Ân sủng và tự do

Thứ tư - 21/04/2021 04:53  1433
Thứ Năm Tuần 3 PS
Cv 8,26-40; Ga 6,44-51

download 3Khi nghe Tin mừng, chúng ta có để ý đến điều ẩn chứa trong đó? Thực ra, đây là một tư tưởng hết sức tinh tế đó là: ân sủng và tự do. Tại sao vậy? Thưa, chính Đức Giêsu đã chân thành xác nhận về vai trò của ân sủng và tự do.

Thứ nhất, Đức Giêsu bảo: chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy. Như vậy, ân sủng là do Thiên Chúa khởi xướng. Tất cả mọi chương trình hoạt động đều xuất phát từ Thiên Chúa. Thiên Chúa có đường lối riêng của Ngài, nhất là trong việc ban phát ân sủng. Trong khi đó, con người là đối tượng để Thiên Chúa trao ban ân sủng hầu con người luôn bước đi trong tình nghĩa với Người, đồng thời con người sẽ được chính Thiên Chúa hướng dẫn, bảo ban, dạy dỗ tận tình.

Thứ hai, Đức Giêsu bảo: phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha thì sẽ đến với tôi. Nói như thế là Đức Giêsu muốn con người đáp trả một cách tự do, cho dù Thiên Chúa khởi xướng và đưa ra đường lối cụ thể để con người bước theo. Thế nhưng, đón nhận, lắng nghe giáo huấn của Người hay không vẫn tuỳ thuộc vào tự do của con người. Nếu con người không chấp nhận thì mọi hoạt động, mọi cách thức Thiên Chúa vạch ra cũng đều vô ích.

Mặc dù vậy, cả hai vấn đề này rất cần thiết cho đời sống của một con người. Quả thực, Đức Giêsu bảo: chẳng ai đến với tôi được nếu Chúa Cha không lôi kéo người ấy. Nếu hiểu câu nói này của Đức Giêsu theo nghĩa rất ít người được Chúa Cha lôi kéo thì chắc chắn sẽ sai lầm.

Ở đây chúng ta phải hiểu rằng, Đức Giêsu muốn làm nổi bật sự cần thiết của ân sủng. Do vậy, trong đời sống, mọi người cần có ơn soi sáng của Thiên Chúa. Chỉ nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, ta mới có thể hiểu thấu hoạch định của Thiên Chúa. Nhờ ơn Chúa, mỗi người mới có thể đến với Đức Kitô và đón nhận đức tin, một hồng ân lớn lao được Thiên Chúa ban tặng.

Vì thế, chỉ những người chấp nhận lắng nghe lời Chúa Cha mới đến được với Đức Giêsu, con yêu dấu của Người. Đây là huyền nhiệm vô cùng lớn lao liên quan đến trách nhiệm tự do của con người.

Trách nhiệm này được viên thái giám trong bài đọc một luôn  tìm tòi, học hỏi và lắng nghe. Nhở đó mà ông không ngừng khao khát chân lý. Nhờ sức mạnh của Đức Kitô Phục sinh và Thánh Thần tác động, ông đã gặp được chân lý qua lời rao giảng của Philipphê.

Mỗi người được Thiên Chúa ban ân sủng và tự do. Ngài mời gọi họ lên đường tìm chân lý. Xin Đức Kitô Phục Sinh hãy đến và đồng hành với mỗi người, để từng người nhận biết Ngài là chân lý và là Bánh Trường Sinh nuôi dưỡng nhân loại. Amen.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay30,899
  • Tháng hiện tại892,434
  • Tổng lượt truy cập69,952,308
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây