Một thế giới gù

Thứ ba - 19/05/2020 04:31  1593
8862e05f8c6a82bd681430a4e45d015e“Khi Thánh Thần đến, Người sẽ chứng minh rằng, thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử”.

Kính thưa Anh Chị em,

Với khuyến cáo trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến thế gian như một thế giới vắng bóng Thiên Chúa, một thế giới từ chối Giêsu; tệ hơn, một thế giới chống lại Ngài mà Satan là thủ lãnh.

Ấy vậy, thế giới ấy không ở đâu xa nhưng đang ngự trị trong tâm hồn con người; thế giới ấy đang thao túng tâm can, trói buộc ý chí và cưỡng bách linh hồn mỗi người. Khi Thánh Thần đến, Ngài sẽ chỉ cho thấy mỗi chúng ta có thể đang sai lầm về tội lỗi, đang vạy vò trước đức công chính và đang bất công trong việc xét xử. Đó là một thực tế phũ phàng đầy xót xa; thế nhưng, nếu mỗi người chúng ta thẳng thắn để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu rọi, đồng thời để Chúa Thánh Thần tự do phân định linh hồn mình, thì mọi sự sẽ đổi thay.
 
Vậy thì điều gì khiến chúng ta vin vào để biện bác cho việc chối từ thực thi Lời Chúa hoặc đâu là lý do khiến chúng ta mãi điếc đặc trước tiếng nói của Thánh Thần; sợi tơ hồng nào đang vướng víu khiến chúng ta không thể chấp cánh bay cao, bay theo Thánh Linh? Thưa đó là tội lỗi và những ý hướng không ngay lành. Mây có thể che trăng nhưng không thể che lấp mãi mãi, cũng như không có gì có thể mải che đậy sự vạy vò của tâm hồn. Mây ở bên ngoài thì chóng tan, vết nhơ tâm hồn thì chậm phai; không ngọn gió nào có thể tẩy xoá, dù là cuồng phong. Cái làm hoen ố cõi tâm chính là tội lỗi vốn làm cho linh hồn đen đủi xấu xí trước mặt Thiên Chúa, vạy vò với anh em và rồi, đánh mất niềm vui của chính mình.

Những ngày qua, truyền thông trong nước rộng rãi đưa tin phiên toà xét xử vụ án gian lận điểm thi liên quan đến 15 bị cáo là giáo viên cách đây hai năm tại tỉnh Hoà Bình. Trước toà, câu nói của bà cựu Trưởng Phòng Khảo Thí Sở Giáo Dục & Đào Tạo Diệp Thị Hồng Liên cho thấy toàn cảnh bức tranh lem luốc của ngành giáo dục nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung, “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết  tật”.

Với giới trí thức, câu nói ấy chẳng có gì đáng ngạc nhiên nhưng lại quá chua xót khi nó là một câu nói thật được hiểu như là ‘lẽ sống’,  ‘lời khuyên’ cho các thế hệ noi theo. Bà đã bóc trần hiện trạng của đất nước, một đất nước mà lẽ ra, trước cái xấu, không ai được phép gù nhưng phải đứng thẳng. Ngoài câu nói của bà, còn có một hình ảnh phản cảm gây phẫn nộ cộng đồng là một tấm hình được báo chí đăng tải khi các bị cáo vừa ra khỏi tòa. Họ cười vui như tết khi tay vẫn đeo còng số 8; mặt họ hớn hở như địa chủ được mùa. Các thầy cô tuổi đời còn rất trẻ này phản ứng như vậy cho thấy họ nghĩ chuyện đó là chuyện bình thường, vài năm tù rồi ra, thế thôi. Dường như thâm tâm họ không cảm thấy xấu hổ vì thực sự, đó là những con người đã gù nhân cách.

Anh Chị em,

Câu chuyện thời sự chúng ta vừa nghe chỉ là một chỏm băng trôi trên một dòng sông đầy băng của một thế giới không có Thiên Chúa, một thế giới duy vật không có sự dạy dỗ bảo ban của Thánh Thần.

Phần chúng ta là con cái Chúa, Thần Khí Ngôi Ba sẵn sàng thổi sạch những vết đen tâm hồn nếu chúng ta bằng lòng và tự nguyện mở lòng mình ra để Ngài tự do hành động. Được như thế, Thánh Thần mới có thể tỏ cho chúng ta thấy đâu là những sai lầm, đâu là tội lỗi, đâu là công chính; bởi chính Ngài là Đấng sẽ phân định cũng là Đấng xét xử.

“Lạy Chúa, xin cho con biết đứng thẳng trước hết với linh hồn mình; nhờ đó, có thể ‘khuyết tật’ trước một thế giới gù”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay37,150
  • Tháng hiện tại898,685
  • Tổng lượt truy cập69,958,559
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây