Gặp gỡ đại kết: Lời Chúa nối kết các Kitô hữu

Thứ năm - 25/01/2024 19:46  581
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua251722

GẶP GỠ ĐẠI KẾT: LỜI CHÚA NỐI KẾT CÁC KITÔ HỮU

WHĐ (25.01.2024) – Nhân tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hợp nhất, từ 18 đến 25.01.2024, Văn phòng Đối thoại Liên tôn và Đại kết (Hội đồng Giám mục Việt Nam) đã tổ chức buổi gặp gỡ đại kết dưới hình thức Suy tôn Lời Chúa lúc 15g00 thứ Hai, ngày 22.01.2024 tại Trung Tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMVTGPSG).

Chủ đề năm 2024 do Bộ cổ vũ các Kitô hữu hiệp nhất (Dicastery for Promoting Christian Unity) là “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình” (Lc 10, 27). Nội dung suy niệm trong tuần bát nhật này do Nhóm đại kết ở Burkina Faso soạn thảo chung (xem Tài liệu Tuần cầu nguyện cho Kitô hữu hợp nhất)

 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 1

Đây là buổi gặp gỡ Đại kết lần thứ XI tại ngôi nhà chung của Tông Giáo phận Sài Gòn. Tham dự có các Mục sư (Ms) đại diện các Hội Thánh Tin Lành: Ms Võ Xuân Loan, Ms Trần Thanh Truyện, Truyền đạo Nguyễn Văn Tùng. Vài mục sư thuộc Hội Thánh Gia đình Nissi, Tin Lành Lutheran và Anh giáo, do công tác ngoài Tp. HCM, nên xin “thông công” từ xa. Phía Công giáo có Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Trưởng ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn (MVĐTLT), Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý , Lm Rono David – Tuyên úy cộng đồng Công giáo sử dụng tiếng Anh, Lm Jean Claude – bề trên dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời (Augustins de l’Assomption), các linh mục, các tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân và Ban MVĐTLT TGP Sài Gòn.
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 11

Sau lời giới thiệu các thành phần tham dự của chủng sinh hướng dẫn chương trình, cộng đoàn cùng ca nguyện với bài “Xin Thần Linh ngự đến”.
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 12

ĐGM Giuse chào đón quý tham dự viên và dâng lời nguyện khai mạc: “Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành như lời chúng con cầu xin. Xin ban bình an cho thế giới, và hàn gắn những thương tích cho chúng con. Xin Chúa Thánh Linh ngự đến trong buổi gặp gỡ của chúng con.”
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 14

Công bố Lời Chúa

Sau khi Lm Trương Diễn công bố Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 10, 25-37) về câu chuyện ngụ ngôn người Samari. Bốn vị đại diện đã lần lượt công bố Tin Mừng theo tiếng Việt: Công giáo, Tin Lành, tiếng Anh và tiếng Pháp.

 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 2
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 32517946
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 5
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 4

Sau mỗi lần công bố Tin Mừng, cộng đoàn cùng hát điệp khúc: “Lắng nghe Lời Chúa.”

Theo phương pháp Lectio Divina, cộng đoàn cùng suy niệm trong thinh lặng rồi khẩn cầu với ca nguyện: “Chạm lòng con, Chúa ôi!”. 

Cầu nguyện

Các Ms Võ Xuân Loan, Ms Trần Thanh Truyện và Lm Jean Claude gợi lên vài tâm tình trước khi cầu xin với những ý nguyện: Sống chân tình yêu thương trong cuộc đời; Cầu cho người bách hại mình; Nhìn lại tương quan của mình và tha nhân.

 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 9
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 8
 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 13

Sau mỗi lời nguyện, cộng đoàn cùng hát Điệp khúc: “Lời Ngài là sức sống của con…”

Chia sẻ

Đại diện Công giáo, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã chia sẻ về:

- Hình ảnh nạn nhân bị đánh nằm bên đường gợi nhớ về các nạn nhân ở Ukraina, Gaza… Ngay trên đất nước chúng ta, trẻ thơ là nạn nhân của bất hòa, chia rẽ. Chia rẽ trong và ngoài Giáo Hội… Tuy vậy, ta phải tin bình an và hòa bình vẫn khả thi.

- Hình ảnh người Samari như người mục tử cúi xuống ban Thánh Linh sức mạnh cho nạn nhân và dùng cả Giáo Hội như quán trọ. Mong rằng với sức mạnh và quyền năng của Chúa, điều không có Ngài vẫn làm ra có thể.

 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 10

Sau cùng, Lm Phêrô kể lại hai trải nghiệm vui khi sinh hoạt với các Hội thánh Tin Lành những năm trước.

Đại diện cộng đoàn Kitô hữu ngoại kiều, Lm Rono David bày tỏ ước mong: “mọi người chú tâm vào Lời Chúa, đọc đi đọc lại nhiều lần, cộng đoàn cũng làm vậy, để có sự hiệp nhất trong cộng đoàn. Ngoài việc đọc Lời Chúa thường xuyên, Kitô hữu còn phải thực hành Lời Chúa trong đời sống, Chúa luôn ở cùng chúng ta.”

Sau mỗi chia sẻ chứng từ, cộng đoàn tuyên xưng quyền năng Thiên Chúa qua ca nguyện thân thuộc với anh em Tin Lành:  “Lớn bấy duy Ngài”.

 
tuan le cau cho cac kito huu hop nhat buoi suy ton loi chua 6

Trước khi đúc kết, Lm Phanxicô Xaviê giới thiệu Lm Vinh, O.P, vừa học Thần học Đại kết ở Rôma về. Ngài cũng cảm ơn các bạn Nhóm Taizé Mactynho, ca đoàn Benedictus. Ngài chia sẻ: “Việc loan báo Tin Mừng không của riêng ai. Làm sao chúng ta kể câu chuyện ngụ ngôn này để mọi người nhận ra mình đang bị thương cần sự giúp đỡ của người khác. Mong rằng trong năm mới, chúng ta tiếp tục cùng nhau ca ngợi Chúa. Chúng ta cùng thờ Một Chúa Ba Ngôi. Nguồn gốc  và nền tảng Đức Tin của chúng ta là Lời Chúa, chúng ta được Thiên Chúa cứu độ nhờ máu Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu Kitô chính là người Samari Nhân Hậu đối với toàn thể nhân loại bị thương tổn. Xin Chúa Thánh Thần làm cho hình ảnh người Samari tỏ hiện trong đời sống mọi Kitô hữu, để hương thơm của Phúc Âm thấm đẫm đến nhiều người gặp gỡ chúng ta...”

Buổi Suy tôn Lời Chúa khép lại lúc 17g00 với ca nguyện cộng đồng "Bài ca hiệp nhất". Sau khi ghi ảnh lưu niệm, quý mục sư cùng trao đổi những câu chuyện đại kết trong bữa Agape với gia đình Trung tâm Mục vụ và đại diện tu sĩ linh mục.

 
Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn
và Mục vụ Truyền Thông Tổng Giáo phận Sài Gòn

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay51,289
  • Tháng hiện tại1,143,846
  • Tổng lượt truy cập71,171,603
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây