Một số bài học từ phép lạ hoá bánh ra nhiều

Thứ sáu - 11/02/2022 21:28  1277
THỨ BẢY TUẦN V THƯỜNG NIÊN
(Mc 8,1-10)

maxresdefault 2“Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ…” (Mc 8,6)

Bài Tin mừng hôm nay tường thuật lại phép lạ Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều lần thứ hai. Phép lạ hoá bánh ra nhiều lần đầu xảy ra vì Đức Giêsu thấy dân chúng bơ vơ không người chăn dắt (Mc 6,34). Lần thứ hai này, Ngài chạnh lòng thương vì tình trạng khốn quẫn của họ: “đã ba ngày rồi mà không có gì ăn” (Mc 8,2). Ngài làm phép lạ không chỉ để thoả mãn cơn đói của họ nhưng còn qua đó, dạy họ nhiều bài học qua những gì xảy ra trong biến cố này. Xin kể ra đây vài bài học:

Trước hết, Ngài làm phép lạ không từ con số không nhưng từ “bảy chiếc bánh” và “mấy con cá nhỏ” (x. Mc 8,7-8). Ngài không làm từ con số không chẳng phải vì Ngài không có khả năng làm từ không ra có. Ngài có thể phán một lời từ không thành có, nhưng Ngài không làm bởi vì Ngài muốn sự cộng tác của các tông đồ, cộng tác của những người hiện diện. Ngài muốn các ông phải có trách nhiệm, trách nhiệm trong khả năng tối đa có thể chứ không được phép thoái thác, không được phép tìm đường an toàn, lẫn tránh trách nhiệm: “Ở đây, nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?” (Mc 8,4). Trái lại, phải đóng góp phần mình, dù là nhỏ bé như bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ so với số lượng lớn người là trên bốn ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ em.

Tiếp đến, sự cộng tác của chúng ta, cụ thể là sự dâng tặng của ta như bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ nếu được đặt vào lòng bàn tay Chúa: “Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra” (Mc 8,6), thì chúng sẽ trở nên vĩ đại, trở nên giá trị và hữu ích, có khả năng đáp ứng các nhu cầu của chúng ta: “dân chúng đã ăn và được no nê” (Mc 8,8). Tự chúng: bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ chẳng là gì nhưng nó trở nên giá trị, có khả năng nhân lên gấp bội vì nó đã được đặt vào bàn tay Chúa, được Chúa chúc phúc. Các công việc của chúng ta, những tính toán, những trăn trở, những hy sinh của chúng ta… rất nhỏ bé, vô nghĩa nhưng sẽ trở nên lớn lao, ý nghĩa nếu chúng ta biết dâng lên cho Chúa, xin Chúa chúc phúc. Chính Chúa làm cho nó có ý nghĩa.

Sau cùng, cần trân trọng những gì Chúa đã ban, không được phép phung phí, không được phép bừa bãi. Thật vậy, sau khi “dân chúng đã ăn và được no nê” (Mc 8,8), thánh Marcô liền ghi nhận về việc “người ta nhặt lấy những mẩu bánh còn thừa: bảy giỏ!” Việc gom lại này cho thấy không chỉ là dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường sạch sẽ, cũng không chỉ là tiết kiệm gom lại để có thể dùng sau này, nhất là để để bán ve chai, để có quỹ nhưng đặc biệt còn nói lên sự trân quý đối với những gì Chúa ban, nhưng vì không được phung phí những thứ có ích, có giá trị. Amen!

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay50,021
  • Tháng hiện tại606,715
  • Tổng lượt truy cập71,973,061
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây