Một chút suy tư Mùa Chay

Thứ bảy - 06/02/2016 18:57  2899
Qua những ngày Tết cổ truyền Dân tộc, với những lời chúc nhau mạnh khỏe, may mắn, chúng ta bước vào Mùa Chay tịnh. Trong Mùa Chay, Giáo hội muốn dạy chúng ta noi gương Chúa Giêsu tiến vào sa mạc 40 ngày đêm để ăn chay và cầu nguyện....
 
Ngày nay chúng ta chỉ còn giữ hai ngày ăn chay và kiêng thịt là thứ Tư Lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh. Tuy nhiên, Hội thánh khuyên mỗi người chúng ta trong Mùa Chay này, không những chay tịnh mà chúng ta còn hãy làm các việc lành bác ái, như thăm kẻ liệt, bệnh tật, ốm đau, sám hối và cầu nguyện...
 
Lời Chúa đầu Mùa Chay dạy mỗi người chúng ta: khi làm việc bác ái giúp đỡ tha nhân, chúng ta đừng phô trương cho thiên hạ thấy mà khen ngợi chúng ta. Rồi khi cầu nguyện, chúng ta cũng đừng hình thức bề ngoài, cố ý lôi kéo sự chú ý của người khác về phía mình..., nhất là khi ăn chay chớ mang bộ mặt thiểu não, để mọi người biết mà cảm phục chúng ta... "Các con hãy làm những việc đó cách kín đáo, vì chính Thiên Chúa là Cha nhân từ luôn hiện diện và biết rõ việc các con làm,và sẽ thưởng công cho các con" (Mt 1,6. 16,8).
 
Mùa Chay còn là mùa hồi tâm, mùa mà mẹ hiền Giáo hội kêu gọi con cái mình trở về với chính con người thật của mình. Khi lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy, chúng ta được mang vẻ tươi sáng không tỳ vết của Thiên Chúa Ba Ngôi,v à chính con người chúng ta cũng được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, nhưng hình ảnh Thiên Chúa trong mỗi người chúng ta bị lu mờ, méo mó, vì bị phủ đầy những thói hư tật xấu, bởi nhục vọng, tội lỗi gây nên, làm chúng ta xa rời Thiên Chúa.
 
Vì vậy hành trình 40 ngày mùa chay, giúp chúng ta có thời gian,thức tỉnh,tu tâm, ăn chay hãm mình. nhưng ăn chay không phải là việc nhịn ăn nhịn uống,mà là phải có lòng: Bác ái, yêu thương, xa lanh thói hư tật xấu, và tránh xa các dịp cheo leo ,cạm bẫy xác thịt thế gian , mà quyết tâm trở về cùng Chúa là cha nhân tư, và đầy lòng thương xót.
 
Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết dùng thời gian của Mùa Chay thánh này, để dứt khoát trở về với Chúa và với tha nhân qua sự cầu nguyện, hãm mình để hoán đổi tâm hồi mỗi người chúng con, đặc biệt là trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót này.
Xin cho con mượn lời (Tv 51; 12) thay cho lời kết:
 
 "Lạy Chúa ! Xin tạo cho con quả tim trong sạch,
 và xin đổi mới tinh thần con, cho con nên chung thủy"  Amen.

Tác giả: Nguyễn Đông

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập692
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm669
  • Hôm nay88,208
  • Tháng hiện tại207,695
  • Tổng lượt truy cập71,574,041
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây