Tỉnh thức và sẵn sàng

Thứ tư - 25/08/2021 10:12  1008
Thứ Năm tuần XXI thường niên
1Tx 3, 7-13; Mt 24, 42-51

download 3Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi Chúa đến, qua hai dụ ngôn bổ túc ý nghĩa cho nhau. Dụ ngôn thứ nhất nói về việc Chúa đến bất ngờ như kẻ trộm trong đêm nên người chủ phải sẵn sàng luôn. Dụ ngôn thứ hai kêu gọi chúng ta sẵn sàng như người tôi tớ trung thành và khôn ngoan, luôn chu toàn bổn phận trong lúc chờ đợi chủ trở về.

Giáo hội mời gọi chúng ta đọc và suy niệm về việc Chúa trở lại trong vinh quang trên hai bình diện: Kitô học và Giáo hội học. Trên bình diện Kitô học, Chúa trở lại vào cuối lịch sử như một quan toà để xét xử mọi người, như chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính. Trên bình diện Giáo hội học, thời gian của Giáo hội được kể từ lúc Chúa lên trời cho đến lúc Người trở lại. Trong thời gian này, mỗi kitô hữu phải tích cực chờ đợi và chu toàn bổn phận của mình một cách tốt đẹp.

Tuy nhiên, không phải dễ dàng mà chúng ta có được thái độ tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi Chúa trở lại đúng theo ý Chúa muốn. Vào thời các Tông đồ, có những cộng đoàn quá sốt sắng mong chờ Chúa trở lại, nên đã lơ là với việc bổn phận của mình. Như cộng đoàn tín hữu ở Thessalônica đã có thái độ mất kiên nhẫn và thất vọng về việc Chúa đến chậm, rồi bỏ bê công việc bổn phận của mình. Vì thế, thánh Phaolô Tông đồ đã viết thư cho cộng đoàn này, để bổ túc những gì thiếu sót trong đức tin của họ và giúp họ chờ đợi Chúa đến với thái độ tích cực: “Xin Chúa ban cho anh em được gia tăng và dồi dào lòng yêu thương nhau và yêu thương mọi người, như chính chúng tôi yêu thương anh em: để làm cho lòng anh em nên vững vàng trong sự thánh thiện, không còn điều gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đến làm một cùng tất cả các thánh của Người” (1 Th 3, 12-13).

Như thế, mỗi người Kitô hữu chúng ta chờ đợi Chúa đến không có nghĩa là chúng ta bỏ bê sự dấn thân trong xã hội mình đang sống, nhưng cần tích cực đóng góp cho việc xây dựng xã hội nên tốt đẹp hơn. Chúa Giêsu là Đấng sẽ trở lại trong vinh quang, cũng là Đấng đang ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Chúa vẫn đang dùng lời Chúa mà dạy dỗ chúng ta, và lấy Mình Máu Chúa nuôi dưỡng chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta luôn tỉnh thức và sẵn sàng cho đến ngày Chúa trở lại.

Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con và luôn tỉnh thức và sẵn sàng trong việc chờ đợi Chúa đến, trong từng giây phút, từng biến cố cuộc đời chúng con. Chúa đến với chúng con nơi dung mạo người anh chị em, nơi kẻ nghèo khổ bệnh tật cần sự thông cảm và sự trợ giúp của chúng con. Xin cho chúng con đừng trốn tránh hay làm ngơ trước trách nhiệm quan trọng này. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay44,187
  • Tháng hiện tại544,733
  • Tổng lượt truy cập71,911,079
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây