Sống khiêm nhường

Thứ bảy - 04/11/2023 10:32  256
Chúa Nhật 31 TN A
Ml 1,14b-2,2b.8-10; 1Tx2,7b-9.13; Mt 23,1-12

christ apostles art ldsTrong Tin Mừng hôm nay, thánh sử Matthêu tường thuật việc Chúa Giêsu khuyên dạy dân chúng nói chung và các môn đệ của Ngài cách riêng bài học khiêm nhường: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Mt 23,12).

Thật vậy, từ câu chuyện các kinh sư và các người Pharisiêu trong việc giảng dạy Luật và giữ Luật, Chúa Giêsu đã đưa ra một bài học nhắm vào những người biệt phái và các kinh sư vốn là những kẻ hay cậy dựa vào các nhân đức của mình mà kiêu ngạo, tự đắc, để khinh dể người khác. Họ dạy Luật nhưng lại không giữ Luật, họ nói một đàng, nhưng làm một nẻo. Họ làm việc cốt để cho thiên hạ thấy…. Chính vì thế, Đức Giêsu đã khẳng định: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Mt 23,12). Thiết tưởng đây cũng là bài học cho mỗi người chúng ta hôm nay, khi chúng ta giao tiếp, cư xử với anh chị em trong làng xóm, hay trong cộng đoàn giáo xứ. Chúng ta hãy tự hỏi và xét lại xem có khi nào chúng ta đã kiêu ngạo, tự đắc, và khinh dể hay coi thường người khác giống như những người biệt phái không? Bài đọc thứ nhất, sách Malakhi đã lên án cách mãnh liệt những kẻ kiêu ngạo, gây gương mù, gương xấu, làm cho nhiều người lảo đảo trên đường thực hiện Luật Chúa: “Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai hoạ, Ta sẽ biến phúc lành của các ngươi thành tai hoạ” (Ml 2,2b). Đồng thời, cũng đưa ra lời cảnh cáo cho những ai không giữ Luật Chúa: “Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh và ra hèn mạt trước toàn dân, vì các ngươi không tuân giữ đường lối Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật” (Ml 2,9).

Vì thế, là môn đệ của Chúa, chúng ta cũng được mời gọi trở nên giống Chúa Giêsu khiêm nhường, âm thầm, hy sinh phục vụ những người nghèo khó, tàn tật và đui mù, những người không có khả năng phục vụ lại chúng ta, thì chúng ta mới thật có phúc, vì chính Thiên Chúa sẽ trả công cho ta. Người không có ý phân biệt giàu hay nghèo vì trước mắt Thiên Chúa, chúng ta đều là anh em, cùng một cha, cùng một Thiên Chúa dựng nên nhưng Ngài muốn dạy chúng ta rằng: Tất cả chúng ta đều là anh em với nhau. “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em” (Mt 23,11).

Để thực hành lời Chúa dạy, mỗi người chúng ta hôm nay cũng hãy giúp đỡ những người bệnh tật, nghèo khổ, què quặt, cô đơn bằng việc thăm hỏi, động viên, khích lệ, an ủi, cảm thông và nếu có thể được chúng ta hãy giúp đỡ họ cả về vật chất nữa. Chúng ta phục vụ, ứng xử với nhau như gương Thánh Phaolô: “khi ở giữa anh em, chúng tôi đã cư xử thật dịu dàng, chẳng khác nào mẹ hiền ấp ủ con thơ” (1Tx 2,7b). Chúng ta không những giúp đỡ họ chỉ về thể xác mà thôi, nhưng điều quan trọng hơn nữa, là chúng ta hãy  sẵn sàng giúp đỡ những người đang nghèo đói, què quặt, đui mù về phần tâm linh. Những người đó có thể là chính những người thân yêu của chúng ta, sống bên cạnh ta, trong họ đạo, giáo xứ của chúng ta. Chỉ những ai khiêm hạ phục vụ trong yêu thương thì họ mới được chúc phúc. Còn ai phục vụ hay bác ái trong kiêu ngạo, trong việc đánh bóng danh tiếng tư lợi… chỉ mang lại hư danh ở đời này, nhưng mất phần chúc phúc đời sau.

Gương khiêm nhường của Chúa Giêsu để lại cho chúng ta thật cao cả biết bao! Hãy nhìn ngắm Người trên Thánh Giá vì chính tội lỗi chúng ta. Hãy nhớ Lời Ngài đang mời gọi chúng ta: “Hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng”. Chính Các Thánh đã hiểu rõ lời mời gọi này. Vì vậy, các Ngài luôn yêu thích sự khiêm nhường. Theo gương các Thánh, chúng ta đừng sợ hãi sống khiêm nhường, đừng nghĩ sống khiêm nhường là nhu nhược. Nên biết rằng: phục vụ trong khiêm nhường mới là phục vụ chân thật. Khi chúng ta càng hạ mình phục vụ người khác bao nhiêu thì Thiên Chúa lại nâng cao chúng ta lên bấy nhiêu, vì: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23,12).

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống khiêm nhường, biết phục vụ trong yêu thương, biết nhạy bén và thấu cảm trước những con người đang đói khát về vật chất, nghèo về tâm linh, về tình yêu và về lòng bác ái… để nhiều người cũng được tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là Giêrusalem trên trời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay80,067
  • Tháng hiện tại342,256
  • Tổng lượt truy cập71,708,602
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây