Sống tâm tình Mùa Chay Thánh

Thứ ba - 23/02/2021 03:21  1151
lent onlyNhững ngày đầu năm Tân Sửu này, tôi nhận được khá nhiều lời chúc Tết. Tôi đón nhận tất cả với lòng trân trọng biết ơn. Đến lượt tôi, tôi cũng muốn chúc Tết chính mình. Suy nghĩ và cầu nguyện xong, tôi nói với chính mình một lời chúc đơn sơ: “Xin cầu chúc cho chính mình được khôn ngoan như Chúa muốn”.
 
Khi cầu chúc cho chính mình được ơn khôn ngoan như Chúa muốn, tôi ví đời tôi như chiếc thuyền nhỏ giữa dòng lịch sử đang chuyển biến phức tạp. Tôi không được Chúa dạy hãy bỏ dòng lịch sử đó mà đi nơi khác. Lịch sử ví như dòng sông lớn. Chúa sai tôi vào dòng lịch sử đó, để sống Tin Mừng giữa những phức tạp của nó. Trôi giữa dòng lịch sử phức tạp đó, tôi là ai? Thiết tưởng rằng tôi hãy chỉ là một tia sáng tình yêu, phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa “Thầy ban cho các con một điều răn mới là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương các con. Ở điểm này mà người ta sẽ nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau”[1].
 
Tôi xác tín: yêu thương là cách khôn ngoan để làm chứng cho Chúa. Để được như thế, tôi được đòi hỏi phải khiêm nhường và tế nhị trong thái độ sống với các liên đới tương giao gần xa thường nhật. Sống khôn ngoan giữa dòng đời phức tạp, để gieo rắc Tin Mừng là điều không dễ dàng chút nào cả với bản tính con người. Rất nhiều khi tôi đã cảm thấy chán nản, tối tăm, cô đơn, đau đớn, nặng nề. Thú thực là có lần tôi đã than với Chúa bằng chính lời Chúa Giêsu đã thốt lên xưa trên Thánh Giá: “Cha ơi, sao Cha nỡ bỏ con”[2]. Chính lúc đó, tôi như mở được lòng mình ra, để sự thất vọng ra đi, và đón nhận được tình yêu Thiên Chúa. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã dạy các môn đồ cách làm sáng danh chắc chắn nhất là từ bỏ ý riêng, để vâng phục thánh ý Chúa Cha, dâng mình làm của lễ đền tội cho nhân loại: “Lạy Cha, đã đến giờ. Xin Cha làm vinh danh Con Cha để Con Cha làm vinh danh Cha”[3]. Điều Chúa Giêsu dạy trên đây quả là thiết thực và cao quý. Tôi thấy khôn ngoan làm chứng cho Tin Mừng giữa dòng lịch sử phức tạp tại Việt Nam hôm nay là phải sẵn sàng từ bỏ ý riêng để vâng phục thánh ý Chúa dẫu cho từ bỏ ý riêng, từ bỏ cái tôi thật không dễ dàng. Quả thật, mỗi Kitô hữu đều biết là nếu không có ơn Chúa, chúng ta không thể vượt qua được cái khó đó. Nếu cái tôi và ý riêng vẫn được nâng niu, thì tôi sẽ mất khôn ngoan để rồi việc làm chứng cho Tin Mừng có nguy cơ trở thành phản chứng. 

Vậy, phải làm thế nào để ta có được sự khôn ngoan như Chúa muốn? Ắt hẳn chúng ta cần Chúa biến đổi để  được tự do làm con Chúa.

Tôi cố gắng thực hiện lời cầu chúc cho chính mình trong Mùa Chay này. Tôi xin lỗi Chúa và xin lỗi người khác bởi yêu thương cần được khơi lên, hòa bình cần được xây dựng, chia rẽ, bất hòa cần được nối kết. Hãy tận dụng Mùa Chay như một cơ hội để sống đức tin mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong đại dịch Covid-19. Dù tình trạng bệnh dịch diễn ra sao, tôi vẫn được mời gọi tái khám phá ra mầu nhiệm sự chết trong ánh sáng phục sinh của Đức Kitô. Đồng thời nhờ đó, chúng ta nhận ra rằng tai họa lớn nhất của con người không phải là “dịch” nhưng là sự vắng bóng Thiên Chúa tình thương. Giữa cơn đại dịch, chúng ta cần khôn ngoan như Chúa Giêsu dạy: “Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến, và đứng vững trước mặt Con Người”[4].

[1] Ga 13, 14- 15
[2] Mc 16, 34
[3] Ga 17, 1
[4] Lc 21, 36
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại607,410
  • Tổng lượt truy cập70,635,167
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây