Hồng ân đức tin

Thứ sáu - 22/04/2022 22:25  495
Chúa Nhật II Phục Sinh năm C
Cv 5,12-16; Kh 1,9-11a.12-13.17-19; Ga 20,19-31

 
cn2 ps cĐức Giêsu Phục Sinh là một biến cố độc nhất vô nhị trong lịch sử nhân loại, là trọng tâm, là nền tảng của đức tin Kitô giáo. Đó cũng là Tin Mừng trọng đại mang đến niềm hy vọng cho tương lai của con người. Tuy nhiên, tin vào Đức Giêsu Phục Sinh không hề dễ dàng, ngay cả đối với những người gần gũi với Chúa như các tông đồ. Nguyên sự kiện “Ngôi Mồ Trống” không đủ bằng chứng để củng cố niềm tin. Do đó, những lần hiện Đấng Phục Sinh hiện ra mới có thể củng cố được lòng tin của các ông. Thánh Gioan đã ghi lại câu chuyện Chúa Phục Sinh hiện ra với các tông đồ và với ông Tôma là để mọi người xác tín niềm tin tưởng vào Ngài.
 
Đoạn Tin Mừng thuật lại: các môn đệ thân yêu của Đức Giêsu tụ họp trong phòng kín vì họ sợ những người giết Chúa cũng sẽ tìm kiếm và giết họ như vậy. Giữa cơn bàng hoàng lo sợ còn chưa nguôi, Đức Kitô Phục Sinh bất ngờ hiện đến, và “các môn đệ đã vui mừng khi nhìn thấy Ngài”. Nhưng hôm đó, tông đồ Tôma không hiện diện ở đấy. Vì thế, khi nghe các bạn kể lại sự việc, ông không tin và thể hiện thái độ quyết liệt: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Ngài, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Ngài thì tôi không tin” (Ga 20,25). Tám ngày sau, Đức Kitô Phục Sinh hiện đến lần nữa với các tông đồ và Ngài đáp lại mong muốn của Tôma khi cho ông được thấy dấu đinh, được xỏ ngón tay vào lỗ đinh và đặt bàn tay vào cạnh sườn Ngài. Khi tận mắt thấy Chúa và tận tay đụng chạm vào Ngài, Tôma đã run sợ quỳ phục xuống và cung kính nói lời tuyên xưng đức tin: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).

Quả thật, với lòng nhân hậu và khoan dung, Chúa không trách cứ về sự nghi ngờ và cứng lòng tin của các tông đồ. Ngài nhẫn nại, vui lòng chờ đợi và thỏa mãn những đòi hỏi quyết liệt của tông đồ Tôma. Để rồi Ngài biến đổi sự cứng lòng của ông, khiến ông xác tín hoàn toàn nơi Thầy Chí Thánh và mạnh dạn tuyên xưng Ngài là Thiên Chúa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Như vậy, đức tin của các tông đồ, và cách riêng là Tôma được củng cố vững chắc nhờ tác động từ chính Đấng Phục Sinh. Khi Đấng Phục Sinh đến, Ngài làm biến đổi các ông thành những con người mới với niềm xác tín mạnh mẽ vào quyền năng của Thiên Chúa. Theo cha Marie-Joseph Lagrange, một học giả Kinh thánh nổi tiếng: đây là lần thứ nhất Chúa Giêsu được gọi bằng danh hiệu “Thiên Chúa” rõ rệt. Cho nên đây là một tác động đức tin hoàn toàn và quyết liệt sau một thời gian hoài nghi và từ khước. Tác động đức tin này có giá trị, vì thực sự ông Tôma đã vượt qua hình dáng bên ngoài để tới thực tại tiềm ẩn. Mắt ông chỉ nhìn thấy con người Chúa Giêsu, tay ông chỉ sờ tới những vết thương vật chất hữu hình, nhưng ông tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa của ông. Như vậy, đức tin ở đây không phải là tin theo một học thuyết, một chân lý viển vông, nhưng là tin vào một nhân vật lịch sử, sống động: Chúa Kitô chết và Phục sinh. Như thánh Phaolô quả quyết: “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả Đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14).

Đức tin là nhân đức đối thần. Vì thế, gọi là đức tin vì cần xác tín trong sự phó thác hoàn toàn. Các tông đồ đã nhìn thấy Chúa tận mắt, sờ tận tay và đối thoại trực tiếp với Chúa. Đây là sự thật rõ ràng. Chúa Giêsu nói với ông Tôma rằng: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” (Ga 20,27). Thật vậy, giống như các môn đệ đầu tiên, để có thể làm chứng cho Chúa, người tín hữu cần có một đức tin trưởng thành. Thiên Chúa không muốn con người tin vào Ngài cách mù quáng. Ngài muốn chúng ta biết Ngài, tiếp xúc với Ngài để có kinh nghiệm về Ngài. Từ đó, chúng ta mới tín nhiệm và tin tuyệt đối vào Ngài. Tin là cảm nghiệm mối tương quan cá vị của mỗi người với Chúa. Đức Giêsu không đòi hỏi các môn đệ điều gì khác, Ngài chỉ cần họ “tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga 14,1). Cũng thế, với ông trưởng hội đường Giaia, Ngài chỉ đòi hỏi ông một niềm tin vững mạnh, trưởng thành “ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. Vì thế, mặc cho những người khác không tin, ông vẫn cứ tin là con ông sẽ sống và Chúa đã làm cho điều ông tin thành sự thật (x. Mc 5,21-43). Điều này trở nên bài học sâu sắc, sống động và là niềm hy vọng cho tất cả nhân loại.

Thái độ cứng lòng tin của ông Tôma phản ánh thái độ hoài nghi và kém lòng tin của nhân loại và của mỗi người chúng ta. Trong đời sống hằng ngày, người ta dễ tin lời người khác nói, dễ tin quảng cáo, tuyên truyền, nhưng trong phạm vi tôn giáo, con người lại dễ hoài nghi, yêu sách lý lẽ minh bạch và đòi bằng chứng rõ ràng. Tuy nhiên, ơn phúc của Đấng Phục Sinh sẽ dồi dào trên những ai không được phúc trực tiếp diện đối diện với Chúa, không được phúc sờ chạm thân xác Ngài, hay không được phúc lành như ông Tôma: “xỏ ngón tay vào lỗ đinh, hay đặt bàn tay vào cạnh sườn Ngài” nhưng vẫn một niềm tin tưởng tín thác vào quyền năng của Chúa. Quả thực, chính Ngài đã khẳng định như vậy: “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20,29). Điều này trở nên nguồn vui mừng và hy vọng cho tất cả những ai thành tâm thiện chí quy hướng về Chúa và tín thác vào Ngài, ngay cả khi gặp những gian nan thử thách. Dầu vậy, với lý trí tự nhiên của con người, để tin vào Đấng Phục Sinh không phải là chuyện dễ dàng. Vì thế, như các tông đồ, chúng ta cần ơn Chúa trợ giúp làm gia tăng thêm lòng tin, bởi hồng ân đức tin là hồng ân nhưng không, hồng ân hoàn toàn đến từ Thiên Chúa. Ngài ban đức tin cho con người vì lòng xót thương và vì tình yêu vĩnh cửu của Ngài, hầu con người được ơn cứu độ.

Lạy Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Chúa đã sống lại để khơi dậy niềm tin cho chúng con. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để dù gặp thách đố và đau khổ đến đâu, chúng con vẫn một lòng gắn bó với Chúa, với hy vọng sau này, chúng con sẽ được sống lại vinh quang cùng Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay49,402
  • Tháng hiện tại571,450
  • Tổng lượt truy cập71,937,796
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây