Lực đẩy của Thánh Thần

Thứ tư - 17/02/2016 05:48  1802
Nếu trong cuộc sống hằng ngày, mỗi lần chúng ta làm bất cứ công việc gì cũng đều cầu xin Ngôi Ba Thiên Chúa thì việc ăn chay, hãm mình ép xác càng minh định hơn sự hướng dẫn của Ngài. Sự hướng dẫn, dạy bảo tận tình và vô cùng hữu hiệu có một không hai ấy chính là lực đẩy của Thánh Thần.

Bởi vậy mỗi khi Mùa Chay đến, Chúa Thánh Thần sẽ thúc giục con cái của Ngài lên đường trở về với Thiên Chúa và làm hòa với anh em. Ngài luôn luôn đồng hành cùng nhân loại hầu có thể dìu dắt từng người bước vào trong sâu thẳm cõi lòng để đón nhận tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Ngài cũng ra sức bảo vệ từng người, thậm chí là cùng với họ không ngừng chiến đấu trong cuộc chiến thiêng liêng mang sắc phục vinh quang nhưng không kém phần cam go nhọc nhằn. Thế nên, Mùa Chay thường khởi sự bằng việc xức tro trên đầu để mỗi tín hữu ý thức thân phận mình chỉ là tro bụi và sẽ trở về cùng bụi tro.

Thời Cựu Ước, Chúa Thánh Thần đã tác động mạnh mẽ đến đời sống của dân chúng. Chính Thánh Thần qua lời các ngôn sứ đã trở thành lực đẩy khiến cho việc ăn chay hoán cải thành hiện thực mỗi khi lệnh của Thiên Chúa được ban ra. Một trong những lời tuyên sấm có hiệu lực tức thì là lời của ngôn sứ Giôna. Ông khẳng định chắc như đinh đóng cột là chỉ còn bốn mươi ngày nữa thôi, Thiên Chúa sẽ phá hủy thành Ninivê. Ngay lúc đó, dân thành Ninivê đã công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô không những cho mình nhưng còn cho cả xúc vật (Gn 3,1-10). Hay như ngôn sứ Êdêkien nói về việc ăn chay có khi vừa kêu gào xót xa vừa rắc bụi lên đầu, đồng thời lăn mình trên đống tro cũng là một cách hãm mình phạt xác (Ed 27, 30). Tuy nhiên, ngôn sứ Giôen lại cho rằng: “Đừng xé áo nhưng hãy xé lòng” (Ge 2,13), còn Isaia thì mong muốn mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức… Chỉ bằng cách này thì con người mới thực sự trở về cùng Thiên Chúa và đích thực là cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích (Is 58,6), chứ không phải là kiểu ăn chay để đôi co cãi vã, hay ăn chay để ẩu đả, gây hận thù chia rẽ như ông đã cảnh báo (Is 58,4).

Sang thời Tân Ước thì hành trình ăn chay của Đức Giêsu cũng khá đặc biệt. Có lẽ chưa một cuộc ăn chay nào lại diễn ra theo kiểu “bị ép buộc” như thế. Đức Giêsu được Chúa Thánh Thần “đẩy” vào trong sa mạc và để Người lại đó suốt bốn mươi đêm ngày. Tác giả Tin mừng Mátthêu kể: “Bấy giờ Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ” (Mt 4,1). Còn tác giả Tin mừng Máccô thì cho biết: “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa và Người đã ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu sự cám dỗ của satan” (Mc 1,12 - 13). Trong khi đó, tác giả Tin mừng Luca cũng khẳng định: “Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ” (Lc 4,2).

Rõ ràng với thân phận con người như chúng ta, Đức Giêsu đã chấp nhận bước đi trong thử thách tột cùng. Sau những tháng ngày ăn chay cầu nguyện, Đức Giêsu cảm thấy đói vì trong suốt quãng thời gian đó Người không dùng lương thực. Ma quỷ cho rằng đây là dịp thuận tiện và đã dùng đủ mọi phương cách để hạ gục Người. Thế nhưng, một điều khá thú vị, một điều khá đặc biệt và tuyệt vời đến nỗi là mặc dù chịu sự quấy phá của satan hay sống giữa muôn loài dã thú thì Đức Giêsu vẫn được các Thiên sứ của Thiên Chúa hầu hạ một cách chu đáo (Mc 1,13). Bởi vậy mà ma quỷ đành phải rút lui chờ dịp khác.

Ngày nay cũng thế, Giáo hội vẫn luôn luôn mời gọi con cái mình hãy thực hành cách ăn chay theo đường lối của Thiên Chúa chứ không phải ăn chay theo con đường của phàm nhân. Chính khi thực hành cách ăn chay như vậy thì Chúa Thánh Thần sẽ là tác nhân thúc đẩy mạnh mẽ. Ngài sẽ đồng hành cùng với mỗi người chúng ta. Ngài cùng với chúng ta ăn chay. Ngài cùng với chúng ta cầu nguyện và Ngài cùng với chúng ta làm việc bác ái, tuyệt nhiên không phải để chúng ta chịu thử thách một mình. Có điều là chúng ta có dám xé lòng mình ra để cho Thiên Chúa đi vào? Chúng ta có dám để cho Chúa Thánh Thần “đẩy” chúng ta vào trong hoang mạc của mỗi người? Chỉ khi chúng ta làm được như vậy thì Chúa Thánh Thần mới có thể biến hoang mạc nơi chúng ta thành hồ ao và hoang địa khô cằn của chúng ta nên nguồn suối dồi dào ân phúc (Tv 107, 35).

Lam Ngã
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,110,414
  • Tổng lượt truy cập71,138,171
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây