ĐTC suy tư về những cái ôm, những vòng tay ôm ấp

Thứ năm - 25/04/2024 22:35  508
cai om


Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi Hội đoàn Công Giáo Tiến hành Ý và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên đới với nhau thông qua những suy tư về những cái ôm đã bị quên lãng, cái ôm cứu rỗi và cái ôm thay đổi cuộc sống.

Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón khoảng 50.000 thành viên của Tổ chức Công Giáo Tiến hành Ý tại Quảng trường Thánh Phêrô vào thứ Năm ngày 25 tháng 4 khi họ tụ tập để tham dự cuộc gặp gỡ giữa cha mẹ, ông bà và con cái.

Với chủ đề của cuộc gặp gỡ “Vòng tay rộng mở”, Đức Thánh Cha lưu ý rằng “cái ôm là một trong những biểu hiện tự phát nhất của trải nghiệm con người” và chính qua cái ôm mà cuộc sống bắt đầu.

Vì lý do này, Đức Thánh Cha đưa ra ba điểm suy tư: ba kiểu ôm: cái ôm bị quên lãng, cái ôm cứu rỗi và cái ôm làm thay đổi cuộc sống.

Cái ôm bị quên lãng

Đầu tiên nói về cái ôm bị quên lãng, Đức Thánh Cha lưu ý rằng đôi khi, “sự nhiệt tình mà các bạn thể hiện một cách vui vẻ ngày hôm nay không còn được chào đón trong thế giới của chúng ta”. Ngài tiếp tục, đôi khi nó gặp phải sự khép kín và kháng cự, không trở thành phương tiện của tình huynh đệ mà là sự từ chối và đối đầu, đó là bạo lực.

Thông thường, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý, “chiến tranh bắt nguồn từ những cái ôm bị quên lãng” và điều này dẫn đến những thành kiến và hiểu lầm khiến bạn coi người khác là kẻ thù. Chúng ta thấy điều này nhan nhản trên khắp thế giới, Đức Thánh Cha nói, nhưng “với sự hiện diện và công việc của các bạn, các bạn có thể làm chứng cho mọi người thấy rằng con đường của vòng tay ôm là con đường của sự sống”.

Cái ôm cứu rỗi

Khi nói về cái ôm cứu rỗi, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “cái ôm mang tính nhân bản có nghĩa là thể hiện những giá trị tích cực và cơ bản như tình cảm, sự quý trọng, sự tin tưởng, sự khích lệ và sự hòa giải” nhưng điều này càng trở nên “quan trọng hơn khi được trải nghiệm trong chiều kích đức tin."

Đức Thánh Cha lưu ý rằng trọng tâm cuộc sống của chúng ta là vòng tay thương xót của Thiên Chúa cứu rỗi, “vòng tay ôm của Người Cha nhân lành được mạc khải nơi Chúa Giêsu Kitô, khuôn mặt của Người được phản ánh trong mọi tác động của Ngài”.

Lý do điều này được nêu ra cho chúng ta, Đức Thánh Cha tiếp tục, là “để chúng ta cũng học cách làm như vậy”. Chúng ta hãy để mình được Chúa ôm ấp, Đức Thánh Cha nói, như “trong vòng tay của Chúa, chúng ta học cách ôm lấy người khác”.

Cái ôm thay đổi cuộc đời

Tiếp tục nói về cái ôm thứ ba, cái ôm làm thay đổi cuộc sống, Đức Thánh Cha hướng về các vị thánh, nhiều người trong số họ đã “được đánh dấu một cách dứt khoát bởi một cái ôm”. Đức Thánh Cha nói: “Nếu điều này có giá trị đối với họ thì nó cũng có giá trị đối với chúng ta”.

Đức Thánh Cha tiếp tục nói với tất cả những người đang tụ tập rằng chính họ sẽ là sự hiện diện của Chúa Kitô “bạn càng biết cách ôm lấy và hỗ trợ anh chị em đang túng thiếu bằng vòng tay nhân hậu và nhân ái”. Bằng cách này, Ngài nói tiếp, các bạn có thể tạo ra những dấu hiệu thay đổi cụ thể.

Thượng Hội đồng

Mặc dù Đức Phanxicô đã chia sẻ xong ba suy tư của mình, nhưng ngài cũng tập trung vào một chủ đề khác nữa đó là Thượng Hội Đồng. Ngài nói: “Việc nhìn thấy tất cả các bạn qui tụ nơi đây làm cha liên tưởng đến Thượng Hội đồng. Để thăng tiến trong tính đồng nghị, “cần có những người được Thánh Thần uốn nắn,” và vì lý do này “cha mời gọi các bạn trở thành vận động viên và người mang tiêu chí của tính đồng nghị, tới các giáo phận và giáo xứ mà các bạn sống, để thực hiện đầy đủ các con đường đồng nghị cho thời đại này”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cảm ơn mỗi người về những gì họ “là” và những gì họ “làm” trước khi cầu xin Đức Mẹ luôn đồng hành cùng họ.

Tác giả: Thanh Quảng

Nguồn tin: vietcatholicnews

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay54,281
  • Tháng hiện tại380,951
  • Tổng lượt truy cập71,747,297
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây