Dọn đường đón Chúa

Thứ sáu - 02/12/2022 21:10  555
Chúa Nhật II Mùa Vọng – Năm A
Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12

john the baptist e1497893076339Chúng ta đã bước vào tuần II của Mùa Vọng, mùa mong chờ chúa đến. Chờ đợi chúa đến không phải theo kiểu thụ động ngồi yên rồi Chúa đến, nhưng là chờ đợi trong sự tỉnh thức tích cực chuẩn bị để đón Chúa. Lời chúa trong bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy dọn đường để đón Chúa qua lời kêu mời của thánh Gioan Tẩy Giả.

Gioan Tẩy giả là một hình mẫu trong việc dọn đường đón Chúa. Thánh nhân sống đơn sơ âm thầm trong hoang địa khô cằn với thức ăn hằng ngày không phải là cao lương mỹ vị, mà chỉ là đồ ăn đơn sơ đạm bạc: châu chấu và mật ong rừng. Quần áo ngài mặc không phải là lụa là gấm vóc, như chỉ là tấm da thú để che thân. Chính đời sống đơn sơ khiêm nhường của Gioan, và chính nơi hoang địa vắng bóng người đã vang lên lời kêu gọi khẩn thiết: “anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. Tiếng hô ấy đã làm thức tỉnh lòng người, làm cho dân chúng từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Gioađan, người ta lũ lượt tìm đến hoang địa, đón nhận lời rao giảng của thánh nhân, khiêm nhường cúi đầu sám hối đón nhận phép rửa, để được ơn tha tội và đón chờ Đấng Cứu Thế đến.

Thánh Gioan chính là sứ giả được Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Đấng Cứu thế, chuẩn bị cho đoàn dân bước vào thời đại mới mà tiên tri Isaia đã loan báo trong bài đọc I, bằng cách hô hào dân chúng hoán cải, thay đổi đời sống như lời Ngôn sứ Isaia: “hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi.

Quả thật, đường đi rất cần thiết và quan trọng trong cuộc sống, không có đường đi thì người ta không thể đến nơi mình định đến và không thể gặp người chúng ta cần gặp. Thánh Gioan không hô hào sửa những con đường vật lý để đón vua chúa trần gian, nhưng ngài mời gọi con người sửa soạn con đường thiêng liêng, sửa soạn tâm hồn để Chúa đến với mỗi người và để mỗi người đến với Chúa. Con đường đó nhiều khi đã bị bỏ hoang, bị ách tắc, bị lồi lõm, bị bom đạm của tội lỗi làm cho hư hỏng, và và thậm trí đã trở nên con đường kinh hoàng như thánh Máccô đã mô tả: “Từ lòng con người, phát xuất những ý định xấu, trộm cướp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7,21-22). Vì thế, thánh Gioan mời gọi dân chúng hãy sám hối, canh tân, sửa soạn tâm hồn để đón Đấng Mêsia, Đấng cứu độ trần gian.

Lời mời gọi của thánh Gioan Tiền Hô xưa, cũng là lời mời gọi cho mọi tín hữu trong mùa vọng này: hãy dọn đường để Chúa đến bằng cách chuẩn bị tâm hồn, canh tân đời sống, dẹp bỏ đi những chướng ngại, để Chúa có thể dễ dàng đến và ở lại với mỗi người. Muốn được như thế, mỗi tín hữu cần có tâm hồn rộng mở và chan hòa yêu thương, nắn lại cho thẳng những gì đang quanh co của gian dối, lọc lừa; lấp đi mọi hố sâu đam mê, ích kỷ, tham lam, tranh chấp, đố kỵ; bạt đi mọi gò nổng kiêu ngạo, tự mãn, phá bỏ đi những cản trở là tội lỗi, nhất là tội trọng. Nhờ đó, tâm hồn mỗi người sẽ được bình an và hân hoan đón nhận tin mừng cứu rỗi của Chúa.

Quả thực, Chúa đang đến, đã đến và thực sự Ngài đang bên cạnh, ngày đêm chờ đợi mỗi người sám hối, canh tân. Chúa muốn đến với con người bằng con đường thẳng nhất và ngắn nhất. Ngài đã giới thiệu cho chúng ta con đường mang tên “Giêsu” khi Ngài khẳng định: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai có thể đến được với Cha mà không qua thầy” (Ga 14,60. Con đường Chúa Giêsu đã rao giảng và đã sống là con đường của tình yêu, của tha thứ và cứu độ. Ngài đã không chọn con đường nào khác ngoài con đường tình yêu. Yêu đến chết và yêu đến hiến dâng mạng sống để cứu độ chúng ta. Chính vì thế, khi cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa và khi sống bác ái yêu thương với mọi người là chúng ta đang đi đang đi trên con đường tình yêu, con đường mà Chúa đã mời gọi để đến với Chúa và đến với anh em mình.

Mùa vọng mời gọi chúng ta dọn đường đón Chúa đến qua việc “Sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối” là những việc lành phúc đức, hoán cải đời sống và thanh luyện tâm hồn nên tinh tuyền. Thánh Gioan dùng hình ảnh thật sống động để mời gọi chúng ta dọn tâm hồn đón Chúa: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa”. Đời sống của chúng ta cũng giống như cây ăn trái Chúa cho sống để sinh nhiều hoa quả tốt lành, nhưng nếu chúng ta cằn cỗi do thiếu chăm sóc cho đời sống thiêng liêng, thiếu ân sủng Chúa qua việc không thường xuyên lãnh nhận các Bí tích, thiếu sức sống nội tâm cũng như những dưỡng chất cần thiết nuôi sống cơ thể, chúng ta không thể sinh hoa kết quả tốt được.

Vì thế, lời mời gọi dọn đường cho Chúa đặt ra cho chúng ta sự lựa chọn: ưu tiên cho những gì thuộc về Chúa, loại khỏi tâm hồn những gì là tội lỗi, những gì là cản trở Chúa đến bằng cách sám hối, canh tân, đổi mới đời sống, nhất là đến với lòng thương xót của Chúa qua bí tích Hòa Giải, để được Chúa uốn nắn, Chữa lành. Nhờ đó, chúng ta có thể sống xứng đáng hơn với tình yêu của Thiên Chúa, và sống tốt lành thánh thiện hơn mỗi ngày.

Ước gì qua lời Chúa hôm nay, mỗi người biết sửa soạn tâm hồn, dọn đường để đón Chúa đến và ở lại với chúng ta. Và nhất là qua đời sống thường ngày, chúng ta sống và loan báo về Chúa giống như thánh Gioan Tẩy Giả để không chỉ chúng ta mà nhiều người có thể cảm nhận được niềm vui ơn cứu độ mà Thiên Chúa thương ban. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay45,537
  • Tháng hiện tại490,127
  • Tổng lượt truy cập71,856,473
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây