Thiên Chúa đi tìm

Thứ năm - 03/11/2022 04:51  403
Thứ Năm tuần XXXI
Lc 15,1-10
imagesCả cuộc đời con người là một hành trình tìm kiếm: có người đi tìm kiếm tiền tài, danh vọng, có kẻ đi tìm những thú vui hạ đẳng phù vân, nhưng cũng có những người đi tìm kiếm công lý và sự thật. Chúng ta thường nghĩ con người đi tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết chính Thiên Chúa đi tìm con người trước. Thiên Chúa giàu lòng thương xót đã rất vui mừng khi con người biết sám hối ăn năn.

Thật vậy, ngay từ khởi nguyên Thiên Chúa đã đi tìm kiếm và mời gọi con người. Khi con người phạm tội, họ sợ hãi lẩn tránh trong bụi cây, chính Thiên Chúa đã phải lên tiếng: “Adam-Eva các ngươi ở đâu vậy?”. Khi con người phạm tội, tâm hồn họ trở nên tối tăm, ánh sáng đạo đức và thánh thiện bị lu mờ, con người dễ bị hư mất trong “bóng tối” của sự dữ. Đặc biệt khi họ ngã lòng trông cậy, ánh sáng tâm hồn càng leo lét, đôi khi tắt hẳn, khiến họ mất hẳn trong bóng tối sự dữ. Nhưng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, Ngài không muốn một ai phải hư mất, Ngài đã đến, đã tìm và kêu mời từng con người một. Dụ ngôn con chiên lạc và người đàn bà đi tìm đồng bạc bị mất đã cho chúng ta thấy chính Thiên Chúa đi tìm chúng ta trước. Đồng thời, qua dụ ngôn chúng ta thấy Thiên Chúa rất yêu quý con người.
        
Cụ thể, cả hai dụ ngôn đều nói đến việc mất mát, nhưng số lượng mất lại không đáng kể so với toàn thể. Thế nhưng, người chủ vẫn bỏ công đi tìm và cố tìm cho bằng được. Điều này có nghĩa là: Trong mắt Thiên Chúa, mỗi người chúng ta đều được quan tâm không phải vì chúng ta đáng quý mà vì Chúa yêu thương chúng ta. Ánh sáng tâm hồn chúng ta đang leo lét, có thể tắt bất cứ lúc nào, khi đó chúng ta bị mất hút trong tối tăm, dễ đi vào chỗ hư mất. Như thế, Thiên Chúa yêu thương con người và luôn tìm kiếm những người đi lạc để bồi bổ tiếp thêm ánh sáng cho họ. Chính Thiên Chúa đã sai Con Một, Đấng phó mạng sống mình để tìm kiếm chiên thất lạc đó. Ngài không bỏ rơi ai, dù họ hèn hạ tới mức nào. Người vui mừng khi con người biết hối cải và quay trở lại với Người. Nếu chúng ta là người công chính, lành thánh thực sự thì tâm hồn chúng ta sáng láng. Lúc đó chẳng tìm kiếm cũng thấy. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại cố tình để tâm hồn bị lu mờ, hoặc không chịu bảo vệ gìn giữ ánh sáng Đức Tin, từ đó dẫn đến hư mất.

Lạy Chúa, Ngài đã đến để tìm kiếm chúng con để thắp lên ánh sáng trong tâm hồn chúng con. Ngài chính là ngọn đèn soi chúng con bước, là ánh sáng chỉ đường chúng con đi. Ngài chính là nguồn sáng bất diệt. Xin ban thêm ánh sáng Đức Tin cho chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay18,193
  • Tháng hiện tại662,009
  • Tổng lượt truy cập72,028,355
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây