Tìm kiếm Chúa trong mọi sự

Thứ sáu - 26/04/2024 20:06  410
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'ADMA MA. DE DEIGLO RIAM+ DETGLO IOREM JOREM ADMA AD RIAM GLO. written worittenbyKathySievers by Kathy Sievers'Tháng trước đánh dấu việc kỷ niệm 402 năm ngày phong thánh cho Thánh I-nhã và Thánh Phanxicô Xaviê. Hai linh mục Dòng Tên xuất sắc này đã được Đức Giáo hoàng Grêgôriô XV công nhận là những vị thánh của Giáo hội hoàn vũ vào ngày 12 tháng 3 năm 1622.

Ba Kitô hữu xuất chúng khác cũng được công nhận là thánh trong ngày hôm đó: Thánh Têrêsa thành Avila, người đã giúp cải tổ dòng Cát Minh; Thánh Philip Neri, người sáng lập tu hội Oratory; và Thánh Isidore, một nông dân Tây Ban Nha ở thế kỷ 12, được biết đến với lòng nhân ái giúp đỡ người nghèo.

Trong phần lớn cuộc đời mình, tôi luôn đam mê khám phá cuộc đời của cả Inhã và Xaviê. Khi còn là sinh viên vào những năm 1980, tôi là thành viên của Gia đình Xaviê và tôi đã dành 6 năm rưỡi đầu tiên trong sứ vụ linh mục của mình tại trường Cao đẳng Xaviê ở Melbourne. Trong hơn 40 năm qua, tôi đã được truyền cảm hứng từ tấm gương cuộc đời của hai vị thánh này.

I-nhã hơn Phanxicô Xaviê 15 tuổi. Khi họ gặp nhau với tư cách là bạn học và bạn cùng phòng tại Đại học Paris vào những năm 1530, Phanxicô đã không ngay lập tức thân thiết với I-nhã. Mặc dù cả hai đều đến từ miền bắc Tây Ban Nha, nhưng gia đình họ đã từng ở phe đối lập trong các trận chiến khác nhau. Như chúng ta đã biết, I-nhã đã trải qua một cuộc hoán cải sâu sắc sau khi bị thương bởi một trái đạn đại bác trong Trận chiến Pamplona năm 1521.

Trong thập kỷ tiếp theo, ngài đã định hướng lại toàn bộ cuộc đời của mình về phía Thiên Chúa, và đặc biệt là Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã có một số kinh nghiệm thần bí bên dòng sông Cardoner ở Manresa và ngài đã hành hương đến Giêrusalem để đi theo dấu chân của Chúa Kitô. Trải nghiệm về Thiên Chúa của I-nhã sâu sắc đến mức ông muốn chia sẻ nó với những người khác và giúp họ hiểu sâu sắc hơn về tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống của chính họ. Đối với I-nhã, một phần quan trọng của trải nghiệm này là việc bước theo Chúa Giêsu sâu sắc và chân thực hơn. Điều này khiến ngài giải phóng bản thân khỏi mọi ràng buộc và tham vọng trần tục, để có thể chỉ tập trung vào những cách khác nhau mà ngài có thể tôn vinh Thiên Chúa.

Ngược lại, Phanxicô Xaviê được cử đến Đại học Paris như một cách để cố gắng khôi phục danh tiếng và vị thế của gia đình. Ngài là một vận động viên tài năng và một sinh viên nổi tiếng. Ngài mong muốn trở thành một nhà ngoại giao với ảnh hưởng lớn tới các triều đình quyền lực khác nhau ở châu Âu thời Phục hưng. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã can thiệp khi I-nhã đến Paris, trở thành bạn cùng phòng của Phanxicô Xaviê và Pierre Favre vào năm 1529.

I-nhã có thể nhìn thấy những ơn sủng mà Phanxicô được phú ban và tiềm năng phi thường cho điều tốt đẹp bên trong ngài. Ban đầu, Xaviê chống lại những nỗ lực của I-nhã nhằm chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, I-nhã tiếp tục trao cho Xaviê món quà của tình bạn và Xaviê cũng có một trải nghiệm hoán cải.

I-nhã và Xaviê là những người rất khác nhau và trong 20 năm tiếp theo, cuộc sống của họ và cách họ được kêu gọi để phục vụ những người khác cũng rất khác nhau. Chính tình bạn của họ với nhau, dựa trên kinh nghiệm về tình yêu biến đổi của Thiên Chúa đã tiếp tục là nguồn nuôi dưỡng và an ủi họ. Cùng với Peter Faber và bốn người bạn khác, họ nhận thấy rằng Thiên Chúa đang kêu gọi họ sống một lối sống tu trì mới.

Sau khi được thụ phong linh mục, họ đã sẵn sàng phục vụ Giáo hoàng vì Giáo hội. Khi bắt đầu truyền giáo cho họ đến những nơi khác nhau, họ không muốn đánh mất ơn huệ tình bạn của mình – đôi khi được mô tả là sự kết hợp của tâm trí và trái tim – và điều này đã dẫn đến việc thành lập Dòng Tên vào năm 1540.

Ngay sau đó, I-nhã đã bài sai cho Phanxicô Xaviê đến Ấn Độ. Xaviê đã làm việc chặt chẽ với I-nhã. Một Giêsu hữu khác, Cha Nicholas Bobadilla, ban đầu được bài sai nhưng ông đã lâm bệnh nặng. I-nhã không muốn làm Vua John của Bồ Đào Nha thất vọng vì ngài biết rằng mình cần sự hỗ trợ và bảo trợ, vì vậy ngài đã yêu cầu Xaviê đi thay thế. Trong thập kỷ tiếp theo, Xaviê đã làm việc không mệt mỏi ở Ấn Độ, Malacca và Nhật Bản. Ngài mong muốn được vào Trung Quốc nhưng đã qua đời ở tuổi 46 trên đảo Sancian, ngoài khơi bờ biển Trung Quốc. Khi còn trẻ, Phanxicô mong muốn những danh hiệu trần thế, nhưng ngài đã chết trong mờ mịt ở phía bên kia thế giới. Ngài đã gửi nhiều thư về châu Âu về những trải nghiệm của mình, truyền cảm hứng cho những người khác đi theo bước chân của mình. Có lẽ ngài chưa bao giờ tưởng tượng được rằng, trong những năm sau khi qua đời, ngài sẽ được coi là một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất trong lịch sử Giáo hội.

Trái ngược với Xaviê, I-nhã được kêu gọi để lãnh đạo Dòng Tên non trẻ. Ngài đã dành phần lớn 16 năm cuối đời ở Rome với tư cách là một nhà quản trị. Dòng Tên phát triển nhanh chóng trong suốt cuộc đời của I-nhã. Thông qua việc viết Hiến Pháp, thành lập các nhà mới và trả lời nhiều bức thư, I-nhã đã đưa ra những cấu trúc cho phép đặc sủng của Hiệp hội được thấm nhuần sâu sắc hơn.

Trong những năm sau sự qua đời của hai vị thánh, cuộc đời của họ đã trở thành nền tảng trong việc xây dựng nên câu chuyện của Dòng Tên. Phanxicô Xaviê là nhà truyền giáo dám nghĩ dám làm, người sẵn sàng được phái đến bất cứ nơi nào trên thế giới để đem lại vinh quang lớn hơn cho Thiên Chúa. I-nhã thường được khắc họa như một người lính, người đã sử dụng những kỹ năng của mình để thiết lập Dòng tu mới sau khi hoán cải. Việc miêu tả I-nhã như vậy đã hạ thấp giá trị của ngài, bởi vì chính tài năng kết bạn, cầu nguyện và các cuộc trò chuyện tâm linh đã giúp I-nhã dẫn dắt những người khác đến gần Chúa hơn và tập hợp một nhóm bạn đồng hành tận tụy phục vụ Giáo hội và Chúa.

Thông qua những trải nghiệm và trưởng thành về mặt thiêng liêng trong nhiều thập kỷ, I-nhã đã trở thành một bậc thầy về khả năng phân định và ngài đã hào phóng chia sẻ ơn sủng này với những người bạn đồng hành của mình để họ cũng có thể phát triển trong sự tự do.

Trong một buổi tiếp kiến chung gần đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề cập đến chủ đề về hành động đạo đức. Khi nhắc về các vị thánh, ngài đã nói như sau: “Chúng ta sẽ đi sai đường nếu nghĩ rằng các vị thánh là những trường hợp ngoại lệ của nhân loại: một nhóm những nhà vô địch sống vượt ra ngoài giới hạn của mọi loài. Các vị thánh, từ góc nhìn mà chúng ta vừa giới thiệu về các đức tính, thực sự là những người đã trở nên trọn vẹn, những người đã hoàn thành ơn gọi vốn có của mỗi người nam hoặc người nữ. Thế giới sẽ hạnh phúc biết bao nếu công lý, sự tôn trọng, lòng nhân từ lẫn nhau, tinh thần phóng khoáng và hy vọng trở thành điều bình thường được mọi người chia sẻ, chứ không phải là một điều gì đó hiếm hoi!”

Ước mong rằng chúng ta có thể lấy cảm hứng từ tấm gương của I-nhã và Phanxicô Xaviê, để khi chọn trở nên trọn vẹn hơn, chúng ta có thể sẵn sàng hoàn toàn tôn vinh những phước lành mà chúng ta đã được ban tặng.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay38,190
  • Tháng hiện tại588,138
  • Tổng lượt truy cập71,954,484
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây