Tháng 09: Mỗi ngày một lời nguyện

Thứ tư - 30/08/2023 00:19  633
unnamed 4Ngày 1: Lạy Chúa! Xin cho chúng con: đừng cứ hỏi người khác “tại sao”, nhưng hãy tự vấn bản thân mình: “có tư cách gì”? Mọi người tốt với chúng con, bởi vì, chúng con cũng tốt với họ, hoặc là vì chúng con có ý nghĩa nhất định nào đó. Xin cho chúng con: đừng hy vọng tất cả mọi người đều hiểu mình, vì ai cũng có sở thích và mối bận tâm riêng. Chỉ cần chúng con hiểu mình đang làm gì, và luôn quy hướng về Chúa để hoàn thiện chính mình, tạo giá trị cho bản thân, mọi người tự nhiên sẽ trân quý chúng con. Amen.
 
Ngày 2: Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết rằng: Muốn thương nhau thì phải hiểu nhau, muốn hiểu nhau thì phải tin tưởng nhau, muốn tin tưởng nhau thì phải thật lòng với nhau. Khi móng tay dài chúng con cắt móng, chứ không cắt ngón, cũng tương tự, khi có chuyện hiểu lầm, xin cho chúng con biết cắt bớt cái tôi, chứ đừng cắt đứt mối quan hệ. Chẳng ai sinh ra mà đã hợp nhau, một chút nhường nhịn, một chút chịu đựng, một chút nhẫn nại… và có cả một chút hy sinh vì nhau, thì tình yêu của chúng con mới bền vững. Xin cho chúng con biết yêu thương nhau như Chúa đã yêu chúng con. Amen.
 
Ngày 3: Lạy Chúa! Đời người là một hợp đồng trọn gói: niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, khổ đau… tất cả chỉ bán chung một gói, không thể mua riêng từng thứ được. Cuộc đời như những chuyến xe, người lên, người xuống, người đi, người về. Lúc hội ngộ, lúc phân ly, nụ cười tiếng khóc, có khi vui buồn. Trần gian chỉ là quán trọ, chúng con chỉ là lữ khách qua đường, xin cho chúng con thôi: oán thù, tranh giành, hơn thua… Mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ có một mình Chúa là vững bền mãi mãi. Xin cho chúng con biết đầu tư vào Chúa để không bao giờ bị thất vọng. Amen.
 
Ngày 4: Lạy Chúa! Cho dù có bao nhiêu tiếc nuối hay mỏi mệt, may mắn hay bất hạnh, những gì đã qua đều là quá khứ. Qua rồi, thì xin cho chúng con biết buông xuống, để lòng chúng con được thảnh thơi. Dù huy hoàng đến đâu, xuất sắc thế nào, gặp bao nhiêu trắc trở, bao nhiêu thất bại, nếu đã cố gắng hết sức rồi, thì xin cho chúng con đừng tự dằn vặt mình mãi. Đời người, có rất nhiều việc, tự chúng con phải làm; rất nhiều điều, chỉ bản thân chúng con mới cảm nhận được, xin cho chúng con đừng tự làm khổ mình vì những mong cầu của người khác, nhưng chỉ khắc khoải làm theo ý Chúa mà thôi. Amen.
 
Ngày 5: Lạy Chúa! Càng trưởng thành, chúng con phải càng lười giải thích. Khi bị ai đó hiểu lầm, xin cho chúng con cứ để mặc họ tự tìm ra câu trả lời theo thời gian, bởi vì, Chúa ban cho chúng con cuộc sống này, là để sống, chứ không phải để giải thích. Xin cho chúng con ý thức rằng: Quần áo rách có thể vá, nhà cửa hỏng có thể sửa, chỉ có lòng người một khi đã bị tổn thương thì khó mà phục hồi. Chúa ban cho chúng con 1 cái miệng để nói 1 lời, 2 lỗ tai để nghe từ 2 phía. Xin cho chúng con đừng dùng 1 cái miệng: để nói 2 lời, và dùng 2 lỗ tai: chỉ để nghe từ 1 phía. Amen.
 
Ngày 6: Lạy Chúa! Làm người, xin cho chúng con biết nghĩ đến nghĩa ân; làm việc, xin cho chúng con đừng quá trọng lý mà quên tình. Xuân-Hạ-Thu-Đông tuần hoàn thay đổi, nhưng đời người chúng con thì không hề quay lại. Chỉ có thể một lần gieo hạt, rồi thu hoạch hoa quả, xin cho chúng con cố gắng làm một vụ mùa tốt nhất, để khỏi phải hối tiếc. Xin cho chúng con đừng mãi mê với thế sự thăng trầm, mà lãng quên mục đích chính yếu của đời mình, bởi vì, thành công lớn nhất của đời người chúng con là chiếm hữu được Chúa, là gia nghiệp đời đời. Amen.
 
Ngày 7: Lạy Chúa! Đời người cũng chỉ gói gọn trong ba ngày: hôm qua, hôm nay và ngày mai. Hôm qua, như nước chảy mây trôi, qua rồi không thể trở lại; Hôm nay, dù đang ở đây, nhưng cũng từng bước lùi vào quá khứ; Ngày mai, sẽ đến, nhưng rồi cũng sẽ qua đi. Cứ thế, vừa chớp mắt đã là một năm, mới quay lưng đã hết một đời. Chỉ có buông bỏ hôm qua, trân trọng hôm nay, thì ngày mai mới không đến trong hối hận bẽ bàng. Không có khúc khuỷu gập ghềnh, đâu gọi là chinh phục, không có phiền não khổ đau, sao gọi là cuộc sống. Xin cho chúng con biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.
 
Ngày 8: Lạy Chúa! Chúng con, những con người bằng xương bằng thịt, khó tránh khỏi những lúc sức cùng, lực kiệt. Một trái tim nhỏ bé, yếu đuối, sẽ có khi cảm thấy thương tổn đau lòng, nhưng, không phải hễ có bao nhiêu uất ức, thì chúng con đều phải phơi bày lên khuôn mặt; càng không thể, hễ gặp khó khăn, là chúng con phải tìm người kể khổ. Nếu mọi nỗi đau đều có thể quên đi được, thì chẳng ai muốn giữ mình thanh thản. Nếu mọi vết thương đều có thể liền sẹo được, thì cần chi những cấm kỵ trên đời. Xin cho chúng con biết chấp nhận những giới hạn của bản thân và điều hợp chúng theo thánh ý Chúa. Amen.
 
Ngày 9: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: chúng con cũng là một người bình thường, lúc cơ thể mỏi mệt, thì cần phải biết nghỉ ngơi; khi trong lòng bị tổn thương, thì cần phải được chữa trị. Mọi việc, chỉ cần bản thân chúng con đã cố gắng hết lòng, thì kết quả thế nào, cũng không cần hối hận, bởi vì, trên đời có rất nhiều việc, không phải chúng con muốn là được, nên đừng làm khó bản thân. Xin cho chúng con đừng tự gây áp lực cho mình, đừng đòi hỏi mình quá đáng, bởi vì, chúng con có sao, Chúa yêu chúng con như vậy, miễn sao chúng con cứ thuận theo ý Chúa là được. Amen.
 
Ngày 10: Lạy Chúa! Cuộc sống, có một con đường, chúng con không được lựa chọn: là đầu hàng. Cuộc sống, có một lối đi, chúng con không thể từ chối: là trưởng thành. Bước qua một trắc trở, sẽ có thêm một kinh nghiệm; khắc phục được khó khăn, sẽ giúp chúng con thêm kiên cường. Cuộc đời, nếu có thể bớt chút so sánh, bớt chút toan tính, bớt chút oán hờn; bao dung nhiều hơn, thấu hiểu nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, thì mỗi ngày, đều là một ngày mới, và thế giới sẽ trở nên yên bình. Xin cho chúng con vui bước theo Chúa mỗi ngày trên hành trình dương thế. Amen.
 
Ngày 11: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: Người có trí tuệ, sẽ không sống theo miệng lưỡi thế gian, cũng không sợ hãi ánh nhìn thiên hạ. Chỉ cần, chúng con hiểu được lòng mình, quan sát những điều hay dở của bản thân, rồi dần dần sửa đổi, cũng là một cách tu tập, và trui rèn bản thân. Đời người, lạc lõng lớn nhất, là không có chỗ nương tựa tâm linh, không biết nơi cần phải hướng về. Xin cho chúng con xác tín rằng: Chúa chính là cùng đích, và cứu cánh của cuộc đời chúng con, chúng con có thể đánh mất tất cả, nhưng, nhất định không bao giờ để mình bị lạc xa Chúa. Amen.
 
Ngày 12: Lạy Chúa! Bất luận chúng con có ý thức hay không, có thừa nhận hay không, nhưng, nếu trong lòng chúng con chỉ có những điều thuộc về Chúa, thì sẽ không có việc gì khiến chúng con phiền muộn. Nếu nội tâm thật sự lương thiện, thì chúng con không bao giờ oán giận ai cả. Nếu cách sống của chúng con thật sự giản đơn, thì thế gian dù hỗn loạn đến đâu, cũng không thể ảnh hưởng đến chúng con. Xin cho chúng con biết rằng: Làm người: tốt, thì thân xác khỏe mạnh, tâm hồn bình an, và giấc ngủ yên hàn; làm việc: tốt, thì Chúa biết, người hiểu và quỷ thần khiếp sợ. Amen.
 
Ngày 13: Lạy Chúa! Nếu chúng con không oán giận, thì bầu trời luôn ấm áp. Nếu chúng con không gây sự, thì bốn biển mãi thanh bình. Sự yên tĩnh thật sự không phải là ngồi bất động hàng giờ, mà chúng con biết dùng tâm thái điềm tĩnh quan sát vạn vật, lắng nghe cả tiếng hoa cỏ sinh sôi. Sự tĩnh lặng an bình đến từ nội tâm, nếu chúng con mong cầu hay tìm kiếm bên ngoài, thì sẽ không bao giờ có được. Xin cho chúng con chỉ khao khát, tìm kiếm một mình Chúa mà thôi, bởi vì, chỉ duy một mình Chúa mới có thể thỏa mãn mọi khát vọng của chúng con. Amen.
 
Ngày 14: Lạy Chúa! Chúng con phấn đấu cả đời, vất vả cả đời, đến lúc ra đi cũng không thể mang theo dù một cọng cỏ lá cây; níu kéo một đời, vun vén một đời, cuối cùng cũng không thể mang theo dù một chút hư vinh ái mộ. Đã sanh ra thì bất luận giàu sang hay nghèo hèn, đi hết đoạn đường rồi, thì ai cũng phải nói lời vĩnh biệt. Nên khi còn cơ hội, xin cho chúng con biết sống hết lòng, quý trọng những người xung quanh, không chạy theo những tiêu chuẩn phù phiếm thế gian, mà bỏ quên hạnh phúc đích thực của mình, là chính Chúa, gia nghiệp vĩnh cửu của chúng con. Amen.
 
Ngày 15:  Lạy Chúa! Đời sống chúng con thật quá ngắn ngủi. Biết bao kẻ hứa hẹn sống trăm năm, vừa quay lưng đã thành người quá cố. Cũng có kẻ vừa kết bạn tâm giao, khi tỉnh giấc đã âm dương cách biệt. Nên khi còn cơ hội, xin cho chúng con đừng gây chuyện đáng tiếc, đừng suy nghĩ quá nhiều, đừng để ý thái quá, đừng mong cầu quá đáng. Xin cho chúng con biết đối xử tốt với những người xung quanh mình, và biết sống đơn giản: Tiền nhiều tiền ít, đủ ăn là được. Nhà lớn nhà nhỏ, ở đủ là được. Nhiều sự nhiều việc, nhìn thấu là được. Ai đúng ai sai, Chúa biết là được. Amen.
 
Ngày 16: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức những lời mình nói ra, đừng để, vì một lúc cao hứng, mà tùy tiện miệng lưỡi, bởi vì, một câu nói tốt lành có thể sưởi ấm suốt ba mùa đông lạnh lẽo, một lời nói độc ác cũng khiến người khác thấy giá buốt, dù đang buổi trưa hè nóng bức. Trước khi nói, xin cho chúng con biết suy nghĩ, gặp việc nhạy cảm càng phải cẩn ngôn, và hạn chế những lời vô ích. Nếu chúng con không để lời nói khiến người khác oán ghét mình, thì lâu dần, chúng con cũng có thể chuyển hóa địch thù thành bạn hữu. Amen.
 
Ngày 17: Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng tranh luận với người không biết lý lẽ, nếu không sẽ rất khó phân biệt: rốt cuộc, ai mới là người vụng dại. Xin cho chúng con ý thức rằng: Thành công không dành cho kẻ chiếm ưu thế ở điểm khởi đầu, mà dành cho người biết cách: vượt qua những bước ngoặt, để tiến nhanh về đích. Thể hiện hết tâm trạng ra ngoài, gọi là bản năng, biết cách điều tiết nó, gọi là bản lĩnh. Xin cho chúng con biết chế ngự con người mình, biết nâng niu những giá trị cuộc sống, và biết trao tặng tình thương cho tất cả mọi người. Amen.
 
Ngày 18: Lạy Chúa! Trách nhiệm sẽ hình thành nên phương hướng, kinh nghiệm sẽ tạo nên bản chất. Mỗi ngày chúng con sống như thế nào, thì cuộc đời của chúng con sẽ như thế ấy. Đứng trước một vấn đề, người thành công sẽ nói: Việc này tuy khó, nhưng có thể làm được. Người thất bại lại bảo: Chuyện này có thể làm được, nhưng lại quá khó. Chúng con có cách nghĩ thế nào, sẽ hình thành lối sống như vậy. Đôi khi sự khác biệt chỉ một chút thôi, nhưng kết quả đưa đến lại hoàn toàn trái ngược. Xin cho chúng con có được cái nhìn chiêm niệm để có thể nhìn được mọi việc như Chúa nhìn. Amen.
 
Ngày 19: Lạy Chúa! Khi gặp chuyện không vui, xin cho chúng con đừng nổi giận vô cớ, cũng đừng mong chờ sự đồng tình từ người khác, bởi vì, cuộc sống vốn lạnh lùng hờ hững, quá yếu đuối chỉ khiến người khác xem thường mà thôi. Dù trong mắt thiên hạ, chúng con chẳng là gì cả, nhưng bản thân nhất định phải giữ lấy lòng tự trọng. Trên đời, có nhiều thứ chỉ có thể gặp, mà không thể cầu, mất đi rồi, sẽ không gặp lại nữa. Xin cho chúng con biết trân trọng những người ở lại, và tiễn chân những ai muốn ra đi. Đừng vì bất kì một cá nhân nào, mà đánh mất hết những điều tốt đẹp lớn lao phía trước. Amen.
 
Ngày 20: Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng cứ nghĩ mãi về một vấn đề, cũng đừng đặt tất cả tình cảm của mình vào một người duy nhất, bên cạnh chúng con, còn có gia đình, bạn hữu và rất nhiều việc khác cần phải lo. Xin cho chúng con nhớ rằng: cuộc sống luôn cho chúng con những cơ hội mới, gọi là ngày mai. Mỗi ngày trong đời, đều đáng trân trọng, xin cho chúng con đừng hối tiếc sự do dự hôm qua, rồi thụ động chờ đợi ngày mai đến. Xin cho chúng con sống trọn vẹn từng khoảnh khắc hiện tại với Chúa, bởi vì, ngày mai có đến thì cũng đến từ hôm nay. Amen.
 
Ngày 21: Lạy Chúa! Nếu nghĩ ái tình là lẽ sống, chúng con sẽ nhận lấy thương đau. Nếu coi hơn thua là mục tiêu, chúng con sẽ luôn bất ổn. Nếu lấy “biết đủ” làm tiêu chí, chúng con sẽ luôn an lòng. Nếu có được một tâm thái tùy thuộc ý Chúa, chúng con sẽ sống trọn một đời lạc quan, cởi mở. Nếu chứa đựng một trái tim bình an, chúng con sẽ có một lối sống tự do, tự tại. Nếu biết nhường nhịn, cuộc sống của chúng con sẽ càng thêm vui tươi. Nếu luyện tập có thói quen phản tỉnh mỗi ngày, chúng con sẽ càng tỉnh thức sẵn sàng chờ đợi Chúa. Amen.
 
Ngày 22: Lạy Chúa! Đời mỗi người đều có hai con đường: một dùng tâm trải nghiệm, gọi là ước mơ; hai dùng chân bước đi, gọi là hiện thực. Nếu tâm cảm nhận không kịp, hiện thực sẽ nhạt nhòa; chân bước đi quá chậm, mộng ước sẽ bay xa. Lúc nhỏ, hạnh phúc là chuyện rất đơn giản; lớn lên rồi, có thể sống giản đơn mới là điều hạnh phúc. Để không uổng công tạo dựng và cứu chuộc của Chúa, xin cho chúng con biết làm việc, mà Chúa muốn chúng con làm, và yêu thích những gì, mà Chúa muốn chúng con yêu mến. Amen.
 
Ngày 23: Lạy Chúa! Chính vì quá kỳ vọng, nên chúng con mới thất vọng, mộng ước xa vời nên mới tiêu tan, chất chứa quá nhiều, nên khó lòng bộc bạch. Xin cho chúng con đừng quá tin tưởng vào mắt mình, vì có khi, những gì chúng con nhìn thấy, là những điều chúng con đang mong muốn, còn những thứ không thích, đã bị chúng con lướt qua. Thật ra, người bị chúng con hiểu lầm không hề mất mát gì, chính chúng con, những kẻ nhìn nhận sai người khác mới thật sự mất đi cơ hội. Xin cho chúng con biết nhìn mọi người, mọi việc như Chúa nhìn. Amen.
 
Ngày 24: Lạy Chúa! Nhân thế gập ghềnh, xin cho chúng con biết tặng người bên cạnh chút ấm áp; Mưa gió cuộc đời, xin cho chúng con biết dành cho mình chút lạc quan. Xin cho chúng con biết cách yêu đời, khéo dung hòa mọi thứ, để dần dần niềm vui, và hạnh phúc sẽ lan tỏa ra xa. Đời chúng con như một chuyến du hành, chuyện rong chơi cần quan tâm đến phong cảnh bên đường, tâm trạng tốt, thì cảnh vật theo đó cũng sẽ đẹp hơn. Bất luận hôm nay, chúng con gặp bao nhiêu khó khăn, xin cho chúng con vững tin rằng: chỉ có hôm qua là không thể trở lại, còn ngày mai, chắc chắn sẽ đến. Amen.
 
Ngày 25: Lạy Chúa! Đời người ngắn ngủi, không có thời gian cho việc tiếc nuối, xin cho chúng con đừng quá bận lòng với những người, những việc khiến chúng con phiền muộn, dù chỉ là một giây. Nếu chưa có kết quả cuối cùng, xin cho chúng con biết mỉm cười và mạnh chân tiến về phía trước. Đời người, có khi chúng con cần một khoảng lặng để ngắm nhìn hoa nở, lắng nghe tiếng xao động của lá cây. Việc cần đến sẽ đến, người muốn đi rồi cũng sẽ đi, xin cho chúng con đừng cự tuyệt cũng đừng níu kéo, mọi người mọi việc cứ thuận theo ý Chúa. Amen.
 
Ngày 26: Lạy Chúa! Không cần phải mệt mỏi theo đuổi những người xinh đẹp, nhưng xin cho chúng con biết trân trọng lấy những ai, làm cuộc sống của chúng con trở nên tươi đẹp hơn. Xin cho chúng con biết hết lòng với công việc trong hiện tại, để về sau, mọi thứ đều sẽ trở thành những hồi ức đáng nhớ. Xin cho chúng con biết lấy tâm bình an để tiếp nhận mọi việc phát sinh, dùng lòng khoan dung để đối đãi với những người lầm lỗi, nếu làm như thế, thì lo gì cuộc sống chúng con sẽ không thanh nhàn, cuộc đời chúng con sẽ không nhẹ nhõm. Amen.
 
Ngày 27: Lạy Chúa! Trên đời, có ba loại việc chính: Thứ nhất: việc của bản thân: Tất cả đều do bản thân chúng con quyết định. Thứ hai: việc của người khác. Đó là việc do người khác làm chủ. Thứ ba: việc của trời đất. Đó là những việc vượt ra ngoài khả năng của chúng con. Chúng con phiền muộn phần lớn là do quên mất việc bản thân, thích quản chuyện người khác, và lo lắng thái quá những vấn đề của trời đất. Xin cho chúng con ý thức rằng: Muốn bình an tự tại, đơn giản chỉ cần lo tròn việc bản thân, không săm soi chuyện người khác, và đừng quấy nhiễu đến chuyện trời đất. Amen.
 
Ngày 28:  Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết bắt tay vào việc ngay, không trì hoãn nữa. Xin cho chúng con đừng đợi phải nhìn thấy một nụ cười, rồi mới mỉm cười lại; Đừng đợi đến khi được yêu thương, rồi mới yêu thương lại; Đừng đợi một công việc thật vừa ý, rồi mới bắt đầu làm việc; Đừng đợi đến khi có thật nhiều, rồi mới sẻ chia đôi chút; Đừng đợi đến khi vấp ngã, rồi mới nhớ lại những lời khuyên; Đừng đợi đến khi có nhiều thời gian, rồi mới tu tập; Xin cho chúng con luôn sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Nếu chậm trễ, chúng con sẽ để vuột mất Chúa. Amen.
 
Ngày 29: Lạy Chúa! Một mình, có thể sẽ hơi buồn, xin cho chúng con đừng quên an ủi bản thân: Ngày mai dù chuyện gì xảy ra cũng phải tiếp tục cố gắng. Một mình, có thể sẽ cô đơn, xin cho chúng con đừng quên dỗ dành bản thân: Trong lòng ấm áp, thì chút cô đơn cũng chẳng đáng gì. Một mình, có khi thấy lẻ loi, xin cho chúng con đừng quên nhắc nhở bản thân: Mỗi người đều có con đường cần đi, không ai có thể đồng hành với chúng con suốt đời. Một mình, có khi thấy yếu đuối, xin cho chúng con đừng quên cổ vũ bản thân: Chỉ cần dũng cảm hơn một chút, chúng con sẽ học được tính kiên cường. Amen.
 
Ngày 30: Lạy Chúa! Trong cuộc sống có rất nhiều việc không phải cứ theo ý chúng con mới là tốt. Mặt trời không vì chúng con không vui, mà sớm mai không mọc. Ánh trăng cũng không vì chúng con trách hờn, mà cuối đêm không lặn. Chúng con bịt mắt mình lại, không có nghĩa, thế giới sẽ biến thành màn đêm tăm tối; làm mờ mắt người khác, cũng đâu phải, ánh sáng là của riêng chúng con. Thay vì muốn mọi người, mọi việc cứ phải theo ý mình, thì xin cho chúng con luôn biết quy hướng mọi sự về Chúa. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay52,075
  • Tháng hiện tại1,144,632
  • Tổng lượt truy cập71,172,389
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây