Dòng MTG KL-BC, Tu hội Thánh Tâm & Tu đoàn Mẹ Vô Nhiễm công nghị

Chủ nhật - 19/06/2022 21:24  1314
“Để tất cả nên một” (Ga 17,21).

Một trong những khát khao lớn của Đức Giêsu trước khi bước vào cuộc vượt qua và cũng là khao khát của Giáo hội mọi thời là sự hiệp nhất. Chúa Giêsu đã thiết lập một Giáo hội duy nhất nhưng đã bị phân mảnh ít nhiều, đặc biệt xã hội càng phát triển đời sống Kitô hữu càng bị ảnh hưởng khiến cho sự hiệp nhất bị đe doạ nhiều hơn.

Nhận ra những dấu chỉ của thời đại cũng như để lắng nghe tiếng nói của mọi thành phần dân Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề xướng một Thượng Hội đồng nhằm mục đích xây dựng Giáo hội hiệp hành (Synodus): hiệp thông - tham gia - sứ vụ.

Cùng hưởng ứng những bước đi của Giáo hội hoàn vũ, mọi tín hữu Bùi Chu tích cực tham gia vào tiến trình Công nghị cấp giáo phận. Cách riêng, Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao - Bùi Chu, Tu hội Thánh Tâm và Tu đoàn Vô nhiễm đã tổ chức Công nghị vào ngày 18/6/2022.

 
1 1

Đúng 8h30’; Đức cha, quý cha trong Ban Linh hoạt và 145 tham dự viên hát Kinh Chúa Thánh Thần, lắng nghe đoạn Lời Chúa theo Sách Công vụ Tông đồ và suy niệm.

Sau đó, Đức cha dành đôi lời nhắn nhủ tới tất cả mọi người về vai trò của Thánh Linh trong Giáo hội và mong muốn các tham dự mở lòng ra nhận lãnh ơn soi sáng của Người.

Trong quá trình các tham dự viên trình bày; Đức cha, quý cha và các chị thư ký đại diện của ba đơn vị ghi lại, sau đó đúc kết để gửi về Hội đồng Giám mục Việt Nam và cuối cùng đưa sang Thượng Hội đồng Giám mục hoàn vũ.

Theo thứ tự, đại diện của mỗi đơn vị trình bày những thực tại tích cực cũng như tiêu cực và nhiều điều băn khoăn trăn trở trong đời sống thánh hiến ngày nay. Các vấn đề chị em đang gặp phải nơi phục vụ, những thuận lợi và khó khăn khách quan, chủ quan.

 
4 2

Bên cạnh đó, chị em cũng không ngần ngại nêu lên thách đố của người tu sỹ trong bối cảnh hiện tại cũng như những dự phóng để xây dựng cho tương lai. Chúng ta tin rằng, những điều ấy ít nhiều sẽ được Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lắng nghe và có những thay đổi tươi sáng hơn đang đợi phía trước.

Ngoài ra, các chị em còn đưa ra những đề xuất cho các vấn đề về chương trình giáo lý dự tòng và mục vụ ơn gọi không chỉ nội bộ mà chung cho cả chủng viện và các Hội dòng.

Cộng đoàn tu trì là một trong những biểu hiện của tính hiệp hành rõ nét vì mọi người cùng chia sẻ một lý tưởng, một linh đạo với chung con đường nên thánh. Chị em từ nhiều vùng miền khác nhau quy tụ một nơi để cùng gánh vác trách nhiệm và chia se đời thánh hiến. Đây quả là hồng ân kỳ diệu của Chúa Thánh Thần đã khơi lên tình yêu nơi những trái tim để họ bước theo con đường hẹp.

Đặc biệt, hình ảnh đẹp của tính hiệp hành được thể hiện nơi khung cảnh công nghị với sự hiện diện của Hội dòng Mến Thánh Giá, Tu hội và Tu đoàn. Không có sự phân biệt người ở đây hay người ở kia nhưng tất cả cùng chia sẻ, lắng nghe và cùng bước đi theo nhịp bước của Giáo hội.

 
3 2

cuối cùng, Công nghị khép lại với lời nhắn nhủ đầy tình mục tử của Đức cha giáo phận. Ngài mong muốn nơi mỗi tu sỹ có đời sống cầu nguyện nội tâm thâm sâu, biết gần gũi -gặp gỡ người khác với tinh thần đồng trách nhiệm và con tim cởi mở. Mỗi chị em cũng hãy luôn là gương mẫu để truyền giáo và thu hút người khác cảm nhận và nhận biết Thiên Chúa.

Công nghị khép lại nhưng mở ra chặng đường của sự canh tân. Theo gương Đức Kitô - Đấng đã bước xuống hiệp hành với con người qua mầu nhiệm tự huỷ, mỗi chị em trong Hội dòng, Tu hội và Tu đoàn cần phải học hỏi Thầy mình: biết xoá đi cái tôi, đón lấy hạnh phúc và niềm đau của người khác, bước đi với mọi người để xây dựng hiệp hành mà Giáo hội đang hướng đến.

 
2 2

Tác giả: Ánh Dương Đào

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay42,093
  • Tháng hiện tại592,041
  • Tổng lượt truy cập71,958,387
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây