Tín thác vào tình yêu quan phòng của Chúa

Thứ sáu - 12/02/2021 06:54  867
THỨ SÁU, MỒNG MỘT TẾT TÂN SỬU
Mt 6,25-34

hinh nen chuc mung nam moi 2021 1“Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6,33)
Ngày Tết, ai cũng nghĩ đến gia đình, đến bố mẹ, người thân. Đấng đáng chúng ta phải nhớ đến và tỏ lòng biết ơn hơn ai hết chính là Thiên Chúa. Ngài là cha của chúng ta vì đã dựng nên trái đất này như ngôi nhà chung cho chúng ta sinh sống. Cũng chính Ngài đã dựng nên ta qua cha mẹ chúng ta khi cho các Ngài có khả năng sinh sản, dưỡng dục. Hơn nữa, bài Tin mừng hôm nay (Mt 6,25-34) còn cho chúng ta thấy Thiên Chúa là Cha yêu thương. Ngài thấu rõ những lắng lo của chúng ta và vì thế dạy chúng ta cần tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa.

Trước hết, tin vào tình thương quan phòng của Chúa, chúng ta sẽ nghe theo lời Chúa dạy: “Đừng lo lắng cho mạng sống lấy gì mà ăn, và thân thể lấy gì mà mặc” (Mt 6,25). Chúng ta không lo lắng thái quá về của ăn áo mặc vì Chúa đã đảm bảo với chúng ta rằng chim sẻ và hoa huệ kia đáng giá gì so với con người mà Chúa còn chăm sóc cho nó chu đáo như vậy huống chi là con người chúng ta. Ngài nói: “Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không tích vào kho ... anh em chẳng quí giá hơn chúng sao?” (Mt 6,26). “Còn về áo mặc cũng thế? Lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi... mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em” (Mt 6, 30).

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta vô lo, lười biếng nhưng chỉ có nghĩa là không lo lắng thái quá, không làm việc vô độ, ngoài khả năng. Thật vậy, nếu nghe cho kỹ, hiểu cho chính xác thì trong lời khuyên đừng lo lắng, nhưng hãy tin tưởng tín thác, noi gương con chim: “chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho.” Ba công việc được đề cập đến đúng là chim không làm, không có bổn phận phải làm và có thể nói chúng cũng không có khả năng phải làm. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không phải làm gì cả. Hẳn là để sống, chim vẫn phải đi kiếm ăn. Hẳn là để đem lại niềm vui cho muôn loài, đặc biệt cho con người, chim vẫn phải bay nhảy, phải hót. Cũng vậy, hoa huệ không làm lụng, không kéo sợi vì đó không phải là việc chúng có thể làm được nhưng hẳn nó vẫn phải cắm sâu rễ xuống lòng đất mà hút nước, hút chất dinh dưỡng từ đất mà nuôi thân. Cành lá của nó cũng phải vươn ra ánh sáng để quang hợp đem lại sức sống cho toàn thân. Nhờ vậy, huệ mới có thể đâm nụ, nở hoa. Chim trời hay hoa huệ vẫn làm việc đấy chứ nhưng chúng không làm những gì Thiên Chúa đã không an bài xếp đặt cho chúng làm.

Thứ đến, tin vào tình yêu Chúa quan phòng, là nghe và làm theo lời khôn ngoan Chúa dạy: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ khác, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Đây chính là thứ tự tốt chúng ta cần phải theo để có sự bình an, hạnh phúc, trật tự hài hòa và phát triển đúng đắn, bền vững. Nếu không theo thứ tự này, chúng ta sẽ đi sai lệch, sẽ làm hỏng chương trình tốt đẹp Chúa dựng nên và mong muốn chúng tồn tại, phát triển.

Sau cùng, Năm Mới có nghĩa là mới chỉ bắt đầu cho một thời gian sẽ tiếp diễn nếu Chúa muốn. Điều này cũng có nghĩa là sẽ có nhiều biến cố vui buồn, thành công thất bại, sẽ có nhiều trách nhiệm, bổn phận,... chúng ta phải quan tâm, phải chu toàn. Chúng ta không thể giải quyết chúng ngay một lúc hay trước thời hạn khi chúng chưa tới. Do vậy, tin ưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa là hãy phó thác cuộc đời chúng ta cho Chúa. Mỗi phút giây, mỗi ngày giờ, mỗi tháng năm đều có những cơi hội và thách đố. Vậy, “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6, 34). Mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận thêm hồng ân và nhờ vậy, sẽ có khả năng để chu toàn bổn phận của ngày đó.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta trong Năm Mới Tân Sửu này. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay42,226
  • Tháng hiện tại903,761
  • Tổng lượt truy cập69,963,635
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây