ĐCV: K9-K10hành hương dã ngoại cuối năm

Thứ ba - 09/04/2024 07:38  2903
Nắng! Gió và nóng! Trời vào Hạ. Những tia nắng dần đẩy lùi những hạt sương còn sót lại của mùa Xuân. Đêm dần ngắn lại, ngày dần dài ra báo hiệu một mùa hè đang lững thững tiến về. Một năm học lại dần khép lại. Bao lứa học sinh, sinh viên chuẩn bị cho những kì thi và háo hức cho một mùa hè với những dự án, những hoạtt động và những chương trình nghỉ ngơi, vui chơi. Với anh em đang được tu học tại Đại chủng viện đức Mẹ Vô nhiễm Bùi Chu, một năm học dần khép lại cũng là thời khắc mở ra một mùa hè với những ngày nghỉ và nhất là những sứ vụ mà mỗi anh em đang hướng tới và háo hức chờ đợi. Nhưng như một bước chạy đà cho những chương trình sắp tới, mỗi dịp cuối năm học, Đại Chủng viện tổ chức chương trình hành hương dã ngoại cuối năm để anh em các lớp đi chơi và đi hành hương với nhau. Khi niềm vui và ánh nến Phục Sinh sinh đang lan tỏa khắp mặt địa cầu, khi những thời khắc cuối cùng của Tuần Bát Nhật dần khép lại, cũng là lúc anh em chủng sinh lên đường đi hành hương dã ngoại cuối năm, một chương trình thường niên của mái nhà Đại Chủng viện. Cách riêng với anh em hai lớp K9 và K10, cuộc hành hương dã ngoại năm nay là lần đầu tiên hai lớp được đi chung với nhau dưới sự hướng dẫn của cha giáo chủ nhiệm Phao-lô. 
 
1

Thật vậy, trong môi trường đào tạo xoay quanh bốn chiều kích là nhân bản, tri thức, thiêng liêng và mục vụ, thì mọi chương trình, mọi hoạt động đều nhằm giúp mỗi anh em được đào luyện và tự đào luyện những đức tính căn bản và cần thiết để mỗi ngày nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô. Nhờ đó, qua quá trình tu học, mỗi ngày mỗi anh em chủng sinh trưởng thành hơn, cũng như trang bị cho bản thân những gói hành trang cần thiết cho sứ vụ mục tử tương lai mà mỗi anh em đang hướng tới, nhất là trong một thế giới ngày càng biến đổi và con người cũng không ngừng đổi thay.

Cuộc đời là một chuyến đi và đời tu cũng là một hành trình được dệt nên bởi những chuyến đi: những chuyến đi để học hỏi, để gặp gỡ, để lớn lên và để trưởng thành hơn… Có lẽ mỗi chuyến đi đều mang lại cho mỗi anh em những cảm nhận và những bài học khác nhau. Với cuộc hành hương dã ngoại cuối năm cũng vậy, đây không chỉ là một dịp thuận tiện để anh em nghỉ ngơi, thả lỏng và thư giãn sau những tháng ngày học hành vất vả. Nhưng đây cũng là một dịp để anh em đi ra với thế giới và đi đến với những con người và những môi trường khác. Qua đó, mỗi anh em được mở rộng tầm nhìn để thấy sự nhỏ bé của mình và biết khiêm tốn hơn, cũng như tích lũy những điều lý thú và bổ ích nơi con người và thế giới hôm nay.

Tuy nhiên, mỗi chuyến dã ngoại hành hương cuối năm là một trong những chuyến đi mang ý nghĩa đặc biệt trong đời chủng sinh. Bởi chuyến đi này là cơ hội tuyệt vời, không chỉ để anh em đi ra với thế giới và con người, để quan sát và nhận diện mục vụ, nhưng còn là dịp để anh em trong lớp có cơ hội đi chung với nhau trong bầu khí gia đình, nơi mà anh em sẽ gắn bó và nâng đỡ nhau cả đời trong hành trình ơn gọi sau này. Vì thế, sau một năm học có đủ những cung bậc cảm xúc, những gia vị của vui buồn, thành công hay thất bại, mệt mỏi hay hào hứng, vui vẻ và sợ hãi, những lúc hạnh phúc ngập tràn hay những lúc đau khổ và bế tắc bủa vây, lúc thánh thiện hay tội lỗi, thậm chí không thiếu những hiểu lầm, xíc mích và cả những va chạm, đây là dịp thuận tiện để anh em đi với nhau để cùng chơi, cùng cười, cùng hát, cùng chia sẻ, tái tạo và hun đúc tình anh em. Đồng thời đây cũng là dịp thuận tiện để anh em chơi mà học học mà chơi, cũng như hóa giải những hiểu lầm, để bỏ đi cái tôi cá nhân mà biết hòa nhập vào tập thể và sống với nhau, để cùng chia sẻ và nâng đỡ tình huynh đệ…

Xe lăn bánh! Chuyến dã ngoại hành hương của anh em hai lớp bắt đầu. Hành trình của anh em chúng con xen lẫn giữa dã ngoại và hành hương. Những mệt mỏi thể hiện trên những khuôn mặt với những cái ngáp ngủ dần biến tan nhường lại cho những giờ kinh dâng ngày, những tiếng cười, những câu chuyện hối hả khi được ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên, cũng như những công trình nhân tạo làm nên nét đặc trưng của đất trời và con người, nhất là trong một thế giới thay đổi không ngừng đòi buộc mỗi chủng sinh cần thay đổi và thích nghi với thế giới và con người trong thế giới hôm nay.

Điểm đến đầu tiên của anh em hai lớp là Trung tâm Đền các thánh Tử đạo Việt nam Sở Kiện. Đây là địa điểm mà nhiều anh em chúng con lần đầu tiên đặt chân tới. Tuy nhiên, nơi Trung tâm hành hương này, chúng con nhận ra sự phong nhiêu của Giáo hội, nhất là được viếng và được học hỏi gương chứng nhân anh hùng tử đạo cha ông, những người đã đi trước để làm nên Giáo hội Việt nam bằng chính máu của mình. Nhờ đó, chúng con kín múc nguồn sức mạnh thiêng liêng của Chúa qua các bậc cha ông. Đồng thời, noi gương các ngài, tiếp tục cố gắng giữ vững đức tin, sống đức tin ấy và nên những chứng nhân can trường để minh chứng niềm tin và lan tỏa Tin Mừng của Chúa đến mọi người mọi nơi mà chúng con sẽ được phục vụ nơi con người và trong thế giới hôm nay.

 
2

Chuyến đi tiếp tục với cuộc dã ngoại nơi khu du lịch Tam Chúc, nơi mỗi anh em có những cảm nghiệm riêng khi được chiêm ngưỡng, được thả mình trong không gian của cảnh vật, đất trời xen lẫn những công trình nhân tạo mang tính tôn giáo. Nơi đây, chúng con không chỉ đi cùng nhau, chơi cùng nhau nhưng còn giúp mỗi anh em có một cái nhìn mở ra với thế giới, với xã hội và cách nào đó với các tôn giáo khác để nhận định, quan sát mục vụ và có những bài học mà sách vở đôi khi không thể mang lại. 
 
3

Xe tiếp tục lăn bánh! Chúng con có một chuyến thăm thật ý nghĩa và đậm tình liên đới nơi Giáo xưa Tân Lang, thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội nơi cha xứ và quý cộng đoàn tiếp đón chúng con trong bầu khí Giáo hội. Nơi đây, dù khác Giáo phận nhưng chúng con vẫn cảm nhận rất rõ sự tính duy nhất của Giáo  hội cũng như cảm nhận sự sẻ chia bác ái trong tình yêu như anh em trong cùng một đại gia đình duy nhất mà chính Chúa là chủ và Đấng liên kết chúng con nên một. Nhờ đó, anh em chúng con cảm nhận được sự hiện diện của Chúa, sự ngập tràn niềm vui Phục Sinh và sự hiệp thông trong Giáo hội giữa mọi thành phần và mọi nơi. 
 
4 1

Chuyến đi dần ngắn lại. Sau những địa điểm ngoài Giáo phận, chúng con trở về với ngôi nhà nhỏ hơn nơi Giáo phận mà điểm đến cuối cùng của anh em chúng con là Đền thánh Lòng Thương Xót Liễu Đề. Cuộc hành hương nên ý nghĩa hơn vì hôm nay cũng là ngày Đền Thánh long trọng cử hành Đại lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa, cũng là tuần chầu của Giáo xứ. Nơi đây chúng con được ngập chìm trong biển thương xót bao la của Chúa, đặc biệt qua Thánh lễ và giờ cung nghinh Thánh Thể. Nhờ đó, mỗi anh em kín múc được nguồn ân sủng qua Lòng thương xót Chúa, nguồn sức mạnh duy nhất giúp chúng con có thể lươt thắng mọi khó khăn và tiếp bước cũng như bền đỗ trên hành trình ơn gọi còn đây chông gai và khó khăn. Chúng con xác tín rằng, dù chúng con bất toàn và bất xứng với ơn gọi mà chúng con đang bước theo, nhưng nhờ lòng thương xót và Tình yêu của Chúa, cùng với sự tín thác, chúng con hy vọng và tin mình sẽ có đủ sức vượt qua mọi thách đố và cả những yếu hèn, hầu đạt tới hạnh phúc và vinh quang Nước Trời…
 
5

Chuyến đi hành hương dã ngoại khép lại trong sự bình an của Chúa và niềm vui nơi mỗi anh em. Trở về với mái trường để tiếp tục tu học, nhất là trong những ngày cuối cùng của năm học, ước chi chuyến đi sẽ mang lại cho mỗi anh em những bài học, những cảm nhận, những cái nhìn, những gói hành trang quý giá. Nhờ đó mỗi ngày, mỗi giây phút trong đời dâng hiến,  chúng con gắn kết với nhau hơn, hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau hơn và tiếp tục cùng nhau tiến bước trên hành trình mà chúng con ước mong và bước theo. Qua đó, mỗi ngày anh em chúng con nên một hơn với Chúa, với Giáo hội và với nhau, để rồi sau quá trình tu học nơi ngôi nhà Đại Chủng viện, mỗi anh em sẽ có những trang bị cần thiết để nên những Tông đồ xứng đáng phục vụ Chúa và Giáo hội trong sứ vụ tương lai.

Tác giả: Phê-rô Tự

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập371
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm302
  • Hôm nay47,613
  • Tháng hiện tại1,335,392
  • Tổng lượt truy cập71,363,149
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây