Cám dỗ và chiến thắng cám dỗ

Thứ ba - 08/03/2022 03:41  395
images 1Ma quỷ luôn tìm cách cám dỗ con người ở mọi nơi và mọi thời đại. Có những lúc sự cám dỗ thì thô thiển, lộ liễu, nhưng cũng có những lúc thì tinh vi, xảo quyệt. Vậy làm sao chúng ta có thể nhận biết được đâu là cơn cám dỗ của nó để mà tránh. Theo tác giả Hà Cư Sĩ trong khảo luận về Thần Khí, bản chất của ma quỷ là: Kiêu ngạo cùng cực. Thù hằn, gian dối, phỉnh gạt. Gian xảo quỷ quyệt. Luôn hủy diệt và làm xáo trộn mọi trật tự. Lừa đảo, bất trung, và bất tuân. Chia rẽ, bất an, buồn phiền, lo lắng, ngờ vực. Thích thú vì sự dữ, không còn khả năng yêu thương.

Ma quỷ luôn xúi giục con người làm điều xấu, luôn dẫn dắt con người đi lạc đường qua vẻ quyến rũ của những sự vật trần thế. Nó hoạt động bằng sức riêng hoặc qua vẻ quyến rũ của những sự vật và những lợi lộc trần thế đối với những người mê thế gian. Nó còn hiện diện hoặc lợi dụng những tâm hồn mang tính hiếu kỳ bệnh hoạn, cố chấp, dễ chán nản thất vọng, dễ nghi ngờ, tính tự ái và tự cao tự đại (Sự khiêm nhường giả tạo), tính cực đoan, bất tuân phục, không nhẫn nại trong đau khổ, lòng quyến luyến quá mức với sự an ủi giác quan trong việc cầu nguyện, thiếu lòng sùng kính sâu xa với Đức Giêsu và Mẹ Maria, quá tỉ mỉ bám theo văn bản lề luật và lòng nhiệt thành cuồng tín trong những vấn đề tôn giáo.

Nó luôn mang tính đe dọa, chia rẽ, nói xấu, phê phán, nghi ngờ Giáo hội và người khác, giả hình và thiếu ngay thẳng, không có lòng Tin Yêu xuất phát từ chân lý Đức Kitô. Chiêu bài của nó đối với người “mộ đạo” là luôn kích thích việc đạo đức cảm tính (tốt xấu căn cứ trên giác quan), lấy Kinh Thánh và Thiên Chúa làm bình phong để dẫn dụ. 

Nói tóm lại, ma quỷ luôn tìm cách cám dỗ con người hướng chiều về sự xấu. Nó cám dỗ con người bằng nhiều kiểu, nhiều cách khác nhau. Nhưng tựu chung lại cám dỗ của ma quỷ gồm có ba loại. Đó là nhu cầu vật chất, quyền lực, và danh dự.

Theo như Tin mừng mà thánh sử Lc 4,1-13 thì Chúa Giêsu đã phải chịu ba cơn cám dỗ đó.

Đối với cơn cám dỗ thứ nhất. Sau khi Chúa Giêsu vào hoang địa ăn chay suốt 40 đêm ngày, thì Người cảm thấy đói. Bấy giờ ma quỷ đến cám dỗ Chúa: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi!” Con người luôn có nhu cầu ăn uống. Nếu không ăn không uống con người sẽ chết. Vì vậy, bánh là một thứ gì đó rất thiết thực, gắn liền với sự sống của con người. Ma quỷ biết được điểm yếu này, nên đã cám dỗ Chúa Giêsu biến đá thành bánh để khỏa lấp cái bụng đang đói của mình. Bên cạnh đó, bánh còn mang ý nghĩa tượng chưng cho tất cả những nhu cầu vật chất của con người. Khi ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu làm cho hòn đá hóa bánh, cũng có nghĩa là yêu cầu Chúa thỏa mãn những nhu cầu vật chất của con người.

Cơn cám dỗ thứ hai là về quyền lực. Ma quỷ đem Chúa Giêsu lên cao và chỉ cho thấy tất cả các nước thiên hạ, sau đó đề nghị Chúa hãy bái lạy nó, nó sẽ cho thống trị tất cả những nước ấy. Quyền lực luôn là thứ hấp dẫn con người. Có quyền trong tay, người ta có thể sai khiến được những người khác. Chính vì thế mà nhiều người đã không từ mọi thủ đoạn để có thế có được quyền lực. Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Giêsu hãy bái lạy nó, nó sẽ cho quyền lực.

Cơn cám dỗ thứ ba là về danh dự. Chúa Giêsu trong cơn cám dỗ này đã bị ma quỷ khiêu khích thể hiện bản năng của mình. Nó nói với Chúa: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép trong Kinh thánh: Thiên Chúa sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá”. Như thế, ma quỷ đã khiêu khích lòng tự trọng của Chúa Giêsu để cám dỗ Người. Tuy nhiên, tất cả những cám dỗ mà ma quỷ bày ra đã không làm gì được Chúa Giêsu, nên nó đành bỏ đi chờ đợi thời cơ.

Đến như Chúa Giêsu mà ma quỷ cũng không bỏ cuộc, huống chi là chúng ta. Ma quỷ luôn tìm cách cám dỗ chúng ta. Chúng ta phải tỉnh thức hầu có thể nhận ra được chước cám dỗ của ma quỷ và tránh sa vào cạm bẫy của nó. Với sức tự nhiên của con người, chúng ta không thể nào có thể thoát được; nhưng nhờ ơn Chúa, chúng ta mới chống trả lại được những cơn cám dỗ đó. Vì vậy, cầu nguyện, gắn kết với Chúa, mới là sức mạnh giúp ta chiến thắng cám dỗ. Amen.

Tác giả: Lm. Vinhsơn Lê Văn Hanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay46,785
  • Tháng hiện tại596,733
  • Tổng lượt truy cập71,963,079
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây