Chuỗi Mân Côi - Chuỗi ngày sống

Thứ tư - 27/09/2023 21:48  463
catholic rosary stock photo csp14106321Cuộc đời nhân thế như một Chuỗi Mân Côi. Trong lòng mỗi người, Chuỗi Mân Côi có các mùi vị khác nhau: có người cảm thấy cay đắng như những gánh nặng cuộc đời, cũng có người cảm thấy ngọt ngào, nhẹ nhàng như làn gió thoảng. Chuỗi Mân Côi có đầy đủ các hương vị: Vui, Sáng, Thương, Mừng. Nếu biết dùng một trái tim chiêm niệm để thưởng thức, thì cho dẫu, giữa bao giông tố cuộc đời, ta vẫn cứ ung dung tự tại, sẵn sàng đón nhận tất cả những gì Chúa gởi đến như những quà tặng tình yêu, ẩn tàng trong các mầu nhiệm của cuộc sống.
 
Chuỗi Mân Côi như chuỗi ngày sống của một đời người. Chuỗi Mân Côi có thể dùng để gột bỏ những đam mê, gạn lọc những tình cảm, và kết nối những tương quan. Người biết cách lần chuỗi, cũng là một người tình nguyện để bản thân sống cách giản đơn, thuần khiết, thuận theo ý Chúa. Có những người dùng cả đời cũng không thể rũ bỏ được những cố chấp của cái tôi vĩ đại, ấy thế mà, có những người chỉ dùng thời khắc của một Chuỗi Mân Côi, cũng có thể bước ra khỏi muôn điều hỗn tạp, trở nên tinh khiết như bông huệ trắng ngần trước ngai tòa Mẹ.
 
Đếm chuỗi hạt như đếm tháng ngày sống: Thời gian trôi qua như một cái búng tay, năm nào còn quan tâm được mất, tính toán bại thành, giờ đã tan thành mây khói. Đếm từng hạt chuỗi: trải qua bao năm tháng, thử thách bụi trần, tất cả tùy thuận theo ý Chúa, một đời thuận theo ý Chúa, mới được tự do tự tại. Với tràng chuỗi trên tay, miệng đọc lâm râm, trí lòng suy gẫm, tâm hồn bỗng trở nên an bình thơi thái. Các cụ già thường thích cả ngày đắm chìm trong Chuỗi Mân Côi, để cùng với Mẹ, đếm những ân huệ đời mình, kết thành tràng chuỗi tri ân cảm tạ.

Trời đất mênh mông, chúng ta như cọng cỏ. Ngồi một góc, với tràng Chuỗi Mân Côi, ta không khiến bản thân kinh động thế giới, cũng không để thế giới kinh động bản thân mình. Chuỗi Mân Côi có bốn Mùa: Vui, Sáng, Thương, Mừng tuần hoàn thay đổi, trong niềm vui hé lộ bi kịch, trong thương đau tủi nhục báo trước chiến thắng vinh quang rạng ngợi, trong mất ắt có được, trong cái chết đã tàng sự sống vĩnh hằng. Dù giữa phố chợ đông đúc hay núi non tĩnh lặng, đều có thể cầm tràng chuỗi trên tay, ấy là bản lĩnh của những con người chiêm niệm.
 
Nước lặng chảy sâu, người đơn giản nội tâm thanh thản, càng dễ dàng thẩm thấu các Mầu Nhiệm của Kinh Mân Côi. Lần Chuỗi cũng như tập võ, chơi đàn, lần từ chỗ buồn chán, tẻ nhạt cho đến mức thượng thừa, lãng quên mọi sự. Đời người cũng nên bỏ phức tạp lấy giản đơn, nương theo ý Chúa, như ngàn vạn khe suối, cuối cùng đều đổ về một dòng sông. Khi không có lựa chọn nào khác, sẽ có lựa chọn tốt nhất đó là ý Chúa. Cho dù con đường phía trước có bao xa, từ bỏ chính mình vác thập giá theo Chúa, sau đó, ăn gió uống sương, biển trời mênh mông, đều là chốn về, như Con Người không có nơi để tựa đầu.
 
Có người lần chuỗi bằng các tràng hạt ngọc trai đắt tiền, nhưng đa phần là để giết thời gian, xua đi nhàn rỗi, và các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi dường như không quan trọng; Còn chuỗi của các nhà chiêm niệm chỉ đơn sơ mộc mạc, nhưng ngạt ngào hương vị của Hoa Mân Côi với các mầu nhiệm. Thời gian lãng đãng, mây nước ngàn năm, Chuỗi Mân Côi đã thành thói quen, thành tri âm tri kỷ của người chiêm niệm, bởi họ đã đem những năm tháng sôi sục bất an vào từng hạt chuỗi, lần cho đến mức nước lặng không gợn sóng; đem những quyến luyến thế gian trần tục vào từng hạt kinh, lần cho đến mức trong vắt tinh khôi.

Bên ngoài khung cửa, gió chuyển mây vần, người xe như nước, với tràng chuỗi trên tay, nội tâm của người chiêm niệm vẫn an nhiên tự tại. Đơn sơ như thế, ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, bởi vì, họ đã tìm thấy chân lý được cất giấu trong mỗi hạt chuỗi bình thường dung dị: Hoa Mân Côi luôn lâm râm dưới sân tường nhà, gạch xanh ngả màu, ngói đen thấm đẫm từng hạt mật của những lời kinh. Không biết đến khi nào, chúng ta sẽ thôi theo đuổi những giấc mộng phù du, bắt đầu cuộc sống chỉ cần một tràng hạt trên tay, ung dung tự tại, không còn muốn gieo mình vào những tham vọng trần gian.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay48,395
  • Tháng hiện tại1,140,952
  • Tổng lượt truy cập71,168,709
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây