Lòng thương xót Chúa

Thứ sáu - 09/04/2021 21:38  1312
TUẦN 2: Lòng thương xót Chúa

images 1Hôm nay là Chúa Nhật kính lòng thương xót Chúa. Đây là dịp vô cùng tuyệt vời để các tín hữu cùng nhau tìm hiểu và suy gẫm lòng thương xót Chúa dành cho nhân loại nói chung và cho mỗi tín hữu nói riêng. Hy vọng rằng các tín hữu sẽ có những cảm nghiệm nào đó về lòng thương xót để rồi ai nấy đều trở thành dấu chỉ của lòng thương xót Chúa cho tha nhân, nhất là cho những ai đau khổ và những ai đang sống trong lầm lạc tội lỗi. Vậy lòng thương xót là gì và được thể hiện ra sao trên nhân loại chúng ta?

1. Lòng thương xót là gì?

Theo thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II, "Lòng Thương Xót tự bản chất là thành trì căn bản mà Thiên Chúa ban cho con người chống lại sự dữ. Lòng Thương Xót còn mạnh mẽ hơn cả bác ái, hay tình thương, hơn cả tha thứ. Đi xa hơn nữa, Lòng Thương Xót là chấp nhận những gì xảy ra và biến đổi nó thành điều tốt. Niềm hy vọng dựa trên Lòng Thương Xót, tức là trên việc Thiên Chúa hết sức chống lại sự dữ, chấm dứt sự dữ, loại trừ sự dữ." Từ định nghĩa này, chúng ta thấy được hai nội dung chính yếu của lòng thương xót:

Trước hết, nó là thành trì căn bản mà Thiên Chúa ban cho con người để chống lại sự dữ. Nói đến thành trì căn bản là nói đến yếu tố nền tảng chắc chắn không gì có thể thay thế, nơi đó con người tìm được sự bảo vệ an toàn và sức mạnh để chống lại sự dữ. Quả thật, thành trì căn bản bảo đảm sự an toàn và đem lại sức mạnh cho con người ấy không gì khác hơn chính là Đức Giêsu, món quà tuyệt vời của lòng thương xót của Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Nơi Ngài, con người tìm được bình an, sức mạnh và hoa trái của Thánh Thần để chống lại sự dữ là satan và những gì thuộc về nó hầu có thể đạt tới sự giải phóng toàn diện.

Thứ đến, nó là việc Thiên Chúa chấp nhận những gì xảy ra và biến đổi nó thành điều tốt cho con người. Thật thế, tội tổ tông là điều xấu đã xảy ra cho con người và đưa đến hậu quả là con người phải đau khổ và phải chết, nhưng Thiên Chúa đã biến nó thành cơ hội tuyệt vời để Con Một của Ngài đến với thế gian. Nhờ nhập thể, chia sẻ thân phận kiếp người, mang lấy khổ đau, tủi nhục và cái chết mà Đức Giêsu đã đạt được chiến thắng vĩ đại và vinh quang nhất. Vì thế mà trong đêm canh thức Phục Sinh, Giáo hội đã phải thốt lên “Ôi! tội hồng phúc! Vì tội mà chúng ta có Đấng Cứu Chuộc rất cao sang!”.

2. Thiên Chúa đã thể hiện lòng thương xót ra sao trên nhân loại nói chung và trên mỗi người nói riêng?

Lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện bằng nhiều cách, nhưng trên hết vẫn là ban tặng Con Một cho thế gian. Chính nhờ người con ấy mà nhân loại được biết Thiên Chúa một cách đầy đủ và sâu sắc hơn bởi vì chính Ngìài là sự mạc khải tròn đầy về Thiên Chúa. Chính nhờ Đức Giêsu mà trời đất giao hoà, Thiên Chúa và nhân loại được nối kết, mọi người có cơ hội sống trong yêu thương huynh đệ. Cả cuộc đời của Đức Giêsu không làm gì ngoài việc mạc khải về Thiên Chúa, nối kết trời đất và hoà giải tội nhân với Chúa và với nhau. Cái chết tủi nhục trên thập giá là một bằng chứng sát thực và hùng hồn nhất cho sứ mạng hoà giải và nối kết ấy.

Lòng thương xót của Thiên Chúa còn được thể hiện rõ nét và cụ thể nhất nơi chính con người và cuộc đời của Đức Giêsu. Trong cuộc sống trần thế hay sau khi trỗi dậy từ cõi chết, Đức Giêsu vẫn không ngừng bày tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa. Lúc sinh thời, Ngài bày tỏ lòng thương xót bằng rao giảng Tin Mừng, kêu gọi sám hối để được tha tội, chữa lành bệnh tật, xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần, tha thứ tội lỗi cho tội nhân, trả họ lại với đời sống lương thiện, mở ra cho tội nhân con đường sống “Tôi không kết án chị đâu. Chị về đi và từ này đừng phạm tội nữa!” Sau khi sống lại, Ngài kiên nhẫn hiện ra nhiều lần với các tông đồ và môn đệ dù cho họ cứng lòng tin. Ngài hiện ra với họ chẳng có mục đích nào khác ngoài việc trao ban bình an, hồng ân Thánh Thần, quyền năng tha tội, củng cố đức tin, tiếp tục sứ mạng của chình mình… Nói cách khác, làm thế là Ngài muốn cho họ cảm nghiệm lòng thương xót và trở thành những chứng nhân của lòng xót thương.

Lòng thương xót ấy vẫn không ngừng tuôn đổ trên mỗi cuộc đời. Thật thế, đã bao lần chúng ta phạm tội, bội nghĩa bất trung, song Chúa vẫn yêu thương và kiên nhẫn chờ đợi ta trở về. Không chỉ chờ đợi mà còn thôi thúc tội nhân từ bên trong, trao cho họ cơ hội và phương tiện để họ trở về một cách hữu hiện. Bí tích Giải tội không bao giờ giới hạn hay đóng khung với một ai. Bí tích Thánh Thể trao ban thần lương vẫn rộng mở để bất kỳ ai nếu có tâm hồn trong sạch đều có thể đến múc lấy nguồn sức sống vô biên hầu được lớn lên trong ân nghĩa Chúa. Chẳng những các ơn siêu nhiên được ban tặng dồi dàoi không tính toán mà các ơn tự nhiên cũng luôn tuôn tràn không thiếu trên mỗi người. Điều quan trọng là các tín hữu có cảm nhận được lòng xót thương ấy hay không.

Thiên Chúa đã tỏ lòng thương xót vô cùng đối với nhân loại qua việc ban tặng Con Một. Người con ấy đã diễn tả thuật tuyệt vời và xuất sắc lòng thương xót của Chúa Cha ngay từ khi nhập thể cho tới khi chết tất tưởi nhục nhã trên thập giá. Ước mong cho mỗi tín hữu hiểu và cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương. Nhờ đó mà các con cái Chúa biết cố gắng sống sao để trở thành những tông đồ, những chứng nhân của lòng Chúa xót thương, không mệt mỏi, nhất là không ngại ngùng giới thiệu lòng thương xót Chúa cho mọi người để cả thế giới này được ngụp lặn trong đại dương mênh mông của lòng thương xót Chúa. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại875,738
  • Tổng lượt truy cập69,935,612
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây