Ơn gọi, quà tặng của gia đình cho Giáo Hội

Thứ năm - 21/03/2024 21:49  1208
Ơn gọi là một quà tặng vô giá đến từ Thiên Chúa Ba Ngôi bởi vì “Đời sống thánh hiến, bén rễ sâu trong gương sống và giáo huấn của Chúa Kitô, là ân huệ Thiên Chúa Cha ban cho Giáo Hội Người qua trung gian của Chúa Thánh Thần” (ĐSTH.01). Quà tặng này đã được vun trồng từ chiếc nôi, từ vườn ươm ơn gọi là các gia đình. Vì thế, qua gia đình, Thiên Chúa trao tặng món quà vô giá này cho Giáo Hội. Nói cách khác, gia đình đã trao lại món quà này cho Giáo Hội, Hội dòng.
img 0024

Thực thế, nhìn vào lịch sử Giáo Hội, biết bao cha mẹ đã quảng đại dâng con cho Chúa, luôn luôn động viên, khích lệ, và cầu nguyện cho con được vẹn toàn tín trung trong ơn gọi. Chẳng phải vì họ hãnh diện vì có con đi tu, được làng xóm láng giềng gọi là “ông bà cố”. Nhưng có lẽ họ hiểu được giá trị của đời sống tu trì, sự cao quý của đời sống hiến dâng và phục vụ. Điển hình như cha mẹ của Thánh Nữ Têresa Hài Đồng Giêsu, đã dâng hết năm người con gái yêu quý của mình vào các Dòng tu. Với lòng đạo hạnh, và sự quảng đại, hai vị đã được Chúa ban thưởng cho có người con gái là vị Đại Thánh, và chính các ngài cũng được tôn phong lên hàng các Thánh nêu gương sáng cho các gia đình.  Ở Việt Nam, có nhiều gia đình dâng hiến ba, bốn người con của mình cho Chúa. Hoặc có những gia đình sẵn sàng trao tặng người con độc tôn của mình cho Chúa với niềm tin “Cứ dâng con cho Chúa rồi Chúa lo cho mình”.
 
img 0079

Tuy nhiên, cũng có những cha mẹ chẳng muốn con bước vào con đường hẹp của Tin Mừng, con đường chẳng mấy ai đi. Một phần vì gia đình ít con, sợ sau này không lấy ai chăm lo cha mẹ lúc về già, hương khói khi khuất bóng; một phần vì thương con, sợ con khổ. Nhưng cha mẹ giữ không bằng Chúa lôi kéo, Chúa mạnh hơn con và đã thắng con (Gr 20,7). Nhiều cha mẹ đã rơi lệ trong ngày con của mình được tiến lên kết duyên cùng Thiên Chúa. Có thể đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, nhưng cũng có thể là giọt nước mắt của giận hờn với Chúa, và trách yêu con cái của mình, “sao con lại đối xử với cha mẹ như thế”. Tuy vậy,với ơn của Chúa, cha mẹ không níu kéo, giữ con riêng cho mình, nhưng trân trọng tự do, quyết định của con và sẵn sàng dâng con cho Chúa. Chính lúc đó, như Apraham, cha mẹ dâng lên Thiên Chúa của lễ đẹp nhất là người con yêu quý của mình. Sự hy sinh, lòng quảng đại của cha mẹ cũng là của lễ thánh thiện và tuyệt hảo dành cho Chúa. Vì thế, món quà cha mẹ dành tặng cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và Hội dòng càng thêm trân quý, vì nơi đó là bao công lao sinh thành dưỡng dục, bao tình yêu và hy vọng một tương lai tốt đẹp dành trọn cho con.
 
img 0080

Một điều đáng lo ngại cho tình trạng của Giáo Hội hiện nay là ơn gọi tu trì giảm sút trầm trọng. Ở các nước phương Tây, và những nước phát triển, hầu như không có ơn gọi mới, trong khi đó các tu sĩ cao niên ngày càng nhiều. Nhiều dòng tu đã phải đóng cửa, hoặc sát nhập các dòng với nhau. Những trường học, bệnh viện do các dòng tu quản trị đã phải bán đi vì không còn nhân sự tiếp quản. Việt Nam được coi là mảnh đất giàu ơn gọi thánh hiến. Nhìn vào con số các dòng tu, và con số ơn gọi trong các dòng tu cho thấy đời sống thánh hiến vẫn còn sức hút với những người trẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, con số này đã giảm đáng kể. Những dòng tu trước đây có số người nhập tu khá đông, giờ đã giảm hơn một nửa. Thậm chí, có những dòng bị trống giai đoạn Nhà tập, Tiền tập vì không có ơn gọi mới. Vậy nên, vai trò của cha mẹ, gia đình trong việc nuôi dưỡng ơn gọi thánh hiến, và quảng đại trao tặng ơn gọi đó cho Chúa, cho Giáo Hội là rất quan trọng. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc nhở, “cần phải nhấn mạnh đến tầm quan trọng của gia đình như là môi trường đời sống Kitô giáo, trong đó ơn gọi có thể phát triển và lớn lên. Một lần nữa tôi cũng mời gọi các cha mẹ Kitô hữu hãy cầu nguyện để có người trong số con cái của họ được Đức Kitô kêu gọi bước vào đời thánh hiến. Nhiệm vụ của các cha mẹ Kitô hữu là hình thành một gia đình, trong đó các giá trị Tin Mừng được tôn trọng, vun xới và được sống, và là nơi mà đời sống Kitô hữu chân chính có thể nâng cao những khao khát vọng của người trẻ. Chính nhờ những gia đình như vậy mà Giáo Hội sẽ tiếp tục sinh ra ơn gọi. Vì thế Giáo Hội yêu cầu các gia đình cộng tác vào việc đáp trả lời mời gọi của “Chủ ruộng”, Người đòi hỏi tất cả chúng ta hãy dấn thân để cho Người sai những “người thợ mới vào ruộng lúa của Người”.
 
img 0089

Bản thân người tu sĩ ý thức rằng mình được lãnh nhận ơn thiên triệu không phải là do công sức hay tài năng riêng của mình, nhưng đó là nhờ phúc ấm của tổ tiên, lòng đạo hạnh của ông bà, cha mẹ, sự nâng đỡ của người thân trong gia đình. Ý thức được điều đó, họ cố gắng đền ơn đáp nghĩa gia đình bằng chuyên chăm cầu nguyện cho gia đình, nhất là sống tốt đời tu, và làm triển nở ân huệ của Chúa trong bậc sống của mình.
 
img 0104

Ước mong, nhiều cha mẹ quảng đại hơn nữa trong việc giáo dục con cái theo tinh thần Kitô giáo, đồng hành với con trong vấn đề lựa chọn ơn gọi, cầu nguyện cho con nghe được tiếng Chúa gọi và đáp lại lời mời gọi ấy trong đời sống thánh hiến. Đồng thời, nguyện xin Chúa đáp ơn các bậc cha mẹ đã quảng đại trao tặng món quà quý giá nhất của mình là những người con yêu quý cho Thiên Chúa, Giáo Hội và Dòng tu.
 
img 0093
img 0120
img 0155

Tác giả: Sr. Bernadette, CMR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại122,682
  • Tổng lượt truy cập71,489,028
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây