Mừng Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (08/12)

Thứ tư - 29/11/2023 21:02  595
unnamed 2Thiên Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần, khi Người làm cho Đức Maria khỏi mắc Tội Tổ Tông ngay từ trong lòng mẹ. Thiên Chúa cũng gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này. Nhờ lời Đức Mẹ nguyện giúp cầu thay, xin Chúa cũng ban cho chúng ta được trở nên công chính, thánh thiện, mà đón rước Con Chúa ngự đến trong vinh quang.
 
Ngay từ giây phút đầu tiên trong đời, Mẹ đã được gìn giữ khỏi vương bất cứ tội lỗi nào, nhờ ân sủng do cái chết của Con Mẹ. Do đó, tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được đặt căn bản trên đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa. Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là hình ảnh tiên trưng cho Hội Thánh chúng ta, bởi vì, Thiên Chúa muốn cho Hội Thánh không tỳ ố, không vết nhăn, và không một khuyết điểm nào.
 
Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội khai mở những đặc ân khác của Mẹ: Ngay từ thuở đời đời, do cùng một quyết định tiền định duy nhất, Mẹ đã được kết hợp một cách huyền nhiệm với Đức Giêsu Kitô, được Ơn Vô Nhiễm khi thành thai, được ơn đồng trinh vẹn tuyền khi làm Mẹ Thiên Chúa, được hiệp công với Đấng Cứu Chuộc, được gìn giữ vẹn toàn, không bị hư nát trong phần mộ, và được đưa về hưởng vinh quang cao cả trên trời.
 
Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội không miễn trừ cho Mẹ khỏi những đêm tối đức tin, mà Mẹ phải khó hiểu, phải lần mò, phải suy đi nghĩ lại trong lòng. Mẹ cũng không được miễn trừ khỏi cuộc chiến đấu, hay nói đúng hơn, các đặc ân mà Thiên Chúa ban là những khí cụ, mà Mẹ dùng để chiến đấu cùng với Con của Mẹ. Sách Khải Huyền miêu tả cuộc tranh hùng giữa thiện và ác, giữa dòng dõi con rồng hỏa ngục và dòng dõi người nữ là chính Mẹ. Mẹ được hình dung là một người phụ nữ tuyệt đẹp mặc áo mặt trời vinh quang chiếu sáng rực rỡ. Chân Mẹ đạp mặt trăng: vầng trăng khi tròn khi khuyết, tượng trưng sự đổi thay, nhưng, Mẹ không bị biến đổi theo thời gian, theo tứ thời bát tiết. Đầu Mẹ đội triều thiên mười hai ngôi sao tượng trưng cho mười hai chi tộc Israel, tức là, Mẹ làm Nữ Vương của ức triệu thần dân nơi Giêrusalem mới, nơi trời mới đất mới, và triều thiên tượng trưng cho sự vinh thắng của Mẹ.
 
Tất cả các điềm lạ là hình ảnh Hòm Bia Giao Ước mà Thiên Chúa dùng để ở cùng dân Người, và Người ở trong đó như ở trong cung lòng Mẹ. Người Con Trai là Đức Kitô, là Đấng Thiên Sai mà thánh vương Đavít đã tiên báo trong Tv 2 và Tv 109. Con rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ, không thể tiêu diệt người Con Trai đó. Hội Thánh đã trải qua biết bao thời kỳ đẫm máu, nhưng, quỷ hỏa ngục cũng không phá nổi. Thiên Chúa sắp sẵn cho Mẹ một nơi trong sa mạc, nghĩa là, Hội Thánh phải đi vào nơi gian nan thử thách, tuy nhiên, Hội Thánh vẫn đứng vững. Con Trẻ được cất bổng lên ngai Thiên Chúa, nghĩa là Đức Kitô được phục sinh. Sau hết, là bài ca chiến thắng: ơn Cứu độ, quyền năng và vương quyền của Thiên Chúa đã toàn thắng và mọi uy quyền đều thuộc về Đức Kitô. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban cho chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa để chiến đấu với ma quỷ, thế gian, và xác thịt cách kiên cường và oanh liệt như Mẹ, để rồi, chúng ta cũng sẽ “được thưởng cùng Mẹ trên Nước Thiên Đàng”.
 
Sau cùng, mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta cũng nên biết bức ảnh Mẹ Vô Nhiễm có những đặc điểm nào. Chúng ta thường hay bị nhầm lẫn giữa hai bức ảnh Mẹ Vô Nhiễm và Mẹ Lên Trời, bởi vì, bức ảnh nào cũng có các thiên thần vây quanh, và cả hai trông rất giống nhau. Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt như sau: Ảnh Mẹ Vô Nhiễm là ảnh Mẹ đang trong tư thế thu mình lại, là Nữ Tỳ Hèn Mọn, chân đạp vầng trăng khuyết, có ý nói: Mẹ Vô Nhiễm vượt lên trên quy luật tròn khuyết của vầng trăng; còn ảnh Mẹ Lên Trời là ảnh Mẹ đang trong tư thế được nhấc lên, đang bay lên giữa các thiên thần.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay54,465
  • Tháng hiện tại1,147,022
  • Tổng lượt truy cập71,174,779
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây