Ý nghĩa đích thực của chay tịnh

Thứ năm - 23/02/2023 21:30  486
Thứ Sáu sau Lễ Tro
Is 58,1-9; Mt 9,14-15

the question about fasting wpChúng ta vừa bước vào mùa Chay, Lời Chúa hôm nay đưa ra những hình thức ăn chay thật đáng cho chúng ta suy nghĩ.

Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia khuyến cáo về những cách ăn chay không đúng như Thiên Chúa mong muốn. Đó là cách ăn chay chỉ dừng lại ở việc kiêng khem những của ăn vật chất, mà không xoá bỏ đi những bất công, những chèn ép, áp bức lẫn nhau trong cuộc sống: “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. Này, các ngươi ăn chay trong sự cãi vã, ẩu đả và đánh nhau hung tợn”. Ăn chay cũng không chỉ dừng lại ở việc thực hành những khổ chế, mà không thật lòng ăn năn sám hối: “Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn, có phải như thế là ngày hãm mình không? Gục đầu như bông sậy, mặc áo thô, nằm trên đống tro, có phải đó là ăn chay, là ngày làm cho Chúa hài lòng không?”

Từ đó, ngôn sứ Isaia nêu ra ý nghĩa cốt lõi của việc ăn chay là thực thi lòng thương xót, biết chia sẻ và giúp đỡ cụ thể những người đang đau khổ: “Cách ăn chay mà Ta mong muốn chẳng phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức...; hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà người nghèo không nơi trụ ngụ; thấy người mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục” Quả thật, thông điệp mà ngôn sứ Isaia loan báo cách đây hàng mấy ngàn năm, vẫn còn phù hợp cho thời đại chúng ta.

Chúa Giêsu tiếp tục lặp lại tinh thần ăn chay này qua bài giảng trên núi về các mối Phúc Thật. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đặt câu hỏi: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ?”. Qua đó, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Ngài chính là Tân Lang đích thực đã hạ cố để cưới lấy nhân loại tổn thương; chay tịnh là sự thanh tẩy cần thiết của tình yêu để mỗi người xứng đáng sống trong niềm vui và hạnh phúc với Ngài, như những thực khách đang tham dự tiệc cưới. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng loan báo cho mọi người biết: “Sẽ có ngày chàng rể ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”. Đó chính là ý nghĩa hoàn hảo nhất của việc chúng ta giữ chay, để kính nhớ cuộc khổ hình sinh ơn cứu độ của Ngài.

Vì thế, ý nghĩa đích thực của việc chay tịnh là làm sao để mỗi người cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa; từ đó, chúng ta thực thi lòng xót thương đối với mọi người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh. Bởi vì, Chúa Giêsu đã tự đồng hóa Ngài với những con người thiếu thốn khổ sở ấy. Chúa bảo ai làm ơn cho một trong những kẻ hèn mọn nhất là làm cho chính Ngài vậy (Mt 25,40).

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết cách ăn chay như thế nào, để cảm nhận được sự hiện diện yêu thương của Chúa trong chúng con cũng như trong mọi người. Nhờ đó, ánh sáng Tin Mừng nơi chúng con sẽ tỏ rạng như hừng đông, các vết thương của tội lỗi, của việc thiếu tình thương và trách nhiệm đối với tha nhân nơi chúng con sẽ được chữa lành. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

 Tags: hôm nay, thức ăn
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,181,375
  • Tổng lượt truy cập71,209,132
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây