Ngẫu nhiên hay quan phòng

Thứ sáu - 14/01/2022 20:45  761
THỨ BẢY TUẦN 1 THƯỜNG NIÊN
(Mc 2,13-17)
NGẪU NHIÊN HAY QUAN PHÒNG?

 
“Đi qua trạm thu thuế, Người (Đức Giêsu) thấy ông Lêvi… Người bảo ông: Hãy đi theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người” (Mc 2,14).

Bài Tin mừng thuật lại cảnh Chúa Giêsu kêu gọi ông Lêvi, cũng còn gọi là Matthêu (x. Mt 9,9) đi theo Chúa. Trình thuật cho thấy có vẻ như một cách ngẫu nhiên hay tình cờ khi Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi đang ngồi ở đó. Người gọi ông và ông cũng lập tức đứng dậy đi theo Người. Tiếp theo, như bao cuộc chia tay lên đường, là bữa tại diễn ra tại nhà ông Lêvi. Có nhiều bạn bè của ông cũng là người thu thuế và tội lỗi cùng ăn với Đức Giêsu và các môn đệ. Các kinh sư và biệt phái thấy cảnh tượng đó thì khó chịu, thắc mắc với các môn đệ: “Sao ông ấy (Đức Giêsu) ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” (Mc 2,16) Nghe thấy thế, Đức Giêsu nói với họ một nguyên tắc chung: Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau yếu mới cần. Người cũng thẳng thắn nói rõ mục đích sứ mạng của Người; “Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi” (x. Mc 2,17).

Con người chúng ta không chỉ có ý thức mà còn có tiềm thức và vô thức. Hành động của chúng ta không chỉ được thực hiện khi chúng ta ý thức mà tiềm thức và vô thức cũng ảnh hưởng, mặc dù âm thầm và nhẹ nhàng, đến hành động của chúng ta. Ngoài ra, theo các nhà tâm thức học cho biết, không ít hành động của chúng ta còn bị chi phối bởi tâm thức thiêng liêng của vũ trụ. Chúng ta không ý thức hay không hay biết về kế hoạch rộng lớn của vũ trụ, nói cách khác, kế hoạch của Thiên Chúa. Chúng ta vẫn một đàng hành động một cách ý thức và tự do theo chương trình và khả năng riêng của mình. Nhưng đàng khác, hành động đó cũng có khi được dẫn dắt bởi chương trình và kế hoạch lớn và từ đời đời của Thiên Chúa. Chúng ăn khớp với nhau không do ngẫu nhiên nhưng do sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.

Thật vậy, chẳng phải ngẫu nhiên mà khi Đức Giêsu đi ra bờ biển hồ, có dân chúng cùng đi và đi qua trạm thu thuế. Người đi qua trạm thu thuế bởi vì Người đã có kế hoạch chọn một người thu thuế làm tông đồ. Tại trạm thu thuế, có thể có nhiều người thu thuế nhưng tại sao Đức Giêsu lại chỉ gọi Lêvi? Ngẫu nhiên chăng? Hẳn là không vì Người đã nhìn và đã gặp ánh mắt của Lêvi, một kẻ chắc chắn đã thao thức, mong ước tìm gặp Người từ lâu và lúc này đây ông đã bắt gặp được ánh mắt cảm thông và đầy lòng thương xót của Đức Giêsu. Một ánh mắt tin tưởng và tha thứ của thầy Giêsu gặp ánh mắt tìm kiếm và khao khát sự thật, sự tự do của Lêvi. Nếu không phải thế thì làm sao tiếng gọi và lời đáp trả có thể diễn ra nhanh chóng và dứt khoát như vậy. Ngay sau khi Đức Giêsu cất tiếng gọi: “Hãy theo tôi!” “Lêvi đứng dậy đi ngay theo Người”. Rồi mở tiệc ăn mừng, mở tiệc chia tay bạn bè. Nếu không phải thế thì khi bị những kinh sư và biệt phái thắc mắc, Đức Giêsu hẳn sẽ giữ thinh lặng, tránh né. Đàng này, Người công khai bảo vệ Lêvi cũng như bày tỏ rõ ràng sứ mạng của Người cách mạnh mẽ: “Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi”.

Như vậy, có thể nói Đức Giêsu như đã biết Lêvi từ lâu và Lêvi cũng đã từ lâu mong mỏi được gặp gỡ Đức Giêsu. Cuộc gặp gỡ hôm nay chỉ như “cái duyên se chữ đồng” để tỏ bày rõ ràng, công khai, triệt để những gì đã ẩn chứa bên trong bấy lâu nay. Amen.

Tác giả: Lm. GioaKim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay47,299
  • Tháng hiện tại102,312
  • Tổng lượt truy cập71,468,658
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây