” mỗi Giáo phận cũng vậy, và các tín hữu làm thành một Tràng hạt khổng lồ liên kết với nhau trong tình hiệp thông. Ngoài việc đọc một chục kinh mỗi ngày, các thành viên trong Hội có trách nhiệm thăm hỏi nhau khi ốm đau và thăm viếng khi cha mẹ hội viên qua đời. Điều này cho thấy bằng chứng cụ thể của tình hiệp thông, từ lời cầu nguyện đến cuộc sống xã hội cụ thể, đem Đạo vào đời và làm cho đời thấm nhuần tinh thần bác ái của Tin Mừng.

Khi toàn thể nhân loại chìm trong đau thương vì đại dịch Covid-19, tại buổi tiếp kiến chung ngày 18/3/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành khẩn “Tôi kêu gọi các giám mục Italia, trong lúc khẩn trương về y tế hiện nay, hãy cổ võ một buổi cầu nguyện cho toàn đất nước. Mỗi gia đình, mỗi tín hữu, mỗi cộng đoàn dòng tu: tất cả đều hiệp ý với nhau ngày mai, 19/3 vào lúc 9 giờ tối để đọc Kinh Mân côi, suy niệm các Mầu nhiệm Sự Sáng, trước tôn nhan rạng ngời và hiển dung của Chúa Kitô, trước Trái Tim của Ngài mà Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa dẫn đưa chúng ta đến cùng Chúa, Mẹ là sức khỏe của các bệnh nhân mà chúng ta khẩn cầu qua Kinh Mân côi”.

Đầu tháng 4 năm nay, cha Andrés Esteban López - cha sở giáo xứ Thánh Gia ở trung tâm của một trong những khu phố nổi tiếng của thành phố Mexico đã cùng với các linh mục khác trong xứ và một số giáo dân khởi xướng phong trào “Chuỗi Mân Côi hy vọng”. Vì không thể vào các bệnh viện để trợ giúp thiêng liêng cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, cha López đã quyết định “nhận” các bệnh nhân, các bác sĩ y tá, nhân viên vệ sinh và an ninh, và đọc kinh Mân Côi từ xa để cầu nguyện cho mỗi người trong họ.

Tháng 10 năm nay, tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” cũng mời gọi các thiếu nhi tham gia sáng kiến “Vì hiệp nhất và hòa bình, một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi”, vào ngày 18/10 tới đây, để cầu nguyện cho thế giới. Sáng kiến đọc kinh Mân Côi với sự tham dự của các trẻ em trên khắp thế giới cùng với phụ huynh của các em, các giáo viên và giáo lý viên cũng được tổ chức để đặc biệt xin Đức Mẹ cho đại dịch virus corona chấm dứt. Các nhà tổ chức đã gửi một thư cho các trẻ em để giải thích cách đọc kinh Mân Côi và một thư cho những người lớn đồng hành với các em, nhấn mạnh cách thế Chúa Giê-su là “thuốc giải độc” thực sự đối với những sự dữ đang xảy đến với nhân loại. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta cầu nguyện với Chúa và với Mẹ. Sáng kiến “Vì hiệp nhất và hòa bình, một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi”  được khai sinh từ năm 2005 tại Caracas, in Venezuela.

Thật vậy, “Giáo hội luôn luôn tin tưởng vào hiệu năng của lời cầu nguyện này, khi giao phó cho Kinh Mân côi, đọc chung trong cộng đoàn và thường xuyên thực hành, những vấn nạn nan giải nhất. Trong những khi Kitô giáo dường như gặp nguy hiểm, sự giải thoát được gán cho sức mạnh của Kinh Mân côi, và Đức Bà Mân côi được tôn vinh như là Đấng nhờ lời chuyển cầu đã đem lại ơn cứu độ”. (Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II - Tông thư Kinh Mân Côi.

Kinh Mân Côi chính là lời kinh của sự hiệp thông. Khi chúng ta đọc lời kinh này là chúng ta đi vào mầu nhiệm các thánh thông công. Lời kinh kính mừng chính là lời của sứ thần Gabriel đã ca tụng Mẹ theo lệnh truyền của Chúa. Đó cũng là lời kinh đã được biết bao nhiêu thế hệ thánh nhân qua các dòng thời đại cất lên. Trong số đó có cả các thánh tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng, bạn hữu của chúng ta…

Kinh Mân Côi cũng mời gọi chúng ta đi vào sự hiệp thông của Hội Thánh lữ hành, khi chúng ta cùng với mọi người trong khắp năm châu bốn bể, thuộc mọi bậc sống chức vị, dâng những lời kinh đơn sơ chân thành để cầu cho các linh hồn đang thanh luyện trong luyện hình cũng như cầu cho mọi nhu cầu của giáo hội và thế giới. Những buổi lần hạt chung để cầu cho thế giới, quốc gia, giáo phận, giáo xứ, đoàn thể, gia đình... cũng như khi chúng ta cùng nhau đọc Chuỗi Mân Côi Liên Kết đã liên kết mọi người thành một gia đình, chung chia niềm vui nỗi sầu và đan kết với nhau bằng tình liên đới của Kinh Mân Côi. Sự liên đới đó chắc hẳn bền chặt, vì qua chuỗi Mân Côi, chúng ta là những cành nho được Mẹ nối kết với Thân Nho là Chúa Giêsu.

Tràng Chuỗi Mân Côi là một chuỗi những hạt nhỏ liên kết với nhau, mỗi hạt tượng trưng cho một người tín hữu trong Giáo Hội. Chuỗi hạt ấy vòng tròn, xoay quanh tâm điểm là Đức Giêsu, Đấng Cứu thế. Tràng hạt tượng trưng cho đời sống Giáo Hội luôn quy hướng về Chúa Giêsu, vì Người là Đầu của Thân Thể huyền nhiệm là Giáo Hội. Tất cả mọi hoạt động của Giáo Hội cũng như trọn vẹn đời sống của người tín hữu đều đặt nền tảng nơi Đức Kitô, như căn nhà được đặt trên viên đá góc. Người Kitô hữu cần phải áp dụng nơi cuộc đời mình lời giáo huấn của Chúa, làm cho hình ảnh của Người tỏa sáng nơi cuộc đời mình. Như thế, Chúa Giêsu vẫn hiện diện qua Giáo Hội và qua mỗi người tín hữu nhờ Kinh Mân Côi.

Tác giả: Nt M Ripsimina Bùi Thị Liễu, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay57,854
  • Tháng hiện tại644,736
  • Tổng lượt truy cập70,672,493
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây