Tháng 05/2017

  
THÁNG 05 / 2017

 
SUY NIỆM 5 PHÚT MỖI NGÀY
Thứ Hai 01 08 15 22 29
Thứ Ba 02 09 16 23 30
Thứ Tư 03 10 17 24 31
Thứ Năm 04 11 18 25  
Thứ Sáu 05 12 19 26  
Thứ Bảy 06 13 20 27  
Chúa Nhật 07 14 21 28  

 
01/05/17                                             THỨ HAI TUẦN 3 PS
                                                                            Ga 6,22-29
TIN LÀ ĐÓN NHN CHÚA GIÊ-SU
H lin hi Chúa Giê-su: “Chúng tôi phi làm gì để thc hin nhng vic Thiên Chúa mun?” Chúa Giê-su tr li: “Vic Thiên Chúa mun cho các ông làm, là tin vào Đấng Người sai đến.” (Ga 2,28-29)
Suy nim: Đám đông hiểu rằng Chúa đang khích lệ họ làm những việc đẹp lòng Thiên Chúa, nên thắc mắc việc gì phải thực hiện để làm đẹp lòng Thiên Chúa. Câu hỏi của họ phản ánh não trạng nệ luật nơi họ, cho rằng tất cả mọi điều Luật Cựu Ước dạy làm là tất cả những gì Thiên Chúa đòi hỏi, vì thế, việc giữ Luật đủ cho họ được sống đời đời. Thật sai lầm! Vì ơn cứu độ không do những cố gắng của con người tạo nên, nhưng do lòng thương xót của Chúa dành cho những ai tin vào đấng Ngài sai đến là Con Một của Ngài: Đức Giê-su Ki-tô. Về điều này thánh Phao-lô đã dạy: “Lut chng qua ch làm cho người ta ý thc v ti…, nhưng h được tr nên công chính do ân hu Thiên Chúa ban không, nh công trình cu chuc thc hin trong Đức Ki-tô Giê-su” (Rm 2,20-24).
Mi Bn: Đấng Thiên Chúa sai đến hôm nay là Chúa Giê-su đang hiện diện nơi bí tích Thánh Thể. Bạn có đến với Ngài, gặp gỡ Ngài và nhận ra điều gì Ngài muốn bạn sửa đổi đời sống của bạn cho phù hợp với ý Ngài chưa?
Sng Li Chúa: Dành 10 phút viếng Thánh Thể và cầu nguyện với Chúa thật chân tình.
Cu nguyn: Ly M Ma-ri-a, xin cho con tn dng mi ngày ca thánh Hoa này, bt chước M đón ly Chúa Giê-su Thánh Th và tin nhn Ngài là Đấng Cu Độ ca con. Xin cho hn con vui lên trong Chúa, như M reo lên khi đón nhn Ngôi Hai Thiên Chúa làm người trong lòng M.

02/05/17                                              THỨ BA TUẦN 3 PS
Th. A-tha-na-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT        Ga 6,30-35
BÁNH BI TRI: NHU YU PHM
“Tôi bo tht các ông, không phi ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bi tri đâu, mà chính là Cha tôi đã cho các ông ăn bánh bi tri.” (Ga 6,32)
Suy nim: Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam hiện nay càng ngày càng phong phú về chủng loại, mẫu mã cũng như số lượng, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Thế nhưng những “nhu yếu phẩm” tinh thần vẫn còn khan hiếm cả về chất lượng cũng như số lượng. Điều đáng lo lắng hơn, sự khan hiếm về văn hoá này không được quan tâm, như thể chỉ cần phát triển kinh tế là đủ. Người Do thái đòi Chúa làm phép lạ như Mô-sê. Quá bận tâm đến nhu cầu vật chất nên  họ lầm tưởng rằng thứ manna xưa có thể thoả mãn nhu cầu sâu kín của họ. Thế nhưng, thực sự họ đang đói cơn đói thiêng liêng mà chỉ có thứ bánh bởi trời đích thực mới có thể thoả mãn. Chúa Giê-su chỉ rõ: chính Chúa Cha mới thực là Đấng nuôi sống họ và bánh bởi trời đích thực là chính Thân Mình Ngài.
Mi Bn: Phải chăng bạn lo toan quay quắt cho những nhu cầu vật chất hằng ngày, thế nhưng bạn vẫn thấy trống rỗng, bất an? Đó là dấu hiệu cho thấy cần phải có thứ “nhu yếu phẩm” thiêng liêng mới có thể đáp ứng nhu cầu sâu xa của bạn, đó là nhu cầu kết hiệp với Thiên Chúa và lãnh nhận Thánh Thể, Bánh-Bởi-Trời. Vậy hôm nay, bạn có quyết tâm gì cho nhu cầu ấy khi nghe Lời Chúa?
Chia s cảm nghiệm về nỗi khao khát nhu cầu thiêng liêng nơi bạn.
Sng Li Chúa: Khi trở ngại không dự được thánh lễ ngày thường, bạn ước ao rước Chúa cách thiêng liêng.
Cu nguyn: Ly Chúa Giêsu, xin làm cho nim khao khát sng vi Chúa nơi con được sng li, để con luôn được thuc trn v Chúa.

03/05/17                         thứ Tư đầu tháng tuần 3 ps
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ           Ga 14,6-14
đi trên con đường giê-su
Đức Giê-su nói: “Chính Thy là con đường, là s tht và là s sng. Không ai đến vi Chúa Cha mà không  qua Thy. Nếu anh em biết Thy, anh em cũng biết Cha ca Thy. Ngay t bây gi, anh em biết Người và đã thy Người.” (Ga 14,6-7)
Suy nim: Con đường nào cũng mang một cái tên, và đưa ta đến một đích điểm. Nhà thơ Nga Raxun Gamzatov có lần nói đến một con đường đặc biệt :
  Trên trái đất đường đi không kể xiết
  Đường dài lâu, gian khó cũng rt nhiu.
  Nhưng anh hiu, khó và dài hơn hết,
  Là con đường ta vn gi: tình yêu
Con đường khó và dài, con đường tình yêu ấy chính là đường đưa ta về quê trời; con đường ấy có một cái tên: đường Giê-su. Đường Giê-su không phải là một hệ thống triết lý, nhưng là một con người: “Chính Thy là Con Đường”. Đường Giê-su thật độc đáo, bởi vì Đức Giê-su không đưa ra một số giáo lý phức tạp phải tin, một mớ điều răn phải giữ để đi đường, Ngài chỉ ban cho ta một điều răn: yêu nhau như Ngài đã yêu ta. Hơn nữa, Ngài còn cầm tay ta và cùng bước đi với ta trên con đường mang tên Giê-su ấy.
Mi Bn: Nhớ rằng trên đường Giê-su, bạn chỉ có một hướng dẫn viên lữ hành: Giê-su, chỉ có một bản đồ: tình yêu. Nếu muốn về quê trời, bạn hãy bước đi trên đường Giê-su, theo hướng dẫn viên Giê-su và với tấm bản đồ tình yêu.
Sng Li Chúa: Đứng trước một hoàn cảnh trái ý, tôi sẽ phản ứng theo cung cách yêu thương Đức Giê-su đã dạy.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, chúng con tin rng ch có Chúa là Con Đường đưa chúng con đến s sng vĩnh cu, đến quê tri ước mong. Chúng con nguyn s cm chc tay Chúa, để Chúa dt đi trên con đường mang tên Chúa : con đường Giê-su. Amen.

04/05/17                    THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
                                                                            Ga 6,44-51
KHÁT VNG SNG MÃI
“Tôi là Bánh Hng Sng t tri xung. Ai ăn bánh này s được sng muôn đời.” (Ga 6,51)
Suy nim: Người ngày xưa cũng như người ngày nay đều có chung một khát vọng là được sống mãi. Nhưng rồi tất cả mọi người phải chào thua trước cái chết. Chúa Giê-su khơi dậy trong chúng ta niềm tin và hy vọng được sống muôn đời khi Ngài hứa ban cho chúng ta Bánh Hằng Sống là chính Thân Mình Ngài, khi Ngài nói: “Tôi là bánh t tri xung. Ai ăn bánh này s được sng đời đời.” Sự sống thường tồn ấy được trao ban qua hy tế thập giá và được cử hành mỗi ngày qua bí tích Thánh Thể. Sự sống đời đời đã dành sẵn cho chúng ta. Chỉ cần chúng ta tin và đến đến tiếp rước Ngài trong bí tích Thánh Thể như chính Ngài đã nói: “Ai tin vào Người thì được sng muôn đời” (Ga 3,15).
Mi Bn: Đức Giê-su trao ban Bánh Hằng Sống cho ta bằng một cuộc hiến tế, thì chúng ta nên một trọn vẹn với Người cũng bằng cuộc hiến tế chính bản thân mình. Việc nên một với Đức Giê-su qua việc ăn Bánh Hằng Sống mời gọi ta liên kết những hy sinh hằng ngày với hy tế của Chúa. Kiểu nói “rước Chúa và trở nên một với Chúa” dễ làm cho chúng ta nghĩ tới việc nên một trong vinh quang phục sinh, mà ít nghĩ nên một trong hiến tế. Cả hai khía cạnh hiến tế và phục sinh luôn luôn đi đôi với nhau. Có hiến dâng thân mình làm hy lễ mới có sự sống phục sinh đời đời.
Sng Li Chúa: Nuôi dưỡng khát vọng sống đời đời bằng việc khát khao được rước Mình Thánh Chúa.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa là Bánh Hng Sng. Xin cho chúng con mi khi rước Mình Thánh Chúa, biết liên kết hy tế đời mình vi hy l thp giá ca Chúa.

05/05/17                     THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
                                                                            Ga 6,52-59
LƯƠNG THC TRƯỜNG SINH
“Ai ăn tht và ung máu tôi, thì s được sng muôn đời.” (Ga 6,54)
Suy nim: Chàng Rô-bin-sơn trong câu chuyện “Trên Hoang Đảo” của Daniel Defoe đã lấy làm kinh tởm khi thấy người thổ dân moi tim kẻ thù để ăn. Nhưng đối với chàng thổ dân này thì “ăn gì bổ nấy”: ăn cá thì giỏi bơi lội, ăn tim người thì thêm dũng cảm. Chả trách gì mà người Do Thái bị “xốc” khi Chúa Giê-su tuyên bố thịt máu Chúa là của ăn nuôi sống con người. Đúng là có lãnh nhận chính Đấng là nguồn mạch sự sống thì mới có thể có sự sống đời đời nơi mình. Nhưng để có thể chấp nhận “ăn Thịt và uống Máu Chúa” dù là dưới dấu hiệu Bánh và Rượu của bí tích, thì phải được ơn ban đức tin. Vì thế, cần có lòng tin mạnh mẽ, mới có thể nhận ra sự hiện diện thật sự của Ngài trong bí tích Thánh Thể. Và hơn nữa cần có lòng mến để có thể tiếp rước Ngài làm của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn.
Mi Bn: Mỗi lần rước Mình Thánh Chúa, bạn có nhận ra Ngài đang ở trong linh hồn bạn hay không? Bạn có tin rằng bạn được Ngài yêu mến, bạn được ở trong Ngài hay không? Một sự thật không thể chối cãi, đó là nhờ kết hợp mật thiết với Chúa Giê-su trong bí tích Thánh Thể, mà Ngài ở trong bạn như người bạn rất thân tình và đầy yêu mến.
Sng Li Chúa: Chuẩn bị tâm hồn trong sạch để có đủ điều kiện rước lễ mỗi khi đi tham dự Thánh lễ. Cầu nguyện với Chúa Giê-su cách thân tình, mỗi khi tiếp rước Ngài.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su Thánh Th, chúng con cm t Chúa đã yêu thương ly Mình Máu Chúa làm ca ăn nuôi sng chúng con. Xin cho mi người chúng con khi tiếp nhn s sng thn linh ca Chúa cũng biết hip nht yêu thương để hy sinh và phc v ln nhau.

06/05/17                     THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
                                                                            Ga 6,60-69
“B THY, CON BIT THEO AI!”
“Thưa Thy, b Thy thì chúng con biết đến vi ai? Thy mi có li đem li s sng đời đời.” (Ga 6,68)
Suy nim: Có ai ngờ một con người bộc trực như Phê-rô lại có thể nói lên một lời dạt dào cảm xúc như thế: Giữa lúc đám đông nhao nhao bất bình, nhiều môn đệ nao núng vì những lời “gây sốc” của Thầy Giê-su, phải là một môn đệ say mê gắn bó với Thầy đến tột độ như Phê-rô mới có đủ can đảm để thốt lên: “B Thy, thì chúng con biết đến vi ai!” Đối với người môn đệ tận trung này, Đức Giê-su không chỉ là một người thầy, một bậc thánh nhân, nhưng hơn thế nữa, Thầy là lẽ sống còn của môn đệ, vì Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa, là Thiên Chúa, ch Thy “mi có li đem li s sng đời đời”.
Mi bn: Lời tuyên xưng đó, theo lối nói của thánh Phao-lô, dù có vẻ “điên điên” (x. 2Cr 11,23), nhưng lại là lời tuyên xưng rất thật và mạnh mẽ nhất của bất cứ ai chọn đi theo làm môn đệ Đức Ki-tô.
Hướng về ngày mai, Chúa Nhật tuần IV Phục Sinh, lễ Chúa Chiên Lành, ngày  cầu nguyện cho ơn thiên triệu, lời trần tình của Phê-rô cũng nói lên tâm trạng và thái độ quyết liệt, triệt để của người quyết chọn theo ơn gọi tu trì: chỉ có Ngài là đối tượng duy nht” của đời mình, vì “b Ngài, con biết theo ai!”
Sng Li Chúa: Hằng ngày bạn dành thời gian thích hợp để tâm sự với Chúa  bằng những tâm tình thân thiết nhất.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa đã cho chúng con tin và nhn biết Chúa, là Đấng Thánh được Chúa Cha sai đến. Xin Chúa cho mi người nhn ra và tr nên môn đệ ca Chúa. Xin Chúa giúp chúng con qung đại t b mi s để chn Chúa, vì Chúa mi có li đem li s sng đời đời. Amen.

07/05/17                                       CHÚA NHẬT TUẦN 4 PS
Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu             Ga 10,1-10
THP GIÁ, CĂN CƯỚC KI-TÔ HU
“Tht, tôi bo tht các ông: Ai không đi qua ca mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua li khác mà vào, người y là k trm, k cướp.” (Ga 10,1)
Suy nim: Các ki-tô hữu thời đế quốc Rô-ma bị bách hại đã dùng dấu hiệu con cá để nhận diện nhau. Những ai không biết mật hiệu ấy ắt hẳn không thuộc cộng đoàn mà có thể là “kẻ trộm, kẻ cướp.” Ngày nay, các nhân viên khi đến cơ quan làm việc phải xuất trình thẻ căn cước để xác nhận mình thuộc về công ty, chứ không phải là kẻ gian phi đến để phá hoại. Căn cước một người thuộc về Đức Ki-tô không nằm ở tấm thẻ bên ngoài mà ở chính cuộc sống của họ được đóng dấu ấn thập giá, khi họ đi qua cánh cửa là Đức Ki-tô, đó là dấu ấn của người mục tử đích thực “liu mng sng mình vì đoàn chiên” (Ga 10,11).
Mi Bn: Giữa lòng thế giới hôm nay, trước những quan niệm thế tục về cuộc sống con người; thay vì Thiên Chúa, người ta tôn thờ tiền bạc, quyền lực, lạc thú; nhiều lúc chúng ta cũng đã hoang mang, có khi chao đảo: Đâu là dấu hiệu thuộc về Đức Ki-tô một cách đích thực? Phải chăng lắm khi bạn đang để “kẻ trộm, kẻ cướp” -là những gì không mang dấu ấn thập giá của Đức Ki-tô- đột nhập vào cuộc sống của bạn, của gia đình, cộng đoàn bạn? Bạn nhớ, dấu ấn ki-tô hữu chính là thập giá Chúa Ki-tô.
Chia s: Có khi nào bạn để mình bị “ăn trộm” mất căn tính ki-tô hữu của mình chưa? Bạn làm thế nào để lấy lại?
Sng Li Chúa: Chọn thực hiện một giá trị Tin Mừng để sống đúng căn tính kitô hữu của mình.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa đã đến, để cho mi ngườđược sng và sng di dào. Xin cho con biết đặt trn nim tin tưởng và phó thác nơi Chúa, và để cho Li Chúa dn dt cuc đời con.

08/05/17                                             THỨ HAI TUẦN 4 PS
                                                                          Ga 10,11-18
ĐƯỢC SNG NH ƠN CHÚA
“Mi k đến trước tôi đều là trm cướp; nhưng chiên đã không nghe h. Tôi là ca. Ai qua tôi mà vào thì s được cu.” (Ga 10,8-9)
Suy nim: Khi nói mọi kẻ đến trước Ngài đều là trộm cướp, Chúa Giê-su không có ý nói đến những tiên tri được Thiên Chúa sai đến trong Cựu Ước như Mô-sê, Ê-li-a, Giê-rê-mi-a v.v, bởi các vị này nghe lời Thiên Chúa và thực thi lời Ngài. Nhưng Chúa Giê-su nhắm đến những kẻ trong quá khứ, hiện tại và tương lai dám tự xưng được Thiên Chúa sai đến thay vai trò của Chúa Giê-su. Chính những người Pha-ri-sêu thời Chúa Giê-su từng xem mình là những người giữ cửa Nước Trời, nên Chúa Giê-su đã cảnh cáo họ: “Khn cho các ngươi, hi các kinh sư và người Pha-ri-sêu gi hình! Các ngươi khóa ca Nước Tri không cho thiên h vào! Các ngươi đã không vào, mà nhng k mun vào, các ngươi cũng không để h vào.” Những kẻ đến trộm cướp là vậy. Ngược lại, Chúa Giê-su là Đấng chăn chiên tốt lành, dám hy sinh tính mạng vì đàn chiên và ban sự sống cho đàn chiên để chiên được sống dồi dào. Ngài còn là cửa cho chiên ra vào gặp được đồng cỏ xanh tươi. Điều này không có nghĩa đàn chiên đi theo con đường riêng của mình, nhưng bước theo Chúa Giê-su là Mục Tử tốt lành và được dưỡng nuôi, bảo vệ.
Mi Bn: Trong bao nhiêu thứ nhu cầu, nhu cầu được sống với Chúa có là nhu cầu ưu tiên, nhu cầu lẽ sống của bạn không? Những khi phải chọn lựa, bạn có chọn Chúa trên hết mọi sự không?
Sng Li Chúa: Mỗi ngày chọn một việc làm dâng lên Chúa.
Cu nguyn: Ly Chúa, xin đừng để con vì cao ngo mà lìa xa Chúa, nhưng xin cho con khiêm tn nhn ra rng, con cn Chúa để được sng và sng di dào.

09/05/17                                              THỨ BA TUẦN 4 PS
                                                                           Cv 11,19-26
ĐƯỢC GI LÀ “KI-TÔ HU”
Ba-na-ba và Sao-lô cùng làm vic trong Hi Thánh y sut mt năm và ging dy cho rt nhiu người. Chính ti An-ti-ô-khi-a mà ln đầu tiên các môn đệ được gi là Ki-tô hu. (Cv 11,26)
Suy nim: An-ti-ô-khi-a ngày nay tên là Antakya, một thành phố có khoảng 200 ngàn dân, nằm ở đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ, ngay phía trên biên giới phía bắc của Syria. Số ki-tô hữu ở đó hiện nay chỉ là một nhóm nhỏ bị mất hút giữa đám đông những người Hồi giáo. Nhưng trong lịch sử giáo hội, cộng đoàn tín hữu ở An-ti-ô-khi-a có một vị trí thật quan trọng. Tương truyền, chính thánh Phê-rô làm giám mục tại đó trước khi dời ngai tòa về Rô-ma. Kế vị thánh Phê-rô là thánh I-nha-xi-ô, và nhiều vị giám mục tiếp theo sau đó là các nhà thần học và chú giải Thánh Kinh lỗi lạc đã làm cho giáo hội An-ti-ô-khi-a thật chói sáng. Nhưng trên hết, chính tại nơi đó mà danh xưng “Ki-tô hữu” (tiếng Hy Lạp là “christianos”), lần đầu tiên được gán cho các môn đồ; danh xưng này biểu thị rằng các tín hữu là người đi theo Đức Ki-tô, là môn đệ của Chúa, là người “thuc v Đức Ki-tô”.
Mi Bn: Chính nhờ tin vào Chúa Giê-su Ki-tô mà các tín hữu có một căn tính, một danh xưng mới. Điều đó phải được thể hiện qua cuộc sống: họ suy nghĩ như Đức Ki-tô, nói lời của Đức Ki-tô, làm công việc của Đức Ki-tô, nói tắt, họ là chứng nhân của Ngài.
Sng Li Chúa: Ý thức lại Bí tích rửa tội đã lãnh nhận để cảm nghiệm và sống như thánh Phaolô: Chính Đức Ki-tô sống trong tôi.
Cu nguyn:Ly Chúa, xin ban cho nhng người xưng mình là Ki-tô hu biết tránh mi điu bt xng và theo đui nhng gì thích hp vi danh nghĩa ca mình.” (Lời nguyện CN 15 TN)

10/05/17                                              THỨ TƯ TUẦN 4 PS
                                                                          Ga 12,44-50
HÃY ĐỂ ÁNH SÁNG CHIU SOI
Đức Giê-su nói: “Ai thy tôi là thy Đấng đã sai tôi. Tôi là ánh sáng thế gian, để bt c ai tin vào tôi, thì không li trong bóng ti” (Ga 12,45-46)
Suy nim: Chúa Giê-su là ánh sáng. Ngài đến không chỉ cho nhân loại nhận biết Thiên Chúa và những điều Thiên Chúa truyền dạy để những ai tin giữ sẽ được ơn cứu độ, mà còn soi tỏ vào tâm hồn mỗi con người. Vì thế, không ít người dù được ánh sáng lời Chúa soi chiếu, nhưng không muốn đón nhận ánh sáng của Chúa, vì bóng tối đang ngập đầy trong tâm hồn họ như Chúa Giê-su đã nói: “Ai làm điu ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các vic h làm khi b chê trách” (Ga 3,20). Vua Đa-vít sau khi phạm tội ngoại tình và giết người, vua tưởng rằng không ai biết, nhưng Thiên Chúa đã soi tỏ cho nhà vua thấy để ăn năn thống hối. Một khi mở lòng để ánh sáng Chúa chiếu dọi vào xua tan bóng tối và phơi bày mọi ngổn ngang tâm hồn, thì đó là lúc lòng họ tràn ngập ánh sáng, được nhận biết Thiên Chúa và được ơn cứu độ. Gia-kêu được bình an sau khi gặp Chúa, Mát-thêu và Âu-tinh cũng có được bình an sau khi để Chúa chữa lành tâm hồn.
Mi Bn: Bạn có thể che lấp mãi tội lỗi của bạn không? Khi cứ buông thả trong tội lỗi và tránh né trở lại với Chúa, bạn có bình an trong lòng không?
Sng Li Chúa: Hằng ngày dành vài phút xét mình, để lời Chúa soi tận tâm hồn và quyết tâm sống tình thân với Chúa.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa là ánh sáng đời con. Xin cho con luôn sn lòng để Chúa chiếu di vào mi ngõ ngách tâm hn con, để s bình an và thánh thin luôn ngp tràn tâm hn ca con. Amen.

11/05/17                                           THỨ NĂM TUẦN 4 PS
                                                                          Ga 13,16-20
TIN THY LÀ ĐẤNG HNG HU
“Thy nói vi anh em điu đó ngay t lúc này, trước khi s vic xy ra, để khi s vic xy ra, anh em tin là Thy Hng Hu.” (Mt 5,48)
Suy nim: “Điều đó”, điều mà Chúa Giê-su nói với các môn đệ trong bữa tiệc chia tay vào buổi chiều thứ Năm hôm ấy, là những điều thật khủng khiếp: nào là những môn đệ mà Thầy rất mực yêu thương, nay lại phản Thầy, chối Thầy, nào là viễn cảnh hãi hùng của con đường thập giá mà Ngài sắp bước vào. Dù những “điều đó” làm Chúa Giê-su “cm thy tâm thn xao xuyến” (Ga 13,21), nhưng Chúa Giê-su không vì thế mà chùn bước tháo lui. Ngài nói cho các môn đệ biết “trước khi s vic xy ra” để cho các ông biết đó là sứ mạng Ngài nhận lãnh từ Chúa Cha, Ngài vâng ý Cha mà thực hiện và nhờ đó các ông tin Ngài cũng chính là Đấng Hng Hu”.
Mi Bn: Là môn  đệ của Chúa Giê-su, chúng ta được thông phần tâm tình và sứ mạng của Ngài. Từ đó, mỗi người chúng ta cùng học lấy nơi Chúa Giê-su sự trung thành và tận tụy với bổn phận hàng ngày của mình. Cho dầu khó khăn, thử thách và nhiều khi nguy khón nữa, chúng ta cũng vẫn luôn cố gắng hoàn thành bổn phận mỗi ngày của mình.
Chia s: Bạn có bị cám dỗ tháo lui, bỏ bê bổn phận khi gặp điều trái ý, thử thách trong cuộc sống không? Bạn đã làm gì để khắc phục điều đó?
Sng Li Chúa: Qua bí tích Rửa tội, chúng ta được mời gọi nên giống Chúa Ki-tô để sống như Ngài đã sống. Ngài đã trung thành với sứ mạng cho dù phải đối diện với nhiều khó khăn. Noi gương Ngài, chúng ta cũng phải biết trung thành với bổn phận hàng ngày của mình mỗi ngày: bổn phận trần thế và bổn phận của một người con Chúa.
Cu nguyn: Đọc kinh Sáng Soi.

12/05/17                                            THỨ SÁU TUẦN 4 PS
Th. Păng-ra-xi-ô, tử đạo                                    Ga 14,1-6
TRONG NHÀ CHA
“Trong nhà Cha ca Thy có nhiu ch , nếu không Thy đã nói vi anh em ri, vì Thy đi dn ch cho anh em.” (Ga 14,2)
Suy nim: Cha ông ta thường nói: “Sinh ký, tử quy”: sống gởi, thác về, về là về với ông bà tổ tiên. Thế nên có lẽ không ai ngạc nhiên khi Chúa Giê-su nói Ngài về với Chúa Cha. Nhưng điều làm ta cảm động hơn cả đó là Ngài cho chúng ta được tham dự vào gia đình Ba Ngôi của Ngài. Vì yêu thương, chính Chúa Giê-su đã bày tỏ cho chúng ta: “Trong nhà Cha trên tri có nhiu ch .” Ngài là người anh cả đi trước để dọn chỗ cho chúng ta bằng cái chết đau thương tủi nhục trên thập giá. Rồi Ngài đã sống lại, đã lên trời để dẫn đưa từng người chúng ta đến với Cha.
Mi Bn: Chúng ta đang sống trong mùa Phục Sinh. Mùa hân hoan vui mừng vì Chúa Giê-su đã chiến thắng sự chết và tội lỗi. Ngài đã sống lại vinh quang. Chúa Giê-su, Vị Thiên Chúa làm Người đã đi vào cõi vĩnh hằng để dọn chỗ cho chúng ta. Chúa Cha luôn chờ đón từng người chúng ta trở về, để ở bên Ngài trong yêu thương và hạnh phúc. Trong giờ hấp hối, thánh nữ Tê-rê-sa A-vi-la đã hớn hở kêu lên:  “Ly Chúa, gi đã đến, Cha và con gp nhau.” Tác giả cuốn Đường Hy Vọng cho biết bí quyết sống can đảm của người ki-tô hữu là: Trước muôn ngàn th thách, đau kh, con hãy st sáng tin tưởng và đọc nhiu ln: ‘Tôi tin xác lòai người ngày sau sng li, tôi tin hng sng vy’.” (số 674). Mời bạn sống niềm tin đó trong niềm hy vọng ngày đoàn tụ trong nhà Cha.
Chia s: Bạn đã chuẩn bị gì cho cuộc hội ngộ vĩnh hằng với Chúa Giêsu?
Sng Li Chúa: Hãy ý thức trần gian này là nơi tạm trú, và qui hướng về Thiên đàng là thường trú muôn đời.
Cu nguyn: Đọc kinh Trông Cy.

13/05/17                                            THỨ BẢY TUẦN 4 PS
100 NĂM ĐỨC MẸ HIỆN RA TẠI FATIMA      Lc 11,27-28
CÙNG M LNG NGHE
 VÀ VÂNG GI
LI CHÚA
Đúng hơn phi nói rng: Phúc thay k lng nghe và tuân gi li Thiên Chúa.” (Lc 11,28)
Suy nim: Khi nghe người phụ nữ ca tụng Mẹ Ma-ri-a có phúc vì “đã cưu mang và cho Thy bú mm”, Chúa Giê-su đính chính: Đúng hơn phi nói rng: Phúc thay k lng nghe và tuân gi li Thiên Chúa.” Nói lời này, Chúa Giê-su không hạ thấp ơn huệ làm mẹ thể lý của Đức Ma-ri-a nhưng muốn chúng ta nhìn sâu vào điều cốt lõi của phúc đức mà Mẹ đang được hưởng. Phúc của Mẹ không hệ tại có một người con tài ba lỗi lạc, mà đúng hơn Người Con mà Mẹ sinh ra lại chính là Con Một Thiên Chúa; và hơn nữa, Mẹ có phúc được Thiên Chúa tuyển chọn và ban cho ơn huệ lớn lao ấy là vì Mẹ đã “tin vào li Chúa phán” và thưa “Xin Vâng” để đón nhận Lời ấy, không chỉ trong khoảng khắc của ngày truyền tin mà còn trong cả cuộc đời của Mẹ.
Mi Bn: Trong những ngày này, người từ khắp nơi trên thế giới hướng về Fa-ti-ma ca tụng, cầu xin Mẹ. Chúa Giê-su chỉ cho ta thấy bí quyết vẻ đẹp tâm hồn và ân phúc vô song của Mẹ: đó là tin tưởng lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Điều tốt đẹp nhất mà Giê-su và Mẹ mong muốn cho mỗi người chúng ta là biết lấy Lời Chúa làm “ánh sáng chỉ đường” và “đèn soi bước chân” cho ta.
Sng Li Chúa: Mỗi khi đọc Lời Chúa, tôi đọc với tâm tình của Mẹ yêu mến Lời Chúa. Xin Mẹ giúp tôi am hiểu những điều Chúa muốn nói với tôi và muốn tôi thực hiện trong đời sống.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết lng nghe và chăm ch thc hành Li Chúa như M; nh đó Li Chúa tr thành ht ging rơi vào đất tt, s tr sinh muôn vàn hoa trái thánh thin cho chúng con và cho mi người.

14/05/17                                CHÚA NHẬT TUẦN 5 PS – A
                                                                            Ga 14,1-12
HÃY TIN VÀO CHÚA
Khi y, Đức Giê-su nói vi các môn đệ rng: “Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thy.” (Ga 14,1)
Suy nim: Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su trấn an các môn đệ “đừng xao xuyến!” Thế nhưng chính Ngài lại xao xuyến, xao xuyến đến cực độ. Tin Mừng cho biết Ngài xao xuyến khi thông báo “mt người trong anh em s np Thy” (Ga 13,21); lúc cầu nguyện trong Vườn Dầu, đối diện với con đường khổ nạn và cái chết trên thập giá, Ngài xao xuyến đến độ hãi hùng (Mc 14,33), thậm chí máu cùng với mồ hôi đổ ra (Lc 22,44). Chúa khuyên các môn đệ đừng xao xuyến vì Ngài đã gánh lấy những xao xuyến đó và cho các môn đệ bí quyết để đừng xao xuyến!”; đó là: “Hãy tin vào Thiên Chúa, và tin vào Thy!” Những vấn nạn của cuộc sống, nếu chỉ đi tìm lời giải đáp ở những sự đời này, người ta sẽ lâm vào chỗ bế tắc! Thế nhưng, “tin vào Chúa và tin vào Thy,” không phải các chướng ngại được cất đi, nhưng chúng được biến đổi trở thành phương thế đạt tới ơn cứu độ đời đời.
Mi Bn: Sống giữa cuộc đời đầy bất trắc, khó khăn này, ai mà không “xao xuyến”! Xao xuyến vì cơm áo gạo tiền, vì công danh sự nghiệp, vì bổn phận trách nhiệm, vì hiện tại và tương lai, vì… và vì… Chúa kêu mời chúng ta “hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thy”. Chúa Ki-tô đã sống lại và chúng ta cũng được sống lại với Đức Ki-tô, vì thế “hãy tìm kiếm nhng s trên tri, nơi Đức Ki-tô đang ng bên hu Thiên Chúa” (Cl 3,1).
Sng Li Chúa: Hôm nay và từ nay, gia đình tôi quyết trung thành đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, gia bao th thách ca cuc đời, xin ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.

15/05/17                                             THỨ HAI TUẦN 5 PS
                                                                          Ga 14,21-26
SAY MÊ CHÚA VÀ GI LI NGÀI
“Ai yêu mến Thy, thì s gi li Thy. Cha ca Thy s yêu mến người y. Cha ca Thy và Thy s đến và li vi người y.” (Ga 14,23)
Suy nim: Còn nhớ cách đây 10 năm, cô Dương Lệ Quyên là một fan cuồng tài tử Lưu Đức Hoa đến nỗi cha cô phải bán nhà, vay tiền nặng lãi, cuối cùng bán cả thận, để đưa cô đến gặp thần tượng. Cô đã đạt được ý nguyện và chụp ảnh chung với thần tượng của mình. nhưng cô còn muốn gặp và nói chuyện riêng với chàng. Thế là ông bố đã nhảy sông tự tử để gây áp lực họ Lưu phải chiều ý con gái mình. Lý tưởng hoá một hình tượng nào đó là điều bình thường nếu không nói là cần thiết để phát triển. Nhưng “thần tượng hoá” thái quá đến độ bệnh hoạn lại đưa đến nhiều tai hoạ khôn lường. Còn đối với Đức Ki-tô thì Ngài sẽ không để những ai say mê, tuân giữ lời Ngài và ra sức để trở nên giống Ngài, phải thất vọng vì thần tượng bị sụp đổ. Bởi vì chẳng những Ngài mà cả Thiên Chúa Cha của Ngài sẽ yêu mến họ, hiện diện trong họ và làm cho họ được hạnh phúc.
Bn ơi, say mê Đức Ki-tô không làm bạn mắc bệnh tâm thần đâu. Thánh Phê-rô đã chẳng nói với Đức Ki-tô một cách say mê: “B Thy con biết theo ai?” đấy sao (Ga 6,68)? Thánh Phao-lô đã chẳng nói như điên dại: “Tôi đành mt hết, tôi coi tt c như rác, để được Chúa Kitô” đấy sao (Pl 3,9)? Và các thánh tử đạo đã chẳng say mê Chúa Ki-tô đến mức sẵn sàng chết vì Ngài đó sao? Phần bạn, bạn có dám say mê Chúa Ki-tô và sống theo Lời Người không?
Sng Li Chúa: Dám sống công bằng và trung thực. Dám phục vụ Chúa Ki-tô nơi người cô thân cô thế, nghèo khổ.
Cu nguyn: Ly Chúa xin đừng để con vì chút li lãi thế gian này mà b Chúa là hnh phúc muôn đời.

16/05/17                                              THỨ BA TUẦN 5 PS
                                                                        Ga 14,27-31a
BÌNH AN ĐÍCH THC
“Thy để li bình an cho anh em, Thy ban cho anh em bình an ca Thy. Thy ban cho anh em không theo kiu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng s hãi.” (Ga 14,27)
Suy nim: Hẳn nhiên cuộc sống có muôn màu muôn vẻ, để trao ban bình an cho nhau, người ta có nhiều cách: một lời cầu chúc, một cử chỉ đẹp, nụ cười thiện cảm, tấm lòng nhân ái… Nhưng bình an đích thực Chúa ban, không giống như bình an người đời trao cho nhau: tự sâu thẳm cõi lòng, mỗi người nhận ra được bình an đích thực chỉ có ở nơi Chúa, Đấng là “Thái Tử Hòa Bình” (Is 9,6). Ngài đến trần gian để cho chúng ta “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
Mi Bn: Chúa Giê-su phục sinh hiện ra với các môn đệ lần nào cũng chào chúc: “Bình an cho anh em.” Ngài muốn bạn là khí cụ bình an của Ngài ở chính nơi bạn đang sống. Để được như vậy, bạn cần ở lại riêng tư với Chúa để cầu nguyện, chiêm ngắm để thấm nhuần tinh thần của Ngài, hầu mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm của bạn họa lại chính cuộc sống của Chúa, như thánh Phao-lô nói: “Tôi sng, không còn là tôi sng mà là Đức Ki-tô sng trong tôi” (Gl 2,20).
Chia s: Bạn sẽ làm gì để chia sẻ cho mọi người sống quanh bạn ơn bình an của Chúa Giê-su phục sinh đang có nơi tâm hồn bạn?
Sng Li Chúa: Tâm hồn bạn sẽ thanh thoát bình an nhờ năng kết hiệp với Chúa khi rước lễ, viếng Mình Thánh, thường xuyên tâm sự với Chúa, v.v.
Cu nguyn: Ly Chúa, t ơn Chúa đã ban bình an cho con, xin cho con biết quý trng bình an Chúa ban trong tng ngày sng và trao ban bình an đó cho nhng người con tiếp xúc gp g hng ngày. Amen.

17/05/17                                              THỨ TƯ TUẦN 5 PS
                                                                              Ga 15,1-8
NHƯ CÀNH LIN CÂY
“Cành nho không th sinh trái nếu không li vi thân nho.” (Ga 15,4)
Suy nim: Với sự tiến bộ của y học ngày nay, người ta có thể nối lại một cánh tay hay một cẳng chân lỡ bị đứt lìa. Nhiều nạn nhân nhờ đó khỏi bị mất tay, chân một cách oan uổng. Nhưng ai cũng rõ, phải làm việc này nhanh hết sức, vì một chi thể đứt rời không thể sống được lâu ngoài cơ thể. Ta dễ hiểu hàm ý của Đức Giê-su qua hình tượng cành và thân nho: cành nho, nếu lìa khỏi thân nho, không thể sống, nói chi đến chuyện sinh hoa trái! Nhưng Ngài không có ý nói chuyện thực vật học. Ở đây Người đang trình bày Tin Mừng; và điều Người muốn xác quyết là: “Ai li trong Thy thì người y sinh nhiu hoa trái.” Một trong những phương thế để ở lại trong Chúa Ki-tô là “Giê-su hoá” đời mình như thánh Phao-lô đề nghị: “Không phi là tôi sng mà là Chúa Ki-tô sng trong tôi.”
Mi Bn: Mỗi khi nhìn một cây nho, hay bất cứ cây gì khác, bạn tập liên tưởng rằng Chúa Giê-su là cây và bạn là cành. Bạn cần gắn liền với Chúa Giê-su như cành cần dính liền với thân cây, để thực sự sống và để thực sự nên hữu ích.
Chia s: Trong nhịp sống quay cuồng hôm nay, ta phải làm sao để không bị nuốt chửng trong những miệt mài săn đuổi các giá trị phàm tục và tạm bợ? Phải làm sao để không những biết dành cho Chúa Giê-su một chỗ trong cuộc sống mình mà hơn thế nữa để nhận Người là chính trung tâm của đời mình, là giá trị nền tảng của mọi giá trị khác?
Sng Li Chúa: “Giê-su hóa” đời mình bằng cách thường nghĩ đến Người, nói về Người, tìm gặp Người, nói với Người, nghe Người nói, ngắm Người làm…
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa là cây nho, còn con là cành, xin cho con biết luôn gn kết vi Chúa. Amen.

18/05/17                                           THỨ NĂM TUẦN 5 PS
Th. Gio-an I, giáo hoàng, tử đạo                    Ga 15,9-11
LI TRONG TRONG TÌNH YÊU
“Anh em hãy li trong tình thương ca Thy.” (Ga 15,9)
Suy nim: Đứng trước một phong cảnh đẹp, người ta thích thú và muốn nhìn ngắm mãi. Chiêm ngưỡng dung mạo sáng ngời của Chúa Giê-su, Phê-rô đã ước ao ở lại mãi trên núi Ta-bo với Thầy. Cũng thế, được ở với người mình yêu dấu là niềm hạnh phúc mà bất cứ ai cũng muốn duy trì đến vô tận. Chúa Giê-su ước ao các môn đệ thân yêu mãi li trong tình yêu ca Thy” để họ được hưởng hạnh phúc bất tận trong tình yêu vô biên của Thiên Chúa Ba Ngôi. Để niềm ao ước đó được hiện thực, Ngài đã thiết lập bí tích Thánh Thể, để trao ban chính Thân Mình Ngài cho con người, để nhờ đó, khi chúng ta tiếp rước Thánh Thể, Chúa ở lại trong chúng ta và chúng ta có thể ở lại trong tình yêu của Chúa.
Mi Bn: Tình yêu có thể làm được những điều kỳ diệu. Nơi con người đã thế, còn đối với Thiên Chúa, tại sao không? Đã bao giờ bạn cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa qua lời mời gọi tha thiết của Chúa Giê-su, nơi Lời Chúa, nơi Bí Tích Thánh Thể chưa?
Chia s niềm vui sướng của bạn khi cảm nhận được tình yêu của Chúa can thiệp trong cuộc đời của bạn.
Sng Li Chúa: Mỗi ngày bạn dành vài phút thinh lặng trước Chúa Giê-su Thánh Thể hoặc rước lễ thiêng liêng để bạn luôn ý thức sự hiện diện của Chúa để được ở lại với Chúa.
Cu nguyn: Ly Chúa, tht hnh phúc biết bao khi được Chúa yêu thương con cách đặc bit. Con xin li Chúa vì biết bao nhiêu ln con đã th ơ, ngui lnh trước tình yêu ca Ngài. Xin Chúa luôn bao bc ch che để con luôn biết li trong tình thương ca Chúa và đem Chúa đến cho người khác. Amen.

19/05/17                                            THỨ SÁU TUẦN 5 PS
                                                                          Ga 15,12-17
CHNG TÁ CA TÌNH THƯƠNG
“Anh em hãy yêu thương nhau như Thy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12)
Suy nim: Ki-tô giáo là đạo yêu thương, nên các Ki-tô hữu phải là những chứng nhân của tình thương ấy. Yêu thương là điều răn Chúa Giê-su đã trăn trối cho các môn đệ, là tiêu chuẩn để nhận diện ai là môn đệ đích thực của Ngài. Để có thể đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su, người Ki-tô hữu phải sống tình yêu thương ấy cách triệt để trong đời sống mình. Vì nhờ sự thúc bách của tình yêu mà ta có thể từ bỏ chính mình, từ bỏ cái tôi ích kỷ để hướng về và sống cho tha nhân. Thật thế, nếu không từ bỏ cái tôi thì ngay cả trong các việc bác ái, ta cũng có nguy cơ biến tha nhân thành phương tiện để tôn vinh chính mình. Xem ra sống điều răn yêu thương là việc không dễ dàng chút nào; có vẻ như yêu thương như Chúa yêu càng là chuyện khó có thể thực thi. Tuy nhiên, ta tin rằng Chúa Giê-su không bao giờ đặt trên vai ta một gánh nặng vượt quá sức mình. Chỉ cần ta nỗ lực không ngừng để kiện toàn và thăng hoa tình yêu ấy mỗi ngày nhờ kín múc sức mạnh từ tình yêu của Ngài.
Mi Bn: Hơn bao giờ hết, con người trong xã hội hôm nay cần tình yêu để xóa bỏ bất công, xua tan đau khổ và biến đổi văn minh thế giới trở thành nền văn minh của tình thương. Bạn có nhận ra được điều này không ?
Chia s: Bạn chia sẻ về các khó khăn khi tha thứ cho một người làm hại bạn.
Sng Li Chúa: Mỗi ngày tôi dâng lên Chúa một lời cầu nguyện cho người tôi thù ghét hay không ưa thích.
Cu nguyn: Ly Chúa xin dy chúng con biết tha th cho nhng người xúc phm đến chúng con. Nh đó, chúng con tr thành chng nhân ca Chúa cho mi người xung quanh. Amen.

20/05/17                                            THỨ BẢY TUẦN 5 PS
Th. Bê-na-đi-nô Xi-ê-na, linh mục                Ga 15,18-21
THUC V ĐỨC KI-TÔ
“Nhưng vì anh em không thuc v thế gian và Thy đã chn anh em, đã tách anh em khi thế gian, nên thế gian ghét anh em.” (Ga 15,19b)
Suy nim: Thánh  An-rê Kim Thông tử đạo, là lý trưởng và là chánh trương họ đạo Gò Thị, chủ gia đình đạo đức chăm lo giáo dục con cái. Gia đình có một người con là linh mục, một nữ tu Mến Thánh Giá. Khi bị bắt và yêu cầu nếu đạp lên thập tự giá thì được tha, thánh Anrê Kim Thông trả lời: “Thp giá tôi kính th, dm  lên sao được.” Ngài bị án phát lưu vào Mỹ Tho nhưng đã chết trên đường đi đến nơi lưu đày ngày 15/5/1855. Thánh Kim Thông lấy mạng sống mình để làm chứng cho Lời Chúa nói hôm nay: dù đang sống ở giữa thế gian, nhưng không còn thuộc về thế gian, bởi vì chúng ta đã được Chúa yêu thương chọn gọi để thuộc về Ngài. Dù sống giữa thế gian, nhưng ta đừng để cho thói xấu thế gian thấm nhiễm nơi ta, vì ta vẫn thuộc về Chúa. Thuộc về Chúa, là sống giống như Chúa trong mọi thái độ sống.
Mi Bn: Thuộc về Chúa là chọn Chúa làm chuẩn mực sống, là dám khước từ những lối sống tham lam, hưởng thụ ích kỷ của thế gian, để chọn sống giống như Chúa, là suy nghĩ như cách Chúa suy nghĩ, là hành động như cách Chúa hành động, là nhiệt thành dấn thân trong sứ mạng loan báo Tin Mừng, là dám lấy cuộc sống và cả mạng sống để làm chứng cho Đức Ki-tô.
Chia s: Bạn có cảm thấy sự giằng co khi phải lựa chọn để thuộc về Chúa ở giữa những lôi cuốn của thế gian không?
Sng Li Chúa: Làm một hy sinh nhỏ để nhắc nhớ mình thuộc về Chúa.
Cu nguyn: Ly Chúa, con đã thuc v Chúa. Xin giúp con biết tránh s d để luôn chn Chúa và làm điu thin.

21/05/17                                CHÚA NHẬT TUẦN 6 PS – A
                                                                          Ga 14,15-21
ĐẤNG BO TR N MÌNH
“Thy s xin Cha và Thy s ban cho anh em mt Đấng Bo Tr khác để vi anh em luôn mãi.” (Ga 14,16)
Suy nim: Khi ở với môn đệ, Chúa Giê-su vừa là Thầy, vừa là Đấng Bảo Trợ các ông. Nay sắp rời bỏ các ông về trời, Ngài hứa ban một Đấng Bảo Trợ khác thay Ngài. Đấng Bảo Trợ ấy chính là Chúa Thánh Thần, Ngài dường như ẩn mình nhưng luôn hiện diện và hoạt động cách vô hình trong Hội Thánh cho đến ngày tận thế. Chúa Giê-su đã ví Thánh Thần giống như gió “mun thi đâu thì thi, ta nghe tiếng gió nhưng không biết t đâu ti và thi đi đâu” (Ga 3,8). Ước mơ của Chúa Giê-su là ngọn lửa Ngài đã ném vào mặt đất được bùng lên (x. Lc 12,49). Bây giờ ước mơ nồng cháy ấy của Ngài được hiện thực qua Thánh Thần, Đấng đốt lửa kính mến Chúa và soi sáng, hướng dẫn lương tri con người. Những việc tốt lành ta làm, các con người tốt của thế giới đều do chính Thánh Thần thúc đẩy, là hoa quả do tác động của Ngài.
Mi Bn: Tân sáng tạo là hoạt động của Thánh Thần, Ngài canh tân và hoàn thành mọi sự (x. Kh 21&22). Cuộc sáng tạo mới ấy vẫn đang tiếp diễn trên thế giới, bạn có muốn góp một tay vào cuộc sáng tạo mới ấy ngay trong xã hội của bạn không?
Sng Li Chúa: Ta bắt đầu công việc với lời cầu xin Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, trong công việc, ta thường lãng quên sự hướng dẫn của Ngài, để cho ý riêng mình độc chiếm. Tôi sẽ để Ngài tiếp tục hướng dẫn mình từ khởi sự cho đến hoàn thành công việc.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su phc sinh, xin nhc nh chúng con v s hin ca Chúa Thánh Thn, Đấng luôn hin din, tiếp ni và hoàn tt nhng gì còn dang d trong chương trình cu độ.

22/05/17                                             THỨ HAI TUẦN 6 PS
                                                                     Ga 15,26-16,4a
ĐIU KIN NGƯỜI LÀM CHNG
Đức Giê-su nói vi các môn đệ rng: “C anh em na, anh em cũng làm chng, vì anh em vi Thy t đầu.”(Ga 15,27)
Suy nim: Sứ vụ của người môn đệ Chúa Ki-tô là rao giảng về Ngài, làm chứng cho Ngài. Để rao giảng điều gì, người ta chỉ tìm hiểu, suy gẫm để khám phá ra. Đang khi ấy, để lời chứng có giá trị thuyết phục, thì nhân chứng phải là người trực tiếp chứng kiến điều mình nói. Thánh Gio-an Tông đồ là một chứng nhân như thế: “Điu chúng tôi đã nghe, điu chúng tôi đã thy tn mt, điu chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chm đến, đó là Li s sng. Qu vy, s sng đã được t bày, chúng tôi đã thy và làm chng” (1 Ga 1,1-2). Vậy, không ai có thể làm chứng về Chúa Ki-tô nếu trước đó không có cuộc gặp gỡ thân tình với Ngài.
Mi Bn: Điều kiện để trở thành chứng nhân cho Chúa Ki-tô là gặp gỡ và ở lại với Ngài. Mà Ngài vẫn đang ở giữa chúng ta và ở lại mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20). Việc còn lại của chúng ta là khám phá ra sự hiện diện của Ngài để thông hiệp với Ngài. Có như thế, lời chứng của chúng ta mới đáng tin, mới có giá trị thuyết phục.
Chia s: “Ở lại trong Chúa” có phải là giây phút cần nói phải nhiều không?
Sng Li Chúa: Dành ít nhất năm phút cuối ngày hoặc sau mỗi Thánh lễ để được ở lại trong Chúa, nhìn ngắm Ngài và tâm sự với Ngài.
Cu nguyn: Ly Chúa Ki-tô, Chúa mun chúng con tr thành chng nhân, nhưng chúng con mi ch nói v Chúa, ch chưa tht s làm chng. Xin cho chúng con cm nghim được s hin din sng động ca Chúa nơi Li Chúa và Thánh Th, qua Giáo hi và tha nhân, để nh đó, chúng con có th làm chng v Chúa cho anh ch em con.

23/05/17                                              THỨ BA TUẦN 6 PS
                                                                            Ga 16,5-11
S BO TR CA THÁNH THN
“Thy s sai Đấng Bo tr đến vi anh em.” (Ga 16,7)
Suy nim: Đành rằng trong cuộc sống, muốn vững bước thăng tiến, cần có người bảo trợ, bảo lãnh. Còn bé tập đi, cần có người dìu dắt; viết luận văn tốt nghiệp cần có giáo sư hướng dẫn, v.v… Thế nhưng một tệ nạn lớn của xã hội hiện nay cũng xuất phát từ não trạng dựa dẫm này: phải có ô dù, phải là “thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ…” thì mới mong ngồi được vào những cái ghế quyền lực, hái ra tiền. Trong cuộc sống tâm linh, Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ không phải là chỗ để ỷ lại, làm tê liệt sức sáng tạo nơi chúng ta. Trái lại, Người bảo vệ chúng ta khỏi đi lệch đường bằng cách soi sáng, hướng dẫn; Người ban ơn khôn ngoan và sức mạnh để chúng ta chiến thắng ác thần. Đọc sách Công Vụ Tông Đồ, chúng ta có thể cách thức hoạt động đó của Ngài trong Hội Thánh.
Mi Bn: Người Do thái bị Chúa trách vì họ đã “cứng đầu cứng cổ” chứ không ngoan ngùy để Chúa dẫn dắt, chỉ vẽ. Người công giáo trước khi làm một việc gì quan trọng, thường cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, xin ơn Ngài hướng dẫn, bảo trợ. Bạn hãy nhớ làm như thế.
Chia s: Có một tấm hình vẽ một chú chim non nằm trong lòng bàn tay, với câu chú thích: “Cuc đời con trong tay Cha”. Qua tấm hình đó, bạn suy nghĩ gì về Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ trong đời sống thiêng liêng của bạn?
Sng Li Chúa: Trước khi làm một việc gì, bạn hãy dành một phút để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
Cu nguyn: Ly Chúa Thánh Thn, xin đốt la kính mến Chúa trong lòng chúng con..., sa li mi s trong ngoài chúng con..., an i dy d chúng con làm nhng vic lành...

24/05/17                                              THỨ TƯ TUẦN 6 PS
                                                                          Ga 16,12-15
CÔNG TRÌNH CA BA NGÔI
“Khi nào Thn Khí s tht đến, Người s dn anh em ti s tht vn toàn. Người s không t mình nói điu gì, nhưng tt c nhng gì Người nghe, Người s loan báo li cho anh em biết nhng điu s xy đến.” (Ga 16,13)
Suy nim: Chúng ta vẫn thường phân chia nhiệm vụ: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần thánh hóa. Như vậy, xem ra Ba Ngôi thực hiện ba công trình khác nhau, cách độc lập như mỗi Ngôi có một phần việc riêng. Thực ra, vẫn có ba công trình: sáng tạo - cứu chuộc - thánh hóa, nhưng các công trình ấy đều là công việc của cả Ba Ngôi, chứ không riêng biệt của một Ngôi nào. Thiên Chúa “thi sinh khí vào l mũi” (x. St 2,7), đây không phải là hình ảnh của Chúa Thánh Thần sao. “Chúa Cha, Đấng luôn trong Thy, chính Người làm nhng vic ca mình” (x. Ga 14,10), và Thần Khí sự thật “không t mình nói điu gì” (c.13). Tất cả cũng chỉ để minh họa cả Ba Ngôi Thiên Chúa cùng hoạt động trong mọi sự, trong mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc.
Mi Bn: Thiên Chúa vẫn ưu ái hiện diện trong chúng mình với cả Ba Ngôi, để đồng hành và nâng đỡ bạn và tôi. Những công việc bạn đang làm có phải là để tôn vinh Thiên Chúa không, hay cũng chỉ để cho cá nhân bạn mà thôi?
Chia s: Bạn có ý thức mỗi việc, dù nhỏ bé bạn làm đều có bàn tay quan phòng của Thiên Chúa không?
Sng Li Chúa: Giúp đỡ tha nhân trong tư cách là con cái Thiên Chúa, để mọi người nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi mình.
Cu nguyn: Ly Thiên Chúa Ba Ngôi, cm t Chúa ng trong tâm hn con. Xin giúp con nhn ra Chúa luôn trong con và nơi anh ch em con. Amen.

25/04/17                                           THỨ NĂM TUẦN 6 PS
Thánh Bê-đa Khả Kính, linh mục, tiến sĩ HT Ga 16,16-20
BO CHNG CA NIM VUI
“Ít lâu na, anh em s không còn trông thy Thy, ri ít lâu na, anh em s li thy Thy.” (Ga 16,16)
Suy nim: Đức Giê-su nói với các môn đệ lời tiên báo trên đây trong bầu khí của bữa Tiệc Ly. Chỉ “ít lâu na” thôi, vì ngay sau trưa ngày hôm sau, Thầy chịu khổ nạn thập giá, chôn trong mồ đá, các ông buồn sầu khi không còn được trông thấy Thầy mình. Các ông đã bỏ nghề nghiệp ổn định, mái ấm gia đình đi theo Thầy, bao hy vọng, mộng ước công danh đặt trọn nơi Thầy. Thế mà bây giờ mọi sự như sụp đổ với cái chết đau thương của Thầy. Thế nhưng, nỗi buồn sầu ấy sẽ sớm biến thành niềm vui, một niềm vui vỡ oà khi được gặp lại Thầy mình, Đấng Phục Sinh, hiện ra với họ. Đó chính là kinh nghiệm đức tin đi từ nỗi buồn đến niềm vui, từ cảm nghiệm thập giá đến vinh quang phục sinh trong cuộc sống.
Sng Li Chúa: Có những lúc thời gian như ngừng trôi khi bạn ở trong tình trạng đau khổ, buồn bã, vắng bóng người thương yêu; nhưng tình trạng đó chỉ tạm thời. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn luôn trung tín với Chúa, để nỗi ưu sầu trở nên khí cụ đem lại niềm vui. Bởi vì, “Nim vui ca người Ki-tô hu không phi là s thiếu vng đi ni đau, mà là vượt qua ni đau y” (Louis Evely).
Chia s kinh nghiệm của bạn về một biến cố mà Lời Chúa hôm nay là bảo chứng của niềm vui và hy vọng?
Cu nguyn: Ly Chúa, khi con tht vng, xin nhc con nh rng Chúa đã gieo nim hy vng trong con; lúc con bun đau, xin cho con nh li Chúa cũng đã đau bun trong cuc Kh nn.  Xin cho con biết để Chúa đồng hành trong cuc sng ca con, để nim vui trong con được trn vn trong Chúa.

26/05/17                                            THỨ SÁU TUẦN 6 PS
Th. Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục                    Ga 16,20-23a
TRUNG THÀNH MI HOÀN CNH
“Anh em cũng vy, bây gi anh em lo bun, nhưng Thy s gp li anh em, lòng anh em s vui mng; và nim vui ca anh em, không ai ly mt được.” (Ga 16,22)
Suy nim: Con người thường nản lòng, dễ bỏ cuộc trước những gian nan, khổ cực, hay thất bại của đời sống. Thế nhưng, nếu ta trung thành với Chúa, biết đón nhận các hoàn cảnh ấy cách vui tươi, thì nhờ ơn Chúa, các gian nan, khó cực, và thất bại ấy sẽ giúp ta trở thành người Ki-tô hữu trưởng thành hơn. Khi sinh con, người sản phụ đau đớn, nhưng sau đó, vui mừng vì một người con mới ra đời, người mẹ sẽ không còn nhớ cơn đau quặn trước đó. Các môn đệ sẽ lo sợ, buồn phiền trước các đau khổ xảy ra cho Thầy mình và cho các ông. Thế nhưng, Ngài muốn các ông hướng nhìn về niềm vui trọn vẹn không ai có thể tước đoạt khỏi các ông, khi các ông chứng kiến Ngài sống lại vinh quang.
Mi Bn: Hôm nay, Chúa Phục Sinh bước vào nhà và trái tim bạn. Ngài đến đem niềm vui và an bình, sự sống, hy vọng, ý nghĩa của đời sống cho bạn. Vì vậy, mời bạn hãy siêng năng đến gặp gỡ Chúa Giê-su Phục Sinh, để Ngài làm cho đời sống bạn được bình an, nhẹ nhàng, và hạnh phúc cả trong gian nan, lo âu hay muộn phiền.
Sng Li Chúa: Luôn kết hiệp với Chúa Phục Sinh qua việc suy niệm Lời Chúa và rước Thánh Thể Ngài.
Cu nguyn: Ly Chúa, hng ngày có biết bao vt v, lo toan, gian nan, khn kh c lun qun trong con. Xin cho con biết dành vài phút giây quý báu để thân thưa cùng Chúa, kết hip vi Chúa, để được nâng đỡ, bi dưỡng, và nh đó, đời sng con luôn tràn ngp vui mng và hy vng. Amen.

27/05/17                                            THỨ BẢY TUẦN 6 PS
                                                                        Ga 16,23b-28
TIN VÀ YÊU MN CHÚA
“Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em yêu mến Thy, và tin rng Thy t Thiên Chúa mà đến.” (Ga 16,27)
Suy nim: “Ai thy Thy là thy Cha” (Ga 14,9). Chúa Giê-su là hiện thân của Chúa Cha, là Con Một được Chúa Cha sai đến trần gian, là con đường đưa dẫn ta đến với trái tim của Thiên Chúa. Nhờ Chúa Giê-su, niềm vui của ta được trọn vẹn, sự hiểu biết về Thiên Chúa được đầy đủ. Hai tâm tình các môn đệ cần phải có với Chúa Giê-su là tinyêu. Tin Ngài từ Thiên Chúa mà đến và yêu mến Ngài thì các môn đệ mới có thể tin và yêu mến Chúa Cha được. Với hai tâm tình tin và yêu mến ấy, Ngài dạy họ mạnh dạn nhân danh Ngài để cầu xin với Chúa Cha. Chắc chắn Chúa Cha sẽ nhận lời họ, vì họ là môn đệ của Ngài, là những người đang hiệp thông, đồng hình đồng dạng với Ngài. Để rồi qua trung gian của Ngài, họ đi vào tương quan thân thiết với gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa.
Mi Bn: Nhiều người lý luận tôi tin Thiên Chúa, nhưng chưa thể yêu Ngài, vì Ngài xa cách tôi quá. Nhưng nếu tôi tin Ngài đã cho tôi sự sống, ơn cứu độ, và chính Con Một Thiên Chúa đã hy sinh mạng sống vì yêu tôi, tôi sẽ cảm thấy yêu Ngài dễ dàng hơn. Bạn tin Chúa, nhưng đã yêu Ngài chưa?
Sng Li Chúa: Tôi tiếp tục suy gẫm lời này của Chúa Giê-su: “Thiên Chúa yêu trn gian đến ni đã ban Con Mt, để ai tin vào Con ca Người thì khi phi chết, nhưng được sng muôn đời” (Ga 3,16) và xin ơn hiểu lời Chúa để thêm lòng tin yêu Chúa hơn.
Cu nguyn: Ly Chúa, xin cho chúng con ơn yêu mến Chúa nhiu hơn na, để con có th tin Chúa mnh hơn mi ngày. Chúng con cu xin nh Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

28/05/17                                 chúa nhật tuần 7 ps – a
CHÚA THĂNG THIÊN                                      Mt 28,16-20
S MNG NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÚA
“Anh em hãy đi và làm cho muôn dân tr thành môn đệ, làm phép ra cho h nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thn.” (Mt 28,19)
Suy nim: Trước khi lên trời, Chúa Phục Sinh hiện ra với các môn đệ trên một ngọn núi tại Ga-li-lê, Người đã trao cho các ông sứ mạng loan báo Tin Mừng Phục Sinh: “làm cho muôn dân tr thành môn đệ, làm phép ra nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thn”. Sau khi nhận Thần Khí của Chúa Phục Sinh, các môn đệ đã ra đi tới các miền Sa-ma-ri, An-ti-ô-khi-a, A-thê-na, và đến Rô-ma. Các ông đã làm chứng cho Đức Giê-su bằng việc sẵn sàng chịu chết vì danh Chúa: Phao-lô bị chém đầu, Phê-rô bị đóng đinh ngược trên thập giá. Các Tông đồ khác trừ Gio-an, đều được phúc tử vì đạo.
Mi Bn: Ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta đón nhận sứ mạng rao giảng và làm chứng Tin Mừng Phục Sinh mọi nơi mình hiện diện. Nhờ các việc bác ái cụ thể được thực hiện trong sự khiêm tốn yêu thương vô vị lợi, mà Tin Mừng Phục Sinh sẽ tỏa sáng, giúp cho nhiều anh em lương dân nhận biết chúng ta thực là môn đệ Đức Giê-su và tôn vinh Thiên Chúa, Cha chúng ta ở trên trời.
Sng Li Chúa: Bạn cùng với một người trong nhóm của bạn cầu nguyện và đồng thời, đi thăm một người bạn hoặc một gia đình lương dân sống trong khu xóm hoặc cùng làm việc với bạn.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa mun các môn đệ xưa kia và chúng con hôm nay tiếp tc công trình cu độ ca Thiên Chúa, bng vic loan báo và làm chng Tin Mng Phc Sinh vi ơn tr giúp ca Chúa Thánh Thn. Xin giúp chúng con chu toàn s mng y trong cuc sng đời thường ca chúng con.

29/05/17                                             THỨ HAI TUẦN 7 PS
                                                                          Ga 16,29-33
ĐAU KH VÀ VINH QUANG
“Gia thế gian, các con s phi đau kh, nhưng hãy can đảm lên, Thy đã thng thế gian.” (Ga 16,33)
Suy nim: Đau khổ và vinh quang là hai chiều kích song hành với nhau. Sống là phải đối đầu với đau khổ, vượt qua đau khổ, để đến với vinh quang. Chúa Giê-su đã can đảm chấp nhận đau khổ, chọn cái chết theo ý Chúa Cha, hầu cứu nhân loại khỏi quyền lực Sa-tan. Thế nhưng, ngày thứ ba Người đã sống lại, chiến thắng sự dữ, “chiến thắng thế gian,” được Chúa Cha tôn vinh và ngự bên hữu Chúa Cha. Người đã để lại cho chúng ta một bài học ý nghĩa: hãy can đảm vác thập giá một cách tự nguyện và bước đi trong hy vọng; bởi vì thập giá và vinh quang không thể tách rời nhau, Khổ Nạn và Phục Sinh không thể tách biệt nhau, đau khổ và chết chóc không dẫn tới ngõ cụt, nhưng dẫn tới vinh quang của ngày sống lại hiển vinh.
Mi Bn: Bạn hãy đáp lại lời mời gọi của Chúa Giê-su, từ bỏ mình vác thập giá hằng ngày bằng việc sống yêu thương phục vụ và dấn thân vì Nước Trời. Nhờ vậy, bạn sẽ có được sự sống vĩnh hằng làm gia nghiệp, được vinh thắng trong bình an.
Chia s: Bạn sẽ làm gì để giúp những người đang gặp khó khăn - vật chất lẫn tinh thần - lấy lại được niềm hy vọng?
Sng Li Chúa: Tôi sẽ noi gương Chúa Giê-su, “… xin đừng theo ý Con, mt theo ý Cha mà thôi;” để sẽ được phục sinh trên thiên đàng với Chúa Cha.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, xin cho chúng con luôn biết chiêm ngm cuc Kh Nn ca Chúa, để ri chp nhn vác thp giá mình hng ngày mà theo Chúa. Nh đó, chúng con s trưởng thành hơn, bao dung vi đời, vi người hơn. Amen.

30/05/17                                              THỨ BA TUẦN 7 PS
                                                                          Ga 17,1-11a
BIT CHÚA BNG C CON TIM
“S sng đời đời là nhn biết Cha, Thiên Chúa duy nht và chân tht, và nhn biết Đấng Cha sai đến, là Giê-su Ki-tô.” (Ga 17,3)
Suy nim: Cha K. Rahner nói rằng “Biết Chúa thì quan trng hơn biết v Chúa.” Các anh chị dự tòng phải học giáo lý ròng rã cả nửa năm để biết v Chúa hay giáo lý về đạo Chúa. Thế nhưng, tất cả chúng ta cần cả cuộc đời để có thể biết Chúa. Biết v Chúa liên quan đến kiến thức trí tuệ: biết Ngài là Đấng tạo dựng muôn loài, nhưng đồng thời cũng là Cha nhân lành; biết Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cha sai đến trần gian; biết việc thờ phượng Chúa qua đời sống bí tích và luân lý… Đang khi ấy, biết Chúa lại liên hệ đến mối tương quan cá vị gần gũi, kết hợp mật thiết với Chúa, là sự gắn bó yêu thương với Ngài trong đời sống hằng ngày.
Mi Bn: Hiểu biết không phải là khôn ngoan; khôn ngoan là khôn khéo sử dụng kiến thức đã có. Bạn cần trau dồi sự hiểu biết về Chúa hơn nhờ siêng năng đọc sách thiêng liêng, nhất là đọc và suy niệm Lời Chúa. Bạn cũng cần phát huy tương quan thân thiết với Chúa hơn qua việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ, và nhớ đến sự hiện diện yêu thương của Ngài trong cuộc đời mình.
Sng Li Chúa: Là Ki-tô hữu, tôi cần phát triển cả hai phương diện: biết về Chúa và biết Chúa. Biết v Chúa qua việc học hỏi giáo lý và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày. Biết Chúa bằng cách quan tâm đi vào mối tương quan thân thiết với Ngài qua kinh nguyện.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, nh Chúa ch dn, con có th đi vào mi tương quan mt thiết vi Chúa Cha và Chúa Thánh Thn. Xin giúp con luôn sng trong tình yêu thương gn gũi vi Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.

31/05/17       THỨ TƯ TUẦN 7 PS
Đức Ma-ri-a thăm viếng bà Ê-li-sa-bét            Lc 1,39-56
S MNG THĂM VING
“Em tht có phúc, vì đã tin rng Chúa s thc hin nhng gì Ngài đã nói vi em.” (Lc 1,45)
Suy nim: Một nữ tu Việt Nam đang truyền giáo tại nước Trung Phi cho biết kể từ khi Đức Phan-xi-cô thăm viếng đền thờ Hồi giáo tại thủ đô Bangui (30.11.2015), xung đột giữa các phe phái tại đây tạm ngưng. Người dân thủ đô mang ơn vị giáo hoàng đã đem lại cho họ món quà hòa bình quý giá. Trong cuộc thăm viếng tại làng Ain-Karim ngày ấy, Đức Ma-ri-a cũng đem lại cho gia đình bà Ê-li-sa-bét món quà vô giá là Đức Ki-tô. Bà Ê-li-sa-bét là người đầu tiên nghe tiếng Đức Ma-ri-a; còn thai nhi Gio-an là người đầu tiên cảm nhận được Đức Ki-tô. Bà nghe bằng đôi tai của thân xác; thai nhi con bà lại nhảy trong bụng mẹ vì vui mừng nhận ra ân sủng cao quý. Bà nhận ra sự hiện diện của Đức Ma-ri-a; còn vị Tiền Hô nhận thức được sự hiện diện của Chúa mình.
Mi Bn: Việc thăm viếng thân tình nào cũng để lại dư âm tình người, tình liên đới, nhất là món quà cao quý là Chúa Giê-su cho người bệnh tật, cô thế cô thân, lơ là, nguội lạnh. Thăm viếng như thế là một hình thức tông đồ giáo dân. Bạn đã xác tín điều ấy chưa? 
Sng Li Chúa: Tôi thánh hóa ngày Chúa nhật bằng cách thi hành vai trò tông đồ giáo dân: dành thời gian thăm viếng người già cả, bệnh tật, cô đơn, nguội lạnh... mình quen biết.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, ngay khi còn trong bng m, Chúa đã thăm viếng thai nhi Gio-an, đem li nim vui, ơn cu độ cho v Tin Hô ca mình. Xin cho con ngày hôm nay cũng ý thc và siêng năng thc thi vic thăm viếng mc v: đem Chúa, Tin mng Chúa đến cho nhng gia đình, anh ch em chung quanh con. Amen.
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay14,258
  • Tháng hiện tại532,761
  • Tổng lượt truy cập69,592,635
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây