Như Thầy đã yêu thương

Thứ sáu - 12/05/2023 05:39  904
Thứ Sáu tuần V Phục Sinh
Ga 15,12-17

Đoạn Tin mừng hôm nay là những lời bộc bạch từ sâu thẳm trái tim của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”. Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi người môn đệ hãy “ở lại” trong tình thương của Người để họ “sinh được hoa trái”.

Trước tiên, Chúa Giêsu không chỉ truyền cho các môn đệ thực thi giới luật yêu thương, nhưng chính Người còn là mẫu gương yêu thương cho các môn đệ noi theo. Như Thầy đã yêu thương các con, đó là mức độ của một tình yêu đích thực và đặc điểm của một giáo huấn chân thật. Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ chính là mẫu mực cho tình yêu của họ đối với nhau: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì người bạn hữu của mình”. Qua cái chết trên Thập giá, Chúa Giêsu quả thật đã yêu thương các môn đệ đến cùng, đó là tình yêu cao cả của người thí mạng sống mình vì bạn hữu, và đó cũng là mạc khải tối thượng về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Người môn đệ được mời gọi vươn tới tầm mức tình yêu cao cả của Đấng sẽ hy sinh mạng sống mình cho họ.

Thứ đến, Chúa Giêsu nói rằng: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ, nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu”. Ngài cho phép chúng ta được sống gần gũi, thân mật với Thiên Chúa, đó là một đặc ân kì diệu. Nhưng còn hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn muốn chúng ta trở thành bạn hữu của Ngài. Theo luật Hylạp, nô lệ được định nghĩa là một dụng cụ sống, chủ chẳng bao giờ trao đổi ý kiến với nô lệ, nô lệ bị sai bảo làm việc mà không bao giờ được biết lý do. Nhưng Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta được vinh dự làm bạn cộng tác với Ngài, được Ngài chia sẻ tâm sự với chúng ta, cho chúng ta biết kế hoạch, mục tiêu và kỳ vọng của Ngài.

Cuối cùng, Chúa Giêsu khảng định với các môn đệ: “chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại”. Hoa trái mà họ sinh ra có thể được nhìn thấy qua đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa, qua việc sống các giá trị và đòi buộc của Tin Mừng, đó là một đời sống bác ái yêu thương mọi người, và hăng say loan báo Tin Mừng, để từ đó Tin Mừng được lan tỏa ra khắp nơi (x. Cv 2, 42-47; 11, 19-26; 19, 8-10, v.v). Và như thế, Chúa Giêsu đặt ra cho chúng ta một sự lựa chọn quan trọng. Chúng ta có thể chấp nhận, hay khước từ cộng tác với Người trong công cuộc đưa thế gian trở về với Thiên Chúa.

Những lời trăn trối của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay gói trọn mạc khải về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại, rằng con người chỉ có một ơn gọi, đó là sống yêu thương, càng sống yêu thương, con người càng đến gần chân lý và càng trở thành bạn hữu của Thiên Chúa. Ai sống yêu thương, người đó sẽ hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, phẩm giá của con người và chắc chắn sẽ cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy để cho tình yêu Thiên Chúa tràn ngập trong lòng chúng ta và trở thành động cơ thúc đẩy mọi hành động của chúng ta. Tất cả sẽ thành giá trị vĩnh cửu của tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con hãy yêu thương nhau, như Chúa đã yêu thương chúng con. Xin Chúa ban Thánh Thần là nguồn mạch tình yêu, giúp chúng con luôn ý thức sống theo gương yêu thương của Chúa, để chúng con làm chứng và loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay25,766
  • Tháng hiện tại575,714
  • Tổng lượt truy cập71,942,060
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây