Tản mạn ngày khai sinh Dòng...

Thứ hai - 19/02/2024 04:19  1128
Cây đâu chẳng có một cội, nước nào không có một nguồn đổ ra. Quả thật, bất cứ thứ gì trong vũ trụ trời đất này lại không có một nơi gọi là chốn khởi đầu...
 
picture1 3

Cũng thế, có khi nào sự hiện hữu của mỗi người lại không mang lại cho chúng ta một cảm thức về cội nguồn: Tôi là ai, tôi thuộc về đâu, nơi tôi ở có từ đâu, dòng họ, cộng đoàn... và tại sao tôi có được như bây giờ? Mỗi người khi sinh ra và lớn lên không thể không mắc nợ ai, bởi bất cứ ai đi qua cuộc đời cũng có thể là người thầy trao cho mình bài học. Con người cần các mối liên hệ xã hội và không ai có thể lớn lên, trưởng thành nếu không sống trong cộng đồng nào đó. Như thế, một con người bình thường cần có cộng đồng để phát triển là điều cần thiết thì trong đời sống tu trì, cộng đoàn càng cần thiết và quan trọng hơn trong lý tưởng họ bước đi.

Không thể có mỗi tu sĩ nếu đã không có người gầy dựng, gìn giữ qua những thăng trầm. Tất cả là kết quả của quá trình gian khó từ rất nhiều người đi trước và cách riêng, Hội dòng nơi mỗi người con Mến Thánh Giá cũng vậy. Chị em có chung cội nguồn là Đấng Sáng lập - Đức cha Pierre Lambert de la Motte, người đã khai sinh ra bao thế hệ những người yêu mến Đấng chịu đóng đinh. Ngày 19/2 hằng năm, chị em tưởng nhớ lại biến cố đánh dấu sự hiện diện của chị em tại vùng Viễn Đông. Đi cùng Giáo Hội Việt Nam từ thời kỳ non trẻ, họ như là phần không thể không kể đến khi nói tới lịch sử của mảnh đất này.

Đức cha Lambert được ơn trên linh hướng đã dành toàn bộ tài sản và sự nghiệp cho sứ vụ truyền giáo tại miền đất xa xôi. Ưu tiên hàng đầu của ngài là thiết lập hàng giáo sĩ bản địa để lo cho việc gìn giữ đức tin cho giáo dân khi chẳng may các thừa sai bị trục xuất. Đây là tầm nhìn mang tính chiến lược giúp Việt Nam sớm có hàng ngũ linh mục bản xứ cũng như các thầy giảng lo việc truyền giáo. Bên cạnh đó, ngài cũng thao thức có nhiều tâm hồn thánh thiện của các nữ tu để cộng tác với hàng giáo sĩ để họ trở thành những cánh tay nối dài trong việc mục vụ. Chính từ sự thao thức ấy cùng với ơn linh hướng đã nhận được từ năm 9 tuổi, Đức cha Lambert đã lập Dòng Mến Thánh Giá.

Mở đầu trang sử và là mốc điểm đánh dấu cho sự thành lập tại Việt Nam là sự kiện hai nữ tu đầu tiên được tuyên khấn công khai vào ngày 19/02/1670 tại Phố Hiến (Đàng Ngoài) trước sự chứng kiến của Đức Cha Pierre, vị Đại diện Tông Tòa tiên khởi miền truyền giáo Đàng Trong. Sự tồn tại trên quê hương đất Việt là hành trình đầy thách đố của niềm tin, của hy sinh và dâng hiến để người nữ tu Mến Thánh Giá có thể minh chứng tình yêu phi thường dành cho Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh. Ngần ấy thời gian sống dưới bóng cờ thập tự, Dòng Mến Thánh Giá thật sự là quà tặng của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội Việt Nam và là một trong ba nhân tố chính của Giáo Hội, bên cạnh hàng giáo sĩ và hội thầy giảng.

Trải qua quãng đường 354 năm hình thành và tồn tại nơi quê hương Việt là thời gian đáng tự hào. Kỷ niệm ngày khai sinh để nhớ lại nguồn cội của mình và tạ ơn Đấng Quan Phòng đã yêu thương, che chở từng chị em trong từng biến cố. Qua đó, chị em xác tín hơn rằng mỗi người dấn thân trong linh đạo Mến Thánh Giá không bước đi đơn côi nhưng được an vui ngay cả trong nước mắt.

Đây cũng là dịp để mỗi chị em tạ ơn Chúa, tri ân Đấng Sáng lập và các chị tiền bối đã gầy công gìn giữ linh đạo trong gian lao. Từ đó, chị em có thể tự hào vì những gì đạt được, đồng thời tiếp tục hăng say xây dựng Hội dòng để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Tác giả: Vp. Lambert Bùi Chu

 Tags: gọi là, vũ trụ
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay58,786
  • Tháng hiện tại113,799
  • Tổng lượt truy cập71,480,145
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây