Hành trình cuộc sống, hành trình đức tin

Thứ sáu - 28/01/2022 20:45  491
THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA THƯỜNG NIÊN
Mc 4,35-41

590a06e2b3df8515e6d12243e437abb9“Người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4,41).

Dân chúng tuân đến với Đức Giêsu rất đông và được Ngài dùng dụ ngôn giảng dạy cho họ về màu nhiệm Nước Trời. Tuy nhiên, để có sự gần gũi với Đức Giêsu và nhờ vậy niềm tin vào Ngài được khai sinh và tăng trưởng, bài Tin mừng hôm nay trước hết thuật lại cảnh Đức Giêsu mời gọi các môn đệ cần rời khỏi đám đông, lên thuyền đi theo Người sang bờ bên kia biển hồ: “Chúng ta sang bờ bên kia đi”. Tiếp đến, những sóng gió là điều khó tránh trong cuộc sống: “đang trên thuyền sang bờ bên kia, bỗng một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước” (x Mc 4, 37) lại trở thành cơ hội cho niềm tin khai sinh: “Thầy ơi, chúng ta chết mất, …” và cho niềm tin ấy được lớn lên: “Các ông kinh hoàng và nói với nhau: Vậy người này là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

Như vậy, bài Tin mừng cho thấy hành trình đức tin: “Vậy người này là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” của các môn đệ được khai sinh và củng cố từ chính hành trình cuộc sống, một hành trình mang tính cá vị và hiện sinh với Đức Giêsu. Thật vậy:

Trước hết, để đi đến niềm tin vào Đức Giêsu như là Đấng có quyền trên gió và biển, các môn đệ đã phải rời khỏi đám đông. Không rời đám đông, các ông sẽ mãi mãi ở trên bờ, mãi mãi dừng lại là người thích nghe những giáo lí mới mẻ, bằng lòng với sự hiếu kỳ… mà thiếu đi sự từ bỏ, thiếu đi tính dứt khoát, sự triệt để. Khi bỏ đám đông, các ông sẽ có dịp gắn bó cá vị với Đức Giêsu. Các ông được cùng người trên thuyền đi sang bờ bên kia. Cùng người tiến đến một đích mới, một trình độ mới, cao hơn, xa hơn.

Tiếp đến, để đi đến niềm tin vào Đức Giêsu như là Đấng có quyền trên gió và biển, các môn đệ phải thực sự lênh đênh trên biển. Lênh đênh trên biển không chỉ khi thuận buồn suôi gió nhưng cả những khi có sóng to gió lớn. Lênh đênh trên biển không phải một mình mình hay chỉ có chúng ta với nhau nhưng cùng lênh đênh với Đức Giêsu. Thánh Maccô đã khéo léo cho thấy, trước khi các môn đệ lên thuyền thì “Người đang ở sẵn trên thuyền rồi” (x.Mc 4,36). Khi cuồng phong nổi lên, Đức Giêsu cũng vẫn ở đó, trên thuyền, phía đàng lái, dựa đầu vào chiếu gối mà ngủ (x, mc 4,38). Như vậy, Chúa vẫn luôn ở cùng chúng ta. Tuy nhiên, có lẽ Ngài thường “ở cùng” trong tình trạng “dựa đầu vào chiếu gối mà ngủ” để chúng ta nắm phần chủ động, để chúng ta có trách nhiệm hơn với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta cầu cứu Người, Người sẽ thức dậy ngay và tức tốc dẹp tan sự nguy hiểm cho chúng ta (x. Mc 4,39).

Sau cùng, để đi đến niềm tin vào Đức Giêsu như là Đấng có quyền trên gió và biển, các môn đệ cần biết tự hỏi như các môn đệ ngày xưa: “Vậy người này là ai mà cả đến gió và biển cũng vâng lệnh”. Câu hỏi này chỉ trở nên khẩn thiết và nghiêm túc khi trước đó chúng ta có kinh nghiệm thiết thân về sự bất lực của chúng ta trước thách đố lớn lao. Câu hỏi này dó đó sẽ dẫn đưa chúng ta vượt qua cái nhìn thông thường hằng ngày về Đức Giêsu, một Đức Giêsu gần gũi, bình dân, thân tình đến mức mệt nhoài phải dựa đầu vào chiếu gối mà ngủ, đến cái nhìn sâu rộng về một Đức Giêsu đầy quyền uy ra lệnh cho gió và biển và chúng phải tuân lệnh.

Như vậy, càng gắn bó thiết thân với Đức Giêsu trong hành trình cuộc sống, chúng ta càng có cơ hội để gắn bó chặt chẽ hơn trong hành trình đức tin vào Đức Giêsu. Hành trình đức tin này sẽ giúp chúng ta không còn sợ hãi khi phải rời bỏ đám đông để đi một mình, khi gặp phải sóng gió vẫn có được sự bằng an và tin tưởng vì biết và tin rằng Chúa luôn có đó và sẵn sàng giải cứu chúng ta khỏi hiểm nguy nếu chúng ta chạy đến với Ngài. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập517
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm494
  • Hôm nay49,734
  • Tháng hiện tại104,747
  • Tổng lượt truy cập71,471,093
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây