Xin vâng theo thánh ý Chúa

Chủ nhật - 18/12/2022 03:39  467
Chúa Nhật IV Mùa Vọng A
Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24

Gần đến lễ Giáng Sinh, Giáo hội chuẩn bị cho chúng ta hướng về chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Giêsu nhập thể, qua niềm tín thác và lời xin vâng của Mẹ Maria và Thánh Giuse. Để thực hiện chương trình cứu độ nhân loại, Thiên Chúa đã mời gọi Đức Maria và Thánh Giuse cộng tác để Đức Giêsu nhập thể có được một mái ấm gia đình yêu thương.
 
Bài Tin mừng theo thánh Matthêu (Mt 1,18-24) giới thiệu cho chúng ta hình ảnh của một người chồng là Giuse vừa mới đính hôn với Maria. Điều xảy đến không mong muốn là mặc dù chưa hề chung sống, nhưng Maria đã có thai. Đấy quả là một thách đố lớn lao quá đỗi. Nhận một bào thai không phải của mình về làm con, với tính tự ái và thể diện của một người đàn ông, thì không dễ gì chấp nhận. Nhưng nếu thực hiện theo luật để kết án người yêu thì không đành lòng, vì Giuse chưa hiểu điều gì đã xảy ra. Mặt khác, Giuse là người công chính và ngay thẳng chính trực trong cuộc sống, nên không thể hành động mà không suy nghĩ để chọn lựa. Vì thế, Giuse đã chọn giải pháp âm thầm rút lui để cho Thiên Chúa hành động.

Thế nhưng, Thiên Chúa đã muốn Giuse đi vào con đường của Ngài, quảng đại hơn nữa để đón nhận, bảo vệ mầm sống mới này và bảo vệ cả người vợ sắp cưới nữa. Chỉ bằng một điềm báo trong gấc mơ: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”, thì Giuse đã không còn băn khoăn gì nữa, sẵn sàng để đón nhận Maria làm vợ: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà”. Giuse trở thành người cha của trẻ Giêsu và được vinh dự đặt tên cho đứa bé theo tên mà sứ thần đã báo. Không chỉ được đặt tên mà Giuse còn trao tặng cho Đấng Cứu Thế cả dòng dõi gia phả của mình, ông đã giữ trọn và chu toàn thật tốt nhiệm vụ làm cha làm chồng trong gia đình.

Nếu như Giuse đã sẵn sàng đón Đấng Cứu thế trong vai trò là một người cha, một gia trưởng trong gia đình, thì Maria đã đảm nhận nhiệm vụ làm mẹ để nuôi dưỡng và bảo vệ Đấng Cứu Thế. Cũng như mọi người Do Thái, Mẹ cũng mong đợi lời Chúa hứa từ ngàn xưa sẽ được thực hiện, nhưng mẹ không thể tưởng tượng nổi Mẹ lại là người được chọn để phục vụ cho chương trình lớn lao này. Dù không biết điều gì sẽ xảy ra cho mình, nhưng Mẹ đã hoàn toàn thưa xin vâng để cho Thiên Chúa sử dụng hoàn toàn con người và cuộc đời mình cho kế hoạch của Thiên Chúa. Đức Maria và thánh cả Giuse là mẫu gương để cho mọi người có thể chiêm ngắm sự khiêm tốn vâng nghe của các ngài, từ cách sống âm thầm, kín đáo, phó thác, tin tưởng và cậy trông, giúp các ngài khám phá để đi trên con đường Thiên Chúa mời gọi.

Càng gần lễ Giáng Sinh, chúng ta càng nhận ra ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Trong ý định cứu độ của Thiên Chúa, chính Ngài đã chọn hai Đấng rất thánh, dành riêng cho Thánh Giuse và Mẹ Maria những ân huệ cao vời mà không một ai trong nhân loại có thể nhận lãnh. Chính vì thế, Thánh Giuse và Mẹ Maria đã làm cho lời xin vâng của mình trở nên hiến lễ nhiệm mầu dâng lên Thiên Chúa. Ý định nhiệm mầu ấy là chọn Mẹ Maria và thánh Giuse cộng tác chặt chẽ vào kế hoạch cứu rỗi nhân loại của Thiên Chúa đến nỗi chúng ta không thể sai lầm khi nói rằng: Nếu không có Mẹ Maria và thánh Giuse thì kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa sẽ diễn ra khác với bây giờ, dù rằng ý định cứu rỗi nhân loại vẫn không ngừng được Thiên Chúa thi hành.

Đối với mỗi Kitô hữu chúng ta, mặc dù chỉ là những con người bé nhỏ, tầm thường, tội lỗi, chúng ta cũng có thể góp phần vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Hãy noi gương Maria và Giuse sẵn sàng để cho Chúa đi vào tâm hồn và gia đình mình, sẵn sàng quảng đại cộng tác với Chúa để phục vụ sự sống và phục vụ gia đình. Trách nhiệm làm cho gia đình trở thành cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn yêu thương, phục vụ sự sống và loan báo Tin Mừng cũng là bổn phận của các thành viên khác trong gia đình.

Muốn vậy, mùa Vọng này chính là dịp để mỗi người biết nhìn lại và điều chỉnh nếp sống gia đình mình. Hãy cố gắng làm cho bầu khí gia đình thêm nồng ấm bằng các giờ kinh sớm tối, qua những bữa cơm chung với nhau để mọi người cùng tạ ơn Chúa. Hãy trả lại cho gia đình hơi ấm, tình yêu thương, sự phục vụ, qua việc gần gũi, chia sẻ, lắng nghe và cảm thông với nhau. Hãy đón Chúa vào trong gia đình hàng ngày qua đời sống để Chúa biến đổi và thánh hóa đời sống mỗi người vì Người là Đấng Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Ước gì qua đời sống tốt lành của chúng ta và các gia đình sẽ góp phần làm cho mầu nhiệm Nhập thể của Chúa Giêsu được mọi người nhận biết và làm cho nhiều tâm hồn trở thành nơi an bình cho Chúa giáng sinh. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay29,683
  • Tháng hiện tại474,273
  • Tổng lượt truy cập71,840,619
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây