Chọn lựa khôn ngoan

Thứ bảy - 25/06/2022 22:33  610
Chúa Nhật XIII Thường Niên C
1V 19,16b.19-21; Gl 5,1.13-18; Lc 9,51-62

 
istockphoto 471863409 1024x1024Có ba điều trong cuộc đời nếu qua đi sẽ không lấy lại được là thời gian, lời nói và cơ hội. Cuộc sống có quá nhiều thứ để chọn lựa, đôi khi làm cho con người phải lưỡng lự trước những ràng buộc, vướng mắc trên con đường nên Thánh. Vậy làm thế nào để chọn lựa dứt khoát? Lời Chúa hôm nay cho hay: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62).

Thật vậy, cuộc sống của con người có quá nhiều thứ vướng mắc, ngăn cản con đường nên Thánh. Nó làm cho con người phải đắn đo, đôi khi phải hao tâm tổn trí và mất rất nhiều thời gian. Từ đó, nhiều cơ hội quý giá vụt bay, trong khi thời gian lại có hạn. Chỉ những ai can đảm biết vượt qua những ràng buộc, siêu thoát trước của cải vật chất phù vân, có chọn lựa dứt khoát, mới đạt được cứu cánh của đời mình.

Bài đọc thứ nhất cho biết Tiên tri Êlisa chính là người biết phá vỡ những trói buộc đó. Ông là một nhà nông biết từ bỏ những trói buộc của cuộc đời. Khi Thầy Êlia đến tìm, ông đang cày ruộng với 12 cặp bò. Có 12 đôi bò tức là khá giàu có. Thế mà, khi nghe Thầy Êlia kêu gọi, Êlisa đã giết bò làm lễ vật, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người nhà, rồi lên đường theo Thầy (x.1V 19,21). Có thể nói, Êlisa là người biết từ bỏ và biết nắm bắt cơ hội qua việc: “Ông liền để bò lại, chạy theo ông Êlia” (1V 19,20).

Chúng ta biết rằng làm nghề nông thì tài sản là ruộng đất, trâu bò, cày cuốc. Đốt cày cuốc, giết trâu bò có nghĩa là từ bỏ tài sản của mình. Đốt cày cuốc, giết trâu bò cũng có nghĩa là đoạn tuyệt với quá khứ để phóng mình vào tương lai, ra đi không vướng bận, vì chẳng còn gì gắn bó, ràng buộc. Ra đi không trở lại vì đốt cày, giết bò rồi đâu còn chỗ trở về, còn phương tiện đâu mà hành nghề nữa. Điều này cho thấy Êlisa đã có một chọn lựa dứt khoát, biết từ bỏ những gì cố hữu dù nó gắn bó với mình lâu năm.

Thái độ của tiên tri Êlisa là thái độ mà Chúa Giêsu đòi hỏi những người muốn theo Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay. Ngài mời gọi chúng ta đi theo con đường của Ngài với sự quyết tâm, dứt khoát và triệt để. Chính Ngài đã nhất quyết lên Giêrusalem dù biết rằng đau khổ và cái chết đang chờ (x.Lc 9,51). Ngài nhất quyết vì đó là ý muốn của Thiên Chúa Cha. Qua đây, Chúa cũng muốn mỗi người chúng ta cần có thái độ kiên quyết như thế trong đời sống Đức tin. Nhất quyết sống theo Lời Chúa dù cho cuộc sống có những khó khăn thử thách. Hãy cương quyết, dứt khoát, không khoan nhượng và lưỡng lự trước những gì cản trở chúng ta trên con đường theo Chúa.

Sở dĩ Chúa đòi chúng ta phải dứt khoát vì Chúa biết xác thịt chúng ta yếu đuối, tinh thần muốn vươn cao nhưng xác thịt cứ muốn ghì xuống. Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô khuyên chúng ta sống theo Thần Khí chứ đừng theo xác thịt (x.Gl 5,16.17). Hơn nữa, ma quỷ rất tinh khôn, nó cám dỗ ta từng bước, đưa ra những lý do rất hợp lý để khiến ta nhượng bộ. Nhượng bộ xác thịt một lần rồi sẽ dẫn đến những nhượng bộ khác. Những nhượng bộ đó kéo ta dần dần xa Chúa, làm ta lệch hướng trên hành trình tiến về Nước Chúa.

Hành trình theo Chúa đòi ta chấp nhận gian khó và hy sinh, nhất là phải ưu tiên cho Ngài. Người theo Chúa còn được mời gọi dứt khoát đến độ không ngoái cổ lại đàng sau, không lưu luyến quá khứ hoặc vương vấn những thú vui hạ đẳng: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62). Điều này đỏi hỏi mỗi người phải dứt khoát với tính xác thịt: dâm ô, trụy lạc, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén. Thay vào đó, họ phải mạc lấy tự do của con người mới trong Chúa Giêsu, biết chọn lựa khôn ngoan là sống bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa và tiết độ… Chỉ khi nào chúng ta chọn lựa theo Chúa cách dứt khoát và triệt để, chúng ta mới chiếm được Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Xin Chúa ban cho chúng con được dứt khoát trên đường theo Chúa, đã cầm cày rồi thì đừng quay lại sau lưng, qua việc biết từ bỏ những gì cản trở chúng con trên đường tiến về Quê Hương Thiên Quốc. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay27,977
  • Tháng hiện tại528,523
  • Tổng lượt truy cập71,894,869
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây