Tân tòng tham gia vào đời sống Hội Thánh

Thứ năm - 25/04/2024 09:41  580

“Tân tòng tham gia vào đời sống Hội Thánh” là chủ đề học hỏi của Ban loan báo Tin Mừng Giáo phận Bùi Chu, diễn ra vào ngày 24/04/2024 tại Đền Thánh Quần Phương. Đây là chương trình đào tạo dành cho các tác viên Tin Mừng trong toàn Giáo phận. Số tham dự viên khoảng gần 300 người. Cha Giuse Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Ủy Ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận Hưng Hóa thuyết trình. Qua buổi học hỏi này, Ban loan báo Tin Mừng Giáo phận nâng cao ý thức và sự hiểu biết cho các tác viên Tin Mừng. Nhờ đó, các tín hữu có thể chu toàn trách nhiệm đồng hành với các tân tòng theo đúng ý Chúa và đường hướng của Giáo hội.



Trong bài chia sẻ, cha Giuse không chỉ dựa vào giáo huấn của Giáo hội, mà còn đặc biệt dựa vào kinh nghiệm thâm niên 17 năm làm việc tại những giáo điểm truyền giáo và đồng hành với các tân tòng để chia sẻ với các tham dự viên. Ngài giúp các tham dự viên ý thức hơn về căn tính và sự tham gia tích cực của người tân tòng trong Giáo hội. Nhờ bí tích Thánh Tẩy, người tân tòng được tham dự vào ba chức năng: ngôn sứ, tư tế, vương đế, cùng với ba chiều kích: hiệp thông, tham gia và sứ vụ của đời sống Giáo hội như mọi Kitô hữu khác. Tuy nhiên, vì là người đạo theo nên các tân tòng cần phải được tiếp tục học hỏi giáo lý và Kinh Thánh, được nâng đỡ cách đặc biệt để tham gia vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội. Qua những câu chuyện thực tế, ngài chứng minh rằng người tân tòng rất cần người đồng hành để chia sẻ, cảm thông, giúp ý thức về hồng ân đức tin. Nhờ đó, người tân tòng không những có thể sống đức tin mà còn có khả năng lan tỏa đức tin cho người khác cách rất hiệu quả.
 

Cũng trong buổi học hỏi này, các tham dự viên có giờ hội thảo nhóm dựa theo những câu hỏi gợi ý: tình trạng đời sống đạo của tân tòng hiện nay ở giáo xứ mình thế nào? Giáo xứ cần phải có những việc làm cụ thể nào để hiệp hành với các tân tòng? Ông bà hãy chia sẻ những phương cách khả quan và hữu hiệu nào để giúp tân tòng tham gia vào đời sống Hội thánh? Cuộc thảo luận này tạo cơ hội cho mỗi thành viên nhìn lại công việc của mình trong sứ vụ đồng hành với các tân tòng. Đồng thời tham chiếu kinh nghiệm của cha giảng thuyết và các thành viên trong nhóm, để rút ra những bài học bổ ích cho công tác của bản thân được hữu hiệu hơn.
 
 

Đặc biệt trong giờ đúc kết, các tham dự viên bày tỏ nỗi ưu tư chung về tình trạng tân tòng ngày nay. Hầu hết người ta theo đạo vì kết hôn, có một số ít sống đạo trưởng thành, phần lớn đức tin còn non yếu, thiếu người hướng dẫn sống đạo, thiếu gương sáng xung quanh và chưa được gia đình, các cha xứ và cộng đoàn giáo xứ quan tâm đủ. Các tác viên Tin Mừng chưa thể tiếp cận đồng hành với họ như mong muốn. Bởi vì họ chưa được trao trách nhiệm như là người đồng hành với tân tòng bởi những người liên quan như cha xứ và gia đình người tân tòng. Trước thực trạng này, các tác viên Tin Mừng đề nghị giải pháp thành lập ban loan Báo Tin Mừng Giáo xứ, có giấy ủy nhiệm của cha xứ. Hàng năm có ngày quy tụ tân tòng, mời họ tham gia các sinh hoạt chung của giáo xứ, đặc biệt mời gọi những tân tòng sống đạo tốt và tham gia vào Ban loan báo Tin Mừng.
 

Đứng trước những ưu tư và đề nghị của các tham dự viên, cha Trưởng Ban loan Báo Tin Mừng Giáo phận nhắc nhớ các tác viên Tin Mừng về những hướng dẫn chung của Giáo phận đã đề ra trong những năm qua và mời gọi họ thực hiện một số công việc cụ thể theo đó. Cha giảng thuyết nhấn mạnh đây là công việc của Chúa. Nếu mỗi người từ quý cha tới các tín hữu trong cộng đồng giáo xứ cùng ý thức rằng: loan báo Tin Mừng là sứ vụ duy nhất của Giáo hội thì việc truyền giáo sẽ tiến triển. Ngài gợi ý quý cha và quý Ban loan Báo Tin Mừng có thể đến thăm những “vùng ngoại biên” để thấy hồng ân đức tin, thấy gương của những tín hữu phải đi hàng trăm cây số để tìm đến thánh lễ, thấy những con người khao khát trở về với Chúa và công việc loan báo Tin Mừng là cấp bách thế nào. Như trong bài chia sẻ trước ngài đã đề cập rằng việc đồng hành với tân tòng khả quan và hữu hiệu nhưng vẫn mãi là một thách đố. Người truyền giáo phải có ơn Chúa, sống đời cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa và phải đưa ra những giải pháp cụ thể. Ngài nhắc đến sứ điệp truyền giáo của Đức Thánh Cha Phanxico năm 2023 với chủ đề “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” và mời gọi các tham dự viên khi trở về hãy hỏi mình rằng: “Con đã làm gì cho Chúa trong công tác loan báo Tin Mừng này?”
 

Trong giờ chầu Thánh Thể, các tham dự viên có giờ ở lại với Chúa cách đặc biệt. Có lẽ hơn lúc nào hết, đây là giờ phút quan trọng nhất của buổi học hỏi. Họ như những môn đệ xưa, sau những ngày rao giảng Tin Mừng trở về bên Chúa, được thân thưa với Chúa về những gì đã làm và chưa làm, được nghe Lời chỉ dạy của Chúa và được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục lên đường. Ôi! Lạy Chúa Giêsu, Đấng muôn đời hằng sống! Quả thật Ngài đang sống! Ngài đang rất gần bên con. Ngài đang đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường cuộc sống… Ngài soi sáng, hướng dẫn chúng con từng bước đi, làm cho lòng chúng con như bừng cháy lên, trái tim chúng con được sưởi ấm lại. Xin cho con nhận ra trong từng giây phút cuộc sống có dấu chân của Đấng Phục Sinh thăm viếng, để Ngài đem lại cho con bình an, niềm vui và sức sống mới. Trên đường cùng đi với chúng con, xin Chúa sưởi ấm cõi lòng và khơi lên niềm hy vọng. Nhờ đó, chúng con và hết mọi anh em có thể nhận ra Chúa khi cùng đọc Sánh Thánh và chia sẻ Bánh Thánh với nhau.
 

Buổi học hỏi kết thúc bằng bữa ăn trưa thanh đạm nhưng đầy tình Chúa tình người, đầy niềm vui Tin Mừng. Cám ơn Chúa và cám ơn nhau. Cảm ơn cha Trưởng Ban loan báo Tin Mừng Giáo phận đã tổ chức buổi học hỏi. Cảm ơn cha giảng thuyết đã hy sinh thời gian công sức đến chia sẻ những kinh nghiệm truyền giáo quý giá. Cảm ơn cha Quản hạt chánh xứ Đền Thánh Quần Phương, quý cha đặc trách, quý thầy, quý dì, quý ban ngành giáo xứ đã hy sinh phục vụ, và cảm ơn các thành viên đã đến tham dự. Nhớ lại năm trước, cũng ở nơi đây, các tham dự viên lần đầu tiên được dùng bữa cơm tự phục vụ. Năm nay, ban tổ chức có một cách phục vụ khác, mỗi tham dự viên được trao cho một hộp cơm. Đặc biệt mỗi tham dự viên được một món quà quý là bộ sách nhật ký truyền giáo của cha giảng thuyết. Hy vọng, qua buổi học hôm nay, các tác viên Tin Mừng tìm được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đồng hành với tân tòng. Họ xác định được hướng đi trên con đường đồng hành với người tân tòng và biết việc phải làm khi đồng hành với từng tân tòng.

Tác giả: Ban Loan báo Tin Mừng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay80,067
  • Tháng hiện tại340,213
  • Tổng lượt truy cập71,706,559
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây