Tử đạo, tôi có dám!

Chủ nhật - 04/07/2021 21:33  1082
download 1Cái nóng oi ả của mùa hè như muốn làm ẻo lả, èo uột con người và thiên nhiên khi mức nhiệt cao khiến cơ thể luôn háo nước, làm héo tàn cây cỏ, rẽ tan đất đai. Điều này làm tôi nghĩ đến bầu khí nóng bỏng của tháng ngày dạo đó, khi sắc chỉ cấm đạo được ban bố như tiếng sét ngang tai, đánh giật thót con tim yêu mến của người tín hữu giai đoạn đầu được đón nhận Tin Mừng trên đất Việt. Tháng 7, tháng kính các thánh Tử đạo Việt Nam, tô đậm thêm nét vẽ trang sử hào hùng của “công dân Nước Trời” giữa thời cuộc đầy biến động, khó khăn.

Cảm xúc về tháng ngày đó cuộn trào trong tôi thật mạnh mẽ, như những cơn sóng những ngày dông bão, muốn tràn lên cả bờ đê bởi sự thôi thúc muốn tìm lại hào khí linh thiêng, trung kiên của thế hệ tiền bối. Không trang sử nào có thể tẩy xóa giai đoạn đen tối của đạo thánh Chúa trên quê hương Việt Nam ta. Thời thế chuyển vần bởi bàn tay của Thượng Đế chí tôn và cũng bởi lòng người mưu tính thiên tư. Cảnh bình yên nơi non sông bị xáo trộn, kéo theo cả sự biến động trong đời sống tôn giáo. Có những suy nghĩ tiêu cực sai lầm về đạo Chúa bởi tình thế ngẫu nhiên giữa việc xuất hiện “nắm đấm tư bản đế quốc” và các Cố tây loan truyền đạo, cũng như sự trùng lặp giữa lệnh cấm không được giảng đạo và phát súng đầu tiên khai mào cho âm mưu thôn tính và khai thác thuộc địa của thực dân. Trang sử đẫm máu của các vị anh hùng tử đạo đã đổ ra, thấm đấm trên quê hương Việt Nam xinh tươi. Dòng máu đó vẫn nóng bỏng, đỏ thẫm, túa chảy trong từng mao mạch đức tin của người tín hữu ngày nay.

Lược lại quãng thời gian đó, ai trong chúng ta cũng phải rùng mình, sởn ốc bởi những hình thức tra tấn và án lệnh ban bố để đe loi, hăm dọa, mạt sát và xử tội đối với những ai trung thành với đức tin của mình. Sởn ốc bởi tính vô nhân, độc ác trong bản chất của chúng và cũng bởi lòng trung kiên, gan dạ, chí khí gang sắt của các vị Tử đạo. Có những vị chỉ là những người nông dân thuần hậu, chỉ biết đến hòn đất, con gà, con cá, gốc rạ nhưng đã thể hiện bản lĩnh phi thường do được nhận biết Đức Kitô là Ánh Sáng của trần gian. Có những vị là những học giả, bậc tri thức, giữ địa vị quyền quý trong xã hội, nhưng không chọn tước vị và nhà cửa đề huề, tiện nghi ở trần gian mà hướng đến “Hộ khẩu vĩnh hằng” trên thiên quốc, nên sẵn sàng coi khinh mọi bổng lộc để bảo vệ toàn nguyên đức tin được lãnh nhận. Có những vị một thuở đi hoang, sa đà vào những cuộc vui hay lầm lạc trong sự yếu đuối bản thân, run rẩy trước tra tấn và lòa mắt trước kim tiền được ban thưởng. Tuy vậy, cuối đời các vị đã anh dũng làm lại cuộc đời, chọn lấy Thập Giá Chúa làm hoa tiêu dẫn đường về Nước Trời. Có những cuộc đời đầy thơm thảo, hòa nhã, hào sảng, vô vị lợi khi trao ban giúp đỡ bởi đã thấm đẫm tinh thần Phúc Âm, sống chứng nhân Tin mừng và rạng tỏa vẻ mỹ miều, cao sang của giáo lý yêu thương nơi cuộc đời đầy nhiễu nhương, ganh đua, phỉnh lừa. Tất cả các vị như những bó đuốc thiêng, luôn rực sáng trên đài vinh quang để thúc bách mỗi tín hữu ngày nay chân nhận giá trị Tin Mừng và sống giá trị đó trong cuộc đời trần thế của mình.

Nhìn người ngẫm đến thân, tôi chợt rùng mình ớn lạnh và thầm trách bản thân trước ý chí non nớt, kém hèn của mình. Xã hội ngày nay không còn chính sách cấm cách tôn giáo, cũng không còn gươm đao, những án kinh hồn táng đởm trên thân xác nhằm suy chuyển lòng khát khao sống đạo nữa, không còn tử đạo đổ máu đào tươi màu tiết trên các đoạn đầu đài nữa. Song le, đã bao phen tôi chết yểu, ngã quỵ trước những lời dụ dỗ, mời mọc ngọt ngào của thú vui thể xác, khoái cảm của đam mê xấu, tìm phỉ chí nơi dục vọng thấp hèn. Khí phách hiên ngang của các vị tử đạo không nao núng trước cái chết sáng bừng thế nào thì tôi lại lầm lũi, đê hèn chìm vào bóng tối của tội lỗi, nhơ nhớp trước “bả” vinh hoa của thế trần mau qua, nhầy nhụa trên lớp “thính” của trào lưu xã hội vô bổ, của ảo vọng muốn được lấp lánh trước ánh đèn sân khấu của cuộc đua tiền tài, sắc đẹp, tiện nghi, khoe mẽ, sở hữu, làm màu đánh bóng bản thân…

Không ai có thể phủ nhận sự lối kéo của thời đại công nghệ ngày nay bởi những thành quả choáng ngợp mà nó mang đến. Cú click chuột khiến cho tôi có thể đê mê trong mê cung huyền hoặc của bao thú tiêu khiển, ngao du đến những vùng đất mới lạ, thả mình trong những cuộc truy hoan tại các tụ điểm gặp gỡ, nhóm “chat”, cộng đồng này kia. Bao nhiêu hiểm họa luôn rình chờ cắn phát một và phun nọc độc để cổ xúy buông thả đời sống tính dục, sống vội vã, bàng quan trước nỗi đau của người khác để chỉ nhằm thỏa lòng hả dạ thú vui của mình hay đơn giản là bê trễ tâm tình cầu nguyện, hồn tông đồ, hơi thở tâm linh… Lợi ích cá nhân, cái tôi vị kỉ, lòng hẹp hòi, tâm ác hiểm, suy nghĩ tiêu cực, thói tật xấu cố cựu như đang trói buộc, kìm kẹp bản chất hướng thiện của ta và “choán” hết không gian cho vẻ đẹp tôn giáo, vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp cuộc sống có thể bung nở mất rồi!

Cần lắm nơi tôi và bạn những lần “tử đạo” nho nhỏ hay to lớn. Đó là lúc ta khước từ lời vẫy gọi của thú vui để dành giờ cho Chúa, Đấng mà chúng ta phải suy phục và tôn thờ. Đó là khi ta lắc đầu trước cám dỗ của danh lợi, tiền tài mà bấp chấp lỗi phạm luân lý hoặc chà đạp nên nỗi đau, giành giật miếng cơm của người khác, để san sẻ và cảm thông. Đó là tình huống ta sống đẹp dẫu bị đối xử tồi tệ, lạnh nhạt, bị coi khinh và mạt sát nhưng lòng không hề vẫn đục hận thù, ghét ghen, khoanh vùng đối tượng để yêu. Đó là ngày ta chủ động “offline” để tìm về với lòng mình, gạn những cục cặn của phiền muộn, lo toan, bon chen hầu sống chậm, sống đậm sâu hơn. Đó là giây phút ta gắn kết với người thân yêu trong bữa ăn giữa nhịp sống đầy náo nhiệt của công việc, dự định, mục tiêu cá nhân.

Cái gai sẽ làm đau buốt, nhức nhối người va vào nó nhưng hương thơm của hoa hồng và vẻ mặn mà độc nhất của nó sẽ luôn thôi thúc người thưởng thức, sẵn sàng đón nhận đau thương để đánh đổi một giây phút tận hưởng hương sắc của hoa. Tử đạo cũng đau đớn và nghiệt ngã nhưng niềm vui xuất phát từ phần thưởng nơi vòng nguyệt quế Thiên Chúa dành tặng cho “vị tử đạo” cũng to lớn, ảo diệu và xứng đáng để ta khẳng khái kiên gan chết đi cho tội, nhằm sống cho đức ái và tung bông tình yêu đến cho mọi người.

Tác giả: Nguyên Mộc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại864,356
  • Tổng lượt truy cập69,924,230
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây