Giới thiệu sách: Gửi em, bạn trẻ mới bước vào đời tu

Thứ hai - 30/10/2023 21:58  574

(Lời giới thiệu của cha Anthony Lê Đức, SVD cho cuốn sách: Gửi em, bạn trẻ mới bước vào đời tu của Thầy Giuse Vũ Đức Trung thuộc Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Úc Châu ).

Trong thời đại mà con người thường xuyên chỉ liên lạc với nhau bằng những dòng tin nhắn ngắn ngủi qua các ứng dụng mạng xã hội, một tập sách bao gồm những bức thư của tác giả gửi đến “bạn trẻ mới bước vào đời tu” xem ra có vẻ lỗi thời.

Chắc hẳn nhiều bạn trẻ trong Thế hệ Z (Gen Z) – đối tượng độc giả chính của tập sách này – rất ít khi viết hoặc nhận được những bức thư như những người thuộc các thế hệ đi trước, nhưng cái gì càng khan hiếm thì càng quý giá và càng đáng được trân trọng.

Giữa tình trạng xã hội ngày càng ưa chuộng những hình thức giao tiếp “nhanh, gọn, lẹ”, nghệ thuật viết và nhận thư trở thành một gợi ý sâu sắc về nhu cầu của con người được kết nối một cách đích thực.

Một bức thư với những tâm tình chia sẻ chân thành mang lại cho người đọc những cảm xúc mà những tin nhắn vắn tắt không thể đạt được. Mỗi dòng chữ là một minh chứng cho sự chu đáo và nỗ lực đầu tư của người viết và cũng là một minh chứng cho sức mạnh và sự hấp dẫn bền vững của từ ngữ viết.

Mỗi bức thư là một kỷ vật thời gian, một di tích của những cảm xúc được bày tỏ qua những dòng chữ mà lời nói bằng miệng không thể truyền đạt hết được.

Trong thế giới của những giao tiếp tạm thời, hời hợt, một bức thư là biểu tượng của sự chân tình đi qua thời gian và không gian, nêu cao bản chất của những mong muốn xây dựng mối tương quan chân thành giữa con người với con người. Vì thế, thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy những tập sách hoặc những bài viết đăng trên các nền tảng internet những bức tâm thư gửi đến ai đó. Có khi là thư bố gửi cho con trai, mẹ gửi cho con gái, thậm chí thư gửi cho bản thân. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên có một tập sách bao gồm những bức thư gửi cho bạn trẻ đang chập chững bước vào đời tu đến từ một người đàn anh đi trước trong đời sống tu trì.

Đi trước không quá nhiều năm vì khi viết và phổ biến những bức thư này thì tác giả vẫn đang trong chương trình đào tạo của Dòng Chúa Cứu Thế, tỉnh Dòng Úc Châu.

Tác giả cũng thừa nhận rằng, “đường đời nào ai biết trước khúc quanh ở nơi đâu bởi cho dẫu có là ngày ba mươi đi chăng nữa, người ta vẫn không gọi là Tết”.

Nhưng Tết có đến với tác giả hay không thực ra không mấy quan trọng bởi vì mục đích của những chia sẻ gửi đến người bạn trẻ không phải là để cung cấp một “cẩm nang” về đời sống tu trì hay những “quy tắc” phải tuân theo để đạt được sự thành công trong ơn gọi.

Nội dung của những bức thư đơn thuần gói ghém những cảm nhận, nhìn nhận và những bài học về bản thân và về ơn gọi tu trì đến từ những trải nghiệm của chính tác giả. Trải nghiệm thì trong cuộc sống ai cũng có, chỉ cần chúng ta sống và hít thở không khí thì chúng ta đã trải nghiệm, nhưng trải nghiệm chỉ bổ ích cho chúng ta khi những “nguyên liệu thô” đó được đưa vào một quá trình suy tư, cầu nguyện và phân định để nhận ra những bài học giá trị cho chính mình và cho người khác.

Có thể nói những bức thư trong tập sách này đại diện cho rất nhiều trải nghiệm khác nhau mà tác giả đã đưa vào cái “cối xay” trong tâm hồn và tri thức để có được những suy tư chia sẻ với các bạn trẻ.

Tại sao không chờ đến khi nào qua cầu thành công rồi hãy viết những bức thư, phát hành những tập sách? Mỗi giai đoạn trong cuộc hành trình ơn gọi có những tính chất và giá trị riêng biệt. Đặc biệt khi nói về trải nghiệm thì cái gì còn mới thì ký ức càng rõ ràng và chi tiết.

Sau khi nhiều năm đã trôi qua, người ta có xu hướng lý tưởng hoá những sự việc trong quá khứ hoặc tự điền vào chỗ trống những chi tiết đã bị phai mờ theo năm tháng. Đó lý do tại sao trong ngành luật pháp, người ta không muốn chờ quá lâu để tổ chức các phiên toà bởi vì sợ rằng ký ức của các nhân chứng sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian và các sự việc khác trong cuộc sống hằng ngày.

Vì thế, giá trị của các bức thư nằm ở chỗ những tâm tình và chia sẻ của tác giả mang tính “nhân chứng sống”, là người đang ở trong cuộc, và đang trải qua những kinh nghiệm và vấn đề mà chỉ có “người trong chăn mới hiểu”. Đây chính là biểu hiện của sự hiệp hành thiết thực, kịp thời và quan trọng đối với những bạn trẻ đang băn khoăn, lúng túng và có khi “sốc” văn hoá khi mới chập chững bước vào con đường tu trì.

Quyết định dấn thân vào cuộc hành trình ơn gọi dâng hiến trong thế giới ngày nay là một lựa chọn liều lĩnh và đầy thử thách bởi vì có quá nhiều thứ khác để chi phối và hấp dẫn các bạn trẻ. Vì thế, trong sự lựa chọn táo bạo này, các bạn trẻ cần nhận được sự nâng đỡ, đồng cảm, hướng dẫn và góp ý chân thành để cho cuộc hành trình bớt cam go, bỡ ngỡ và mất thời giờ và năng lượng với những thứ không nên có trong quá trình tìm hiểu và sống ơn gọi của chính mình.

Chắc hẳn phía sau các bức thư với những dòng chữ súc tích, mạch lạc và với những trình bày lưu loát của tác giả là rất nhiều đêm thao thức trằn trọc về ơn gọi, những vấp ngã lớn nhỏ trong các lời khấn, những va chạm với bề trên hay với nhà đào tạo và những phấn đấu quyết liệt với bản thân trong đời sống cá nhân, cộng đoàn, học tập và mục vụ.

Thiết nghĩ tác giả gửi gắm những tâm tình và chia sẻ đến các bạn trẻ không hẳn để các bạn khỏi phải trải qua những kinh nghiệm và cảm xúc đó, vì mỗi người cần phải đối đầu với những sự việc và vấn đề của riêng mình.

Điều này thiết yếu cho việc hình thành một con người trưởng thành, sâu sắc, thấu hiểu và biết cảm thông với người khác. Vậy giá trị của các bức thư là gì? Đó chính là giúp cho các bạn trẻ bớt đi sự bất ngờ và bỡ ngỡ khi chính mình gặp phải những vấn đề mà tác giả đã đề cập tới. Đó là hỗ trợ cho các bạn trẻ trong quá trình phân định khi có những điều phải lựa chọn cho bản thân. Đó là giới thiệu cho các bạn trẻ một cách nhìn nhận các vấn đề từ lăng kính của một người đàn anh đang đi trước một vài bước.

Nếu như hình ảnh về đời sống tu trì được ví như một bức tranh được hình thành từ rất nhiều mảnh ghép nhỏ thì các bức thư của tác giả đại diện cho một số mảnh ghép trong tổng thể đó. Tuy chưa toàn diện vì tác giả chỉ chia sẻ từ góc nhìn của mình là một người đang theo đuổi ơn gọi tu trì trong một hội dòng nam, nhưng đó là những mảnh ghép quan trọng góp phần vào việc xây dựng một tầm nhìn bao quát và phong phú về ơn gọi và đời sống dâng hiến. Những người khác và chính các bạn trẻ sẽ là người cung cấp thêm những mảnh ghép độc đáo và tuyệt vời khác để bức tranh ngày càng rõ nét và sống động hơn.

Không có gì sống động và hấp dẫn hơn là những con người đi tu, sống đời sống dâng hiến vui vẻ, nhiệt thành phục vụ và trở nên nguồn cảm hứng cho người khác trong việc làm chứng cho Tin Mừng Nước Trời.

Chắc hẳn đó là sự ao ước và hoài bão của tác giả cho chính mình cũng như cho các bạn trẻ mới bước vào đời tu mà tác giả gọi là những người “em thân mến” của mình. Có thể nói đó là cơ sở quan trọng và thuyết phục nhất cho sự ra đời của tập sách mà quý vị đang cầm trong tay.

Seoul, Hàn Quốc 30 tháng 8, 2023

Tác giả: Lm. Anthony Lê Đức, SVD

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay59,206
  • Tháng hiện tại1,151,763
  • Tổng lượt truy cập71,179,520
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây