Nhà lãnh đạo phong trào phò sự sống...

Thứ năm - 18/04/2024 22:51  653
NHÀ LÃNH ĐẠO PHONG TRÀO PHÒ SỰ SỐNG: “VIỆC TỪNG BANG CHO PHÉP PHÁ THAI SẼ DẪN TỚI PHONG TRÀO “ĐỐNG TRO TÀN LỊCH SỬ””[1]

Chủ tịch phong trào phò sự sống Susan B. Anthony, Dannenfelser nói với EWTN News rằng phong trào ủng hộ sự sống dựa trên phẩm giá của cá nhân "và chưa bao giờ dừng lại ở một ranh giới nhà nước."

Video cuộc phỏng vấn xem tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=O-NkEs-XpF4

 
picture1 7

Bởi Tyler Arnold
Washington, D.C. Newsroom, Apr 13, 2024 / 07:00 am

Khi những chính trị gia phò sự sống nỗ lực để tìm giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ các thai nhi, một nhà lãnh đạo cấp cao trong phong trào đã lập luận rằng để những chính sách phá thai tùy thuộc từng Bang – hơn là theo đuổi những chính sách phò sự sống trên toàn quốc – sẽ đẩy phong trào này vào “đống tro tàn của lích sử”.[2]

“Vậy đâu là chiến trường thích hợp cho những cuộc chiến cho quyền con người quan trọng nhất trong thời của chúng ta?” Marjorie Dannenfelser, một người Công giáo và một CEO của tổ chức phò sự sống Mỹ có tên Susan B. Anthony, đã tra vấn cách cứng rắn trong cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình “EWTIN News In-depth”.

“Chỉ tại các Bang, hay nó là vấn đề quốc gia?” Bà  tiếp tục chất vấn.  “Theo quan điểm của tôi, nếu phong trào của chúng ta nhượng bộ vấn đề nhân quyền này cho các Tiểu bang và nói rằng nơi cư trú của bạn có thể quyết định việc bạn sống hay trên trên đất nước chúng ta, thì  phong trào này sẽ hướng tới một đống tro tàn của lịch sử”.

Bình luận của Dannenfelser đưa ra sau vài ngày ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa và cũng là Cựu Tổng thống, Donald Trump kêu gọi các Bang nên cân nhắc về các chính sách phá thai. Ông nói rằng chính sách phá thai “hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của người dân”“bây giờ là lúc các Bang cần phải lựa chọn thực hiện những điều đúng đắn”.

 “Nhiều Bang sẽ có những khác biệt,” Trump đã nói vào ngày mồng 8 tháng 4 khi đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này. “Nhiều Bang sẽ có sự khác biệt về số tuần được phép phá thai, trong khi đó một số Bang sẽ có những chính sách bảo thủ hơn, và đó là điều mà họ sẽ thực hiện”.

Trong suốt chuyến thăm Atlanta vào thứ 4 vừa qua, khi được hỏi câu hỏi bởi một nhà báo, Trump đã nói ông sẽ không kí một sắc lệnh cấm phá thai trên phạm vi toàn quốc gia nếu Quốc hội gửi nó đến bàn làm việc của ông. Cách tiếp cận chính sách của Trump đối với vấn đề phá thai khiến cựu tổng thống xung đột với Phong trào Phò sự sống Susan B. Anthony của Mỹ về các nhà hoạt động ủng hộ sự sống khác, những người đã kêu gọi các nhà lập pháp thông qua luật liên bang cấm phá thai ở tuần thứ 15 của thai kỳ, ngoại trừ trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân hoặc đe dọa tính mạng của người mẹ.

Trong cuộc phỏng vấn, Dannenfelser cho biết chúng ta có thể tranh luận liệu dự luật kéo dài 15 tuần như vậy có đủ mạnh hay không, nhưng chính phủ liên bang cần phải bắt đầu từ đâu đó - và không thể đơn giản trì hoãn vấn đề này cho các tiểu Bang.

Bà nói thêm: “Câu hỏi quan trọng cần bàn tới là liệu chính phủ liên bang có gì để nói hay không” và “có gì trong Hiến Pháp nói về giá trị và phẩm giá sự sống con người không?”

Mặc dù bất đồng với Trump về cách tiếp cận chính sách phá thai, nhưng bà nó rằng bà vẫn ủng hộ ông ứng cử để truất phế Joe Biden.

Nếu Chính phủ Biden có cả Thượng viện lẫn Hạ viện, họ sẽ xóa bỏ mọi đạo luật bảo vệ sự sống. “Họ sẽ loại bỏ dự luật phò sự sống ở Nghị Viện. Họ sẽ làm điều đó. Vì vậy để phản đối điều đó, vâng tất nhiên rồi, chúng tôi sẽ chọ Trump”.

Biden đã thúc đẩy Quốc hội thông qua đạo luật để hệ thống hóa vào luật những tiêu chuẩn phá thai dựa theo phán quyết Roe v. Wade mà nay không còn hiệu lực. Đạo luật như vậy sẽ cấm các Bang từ việc thông qua các chính sách ủng hộ sự sống cho tới việc loại bỏ những đạo luật hiện hành về việc phá thai. Trong dự án ngân sách của ông ta, Biden cũng đã yêu cầu Quốc hội loại bỏ lệnh cấm hiện hành về việc sử dụng tiền thuế để hỗ trợ phá thai.

Mặc dù Donanld Trump đã tranh cãi với một số nhà ủng hộ sự sống cuối năm ngoái, nhưng cựu Tổng thống vẫn đạt tín nhiệm khi bổ nhiệm 3 ba thẩm phán Tòa án Tối cao, những người đã bỏ phiếu lật ngược phán quyết Roe v. Wade, vốn cho phép các bang áp dụng luật ủng hộ sự sống.

Kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược phán quyết Roe kiện Wade vào năm 2022, hơn 20 tiểu bang đã thông qua luật ủng hộ sự sống nhằm hạn chế hơn nữa việc phá thai. Tuy nhiên, khi các chính sách phá thai được đưa ra bỏ phiếu thông qua trưng cầu dân ý trên toàn tiểu bang, mọi sáng kiến ủng hộ sự sống đều thất bại và mọi sáng kiến ủng hộ phá thai đều được thông qua - kể cả ở các bang nghiêng về Đảng Cộng hòa. Chuỗi thất bại bầu cử này đã khiến một số nhà lập pháp ủng hộ sự sống phải xem xét lại cách tiếp cận của họ đối với chính sách phá thai.

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay54,585
  • Tháng hiện tại109,598
  • Tổng lượt truy cập71,475,944
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây