Tình yêu và quà tặng

Thứ bảy - 16/05/2020 04:03  1456
Ga 14,15-21

unnamed 5‘Tình yêu và quà tặng’ là hai phạm trù tưởng rằng chỉ được bàn đến trong những câu chuyện rất đời thường, nhưng qua lăng kính của thánh sử Gioan, nó có vai trò đặc biệt đối với đời sống đức tin của các tín hữu. Vậy, chúng ta hãy gẫm xem Tình yêu là gì và Quà tặng nào có thể đáp trả tình yêu?

1. Tình yêu là gì? Khi nghĩ đến hai chữ Tình yêu, người viết nhớ làm lòng các định nghĩa trong Chương trình SV 96. Tình yêu là bát bún riêu, bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình; Yêu nhau không phải là nhìn nhau, nhưng là cùng nhìn về một hướng; yêu là chết đi trong lòng một chút, là mất đi trong lòng một tý.

Tiếp đến, yêu là Gặp thì thương mà xa thì nhớ; hay tình yêu không phân biệt tuổi tác; tình yêu không hệ tại thời gian và không gian; yêu nhau mà phải xa nhau là khổ, yêu là khổ không yêu thì lỗ. Biết vậy, nhưng các giai nhà ta vẫn tính bài thà chịu khổ còn hơn chịu lỗ?

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một cái nhìn khác về tình yêu: “Nếu anh em yêu thầy thì các lệnh truyền của Thầy anh em sẽ tuân giữ”. Thì ra thước đo tình yêu đối với Chúa Giêsu không hệ tại ở “chết trong lòng một ít và mất trong nhà một đống” như người ta vẫn thường nghĩ hay càng nhớ nhiều, càng cho nhiều, tình yêu càng lớn, càng đẳng cấp.

Như vậy, thước đo tình yêu đối với Chúa Giêsu chính là tuân giữ lề luật của Ngài, là điều răn mới Chúa để lại: Hãy yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương. Hơn nữa, Chúa Giêsu còn chỉ rõ: “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người cho đi sự sống của mình cho những người mà mình yêu”. Từ đó, chúng ta có thể rút ra điều này: lệnh truyền cho người yêu Chúa chính là yêu anh em bằng cách cho đi sự sống của mình.

Từ trước đến giờ, khi yêu ai, chúng ta đã làm gì? Tặng một chút quà, cho một chút thời gian, giúp một điều chi đó chăng? Tất cả đều đúng nhưng chưa đủ, nếu như bên trong một chút quà đó, hay bên trong một chút thời gian đó không thực sự gói ghém chính tấm lòng chân tình.

2. Quà tặng đáp trả tình yêu? Đứng trước tình yêu của các môn đệ, Chúa Giêsu thay vì hứa sẽ yêu lại các ông, Chúa đã ban tặng cho các ông một món quà. Món quà này không phải là một hiện vật hay hiện kim, cũng không phải là một cô hoa hậu hay người mẫu, nhưng là Chúa Thánh Thần. Đấng ấy mang ba đặc tính của Tình yêu là ở với - ở trong - và ở bên.

- Trước hết, tình yêu là ‘ở với’: Khi đã nên nghĩa phu thê, hai vợ chồng sẽ chung sống với nhau dưới một mái nhà, mọi sự từ nay không còn là của một cá nhân nhưng là của hai vợ chồng. Họ thực sự ở với nhau và dành nhiều thời giờ cho nhau. Điều này không có nghĩa là phải gặp nhau 24/24, mà quan trọng hơn là họ đã ở với nhau khi giữ những giới răn trong tình yêu và cho tình yêu. Như thế, khi chúng ta yêu thương anh chị em và khi hiến thân cho họ thì Đấng Phù Trợ do Chúa Cha sai đến sẽ ‘ở với’ chúng ta. Đó là một sự kết hợp mật thiết của Thiên Chúa với những ai tuân giữ lệnh truyền của Chúa Giêsu.

- Thứ đến, họ luôn ‘ở bên’ nhau. Trạng từ ‘bên’ diễn tả một sự cận kề về mặt nơi chốn, dù đi đâu hay làm gì, thì cũng luôn ‘ở ngay bên’, ‘sát một bên’ hay theo kiểu nói bình dân: lúc nào cũng ‘kè kè một bên’ để diễn tả một sự gần gũi thể lý thường xuyên không tách rời dủ chỉ trong một khoảnh khắc. Chính vì khái niệm ‘ở bên’ này mà Chúa Giêsu khẳng định các môn đệ biết Đấng Phù Trợ.

- Đẩy xa hơn nữa, tình yêu là‘ở trong’ nhau. Khái niệm ở trong không nhằm đặt nặng một sự gần gũi thể lý mà con người vốn có, mà là một sự kết hợp tâm linh. Đấng Phù Trợ ở trong các môn đệ, sẽ lấp đầy mọi nỗi trống vắng, xao xuyến, và bất an do sự ra đi của Chúa Giêsu đến độ không còn làm cho các môn đệ có cảm giác bị mồ côi, bị bỏ rơi. Sự hiện diện của Đấng Phù Trợ không hệ tại một sự gặp gỡ bên ngoài, nhưng là một sự kết hợp sâu xa bên trong với những kẻ đang thi hành luật của Chúa Giêsu khi yêu thương anh chị em như Chúa yêu.

3. Tình yêu và Quà tặng? Món quà mà Chúa Giêsu hứa ban cho những ai tuân giữ lề luật của Ngài đó chính là việc xin Chúa Cha sai Thánh Thần đến để ‘ở với’, ‘ở bên’ và nhất là ‘ở trong’ họ. Khi chịu phép Rửa tội, đặc biệt khi lãnh nhận bí tích Thêm sức, người tín hữu được lãnh nhận một cách dồi dào và đầy đủ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời của mình để giúp họ thực sự trưởng thành hầu trở nên những chiến sĩ cho Chúa Kitô trên những nẻo đường rao giảng Tin mừng. Xin cho hết thảy mọi người mở lòng ra một cách rộng rãi hơn để Thánh Thần có thể ung dung tự tại đến ở với, ở bên và ở trong chúng ta, ngõ hầu giúp mỗi người biết yêu thương nhiều, quảng đại, hy sinh, và hiến dâng nhiều hơn cho anh chị em xung quanh. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập357
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,038,247
  • Tổng lượt truy cập71,066,004
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây