Xuân Dục: Niềm vui hai trong một

Thứ sáu - 09/08/2019 09:52  2347
Nói đến Xuân Dục là nói đến một giáo xứ có bề dày lịch sử hơn 200 năm, kể từ khi Cha Jos. Fernandez (có tên Việt Nam là Cha Thánh Giuse Hiền) cắm đất cho Xuân Dục lập ấp. Cách đây hơn 10 năm, Xuân Dục đã khánh thành ngôi Thánh đường to đẹp vào tốp đầu của giáo phận Bùi Chu, trang trí nội thất toàn bằng gỗ quý, độc đáo. Hôm nay giáo xứ lại khánh thành Trung tâm Mục vụ 2 tầng có chiều dài 30m, chiều rộng 10m, tiền sảnh rộng 8m, cao 13,5m theo phong cách họa tiết của Pháp, khang trang, lộng lẫy.
 
01

Nói đến Xuân Dục cũng như nói đến Phạm Pháo là nói đến “đất nhạc”, có những hội âm nhạc tầm cỡ, có những bậc thầy chuyên huấn luyện cho các đoàn hội thuộc lãnh vực âm nhạc trong và ngoài giáo phận.
 
Trong chương trình chào mừng Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ - giám mục giáo phận Thánh Bình về cắt băng khánh thành và làm phép Trung tâm Mục vụ, có sự hiện diện của quý cha và đông đảo quý khách xa gần, diễn ra hồi 09h00, thứ Sáu, 09/8/2019, một tiết mục đồng diễn hòa tấu bài “Lời tạ ơn” có sự tham gia của hội Kèn, Nhạc nhẹ, Bắc nhạc, Trắc, Trống và Ca đoàn với nghệ thuật điêu luyện, dưới sự chỉ huy của thầy giáo Nghĩa đã vang lên thật tuyệt vời.

 
1b
 
Cuộc đón đoàn Lễ nghi từ Trung tâm Mục vụ lên Thánh đường với sự tham gia của tất cả các đoàn hội trong giáo xứ, cha mẹ đỡ đầu và các em lãnh nhận bí tích Thêm sức. Đặc biệt có các chàng trai, cô gái dân tộc Ba-na trong hội cồng chiêng thuộc giáo xứ do cha Vinh-sơn Nguyễn Ngọc Quyền (người con Xuân Dục) coi sóc, từ giáo phận Kontum về tham dự.
 
03

Thánh lễ do Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ - giám mục giáo phận Thái Binh chủ tế và hơn 30 cha đòng tế, rất đông giáo dân và quý khách tham dự.
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phê-rô chia sẻ: “Hôm nay, vì bận công việc mục vụ, Đức cha Tô-ma nhờ tôi đến giáo xứ Xuân Dục cử hành nghi thức Cắt băng khánh thành Trung tâm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức. Cách đây hơn 10 năm khi còn là giám mục Phó giáo phận Bùi Chu, tôi đã có vài lần đến Xuân Dục, nay lại được đến với Xuân Dục. Chỉ cần nhìn vào ngôi Thánh đường Trung tâm Mục vụ được xây dựng khang trang, chắc chắn, lộng lẫy; nhìn vào các đoàn hội hoạt động nề nếp, nghệ thuật điêu luyện…, tôi tin rằng đức tin của Xuân Dục đủ mạnh mẽ để tiếp nối truyền thống cha ông một cách xứng đáng…”
 
04

Trong bài giảng, Đức cha đã nêu lên vai trò và sự cần thiết của Ơn Chúa Thánh Thần. Ngài mời gọi các tín hữu luôn luôn biết lắng nghe và thực hiện những điều được Chúa Thánh Thần mách bảo từ lương tâm chính mình, biết nâng đỡ, vực dậy đức tin cho những người xung quanh, cụ thể là các em lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay…
 
02
 
Trước khi Đức Cha ban bí tích Thêm sức, cha xứ An-tôn Đinh Mạnh Hùng đã trình lên Đức cha danh sách 77 em xin lãnh nhận Bí tích Thêm sức, trong đó có 65 em thuộc giáo xứ Xuân Dục và 12 em thuộc giáo xứ Phạm Rị.
 
Kết thúc Thánh lễ, ông trùm chánh đọc lời cảm ơn, hai vị đại diện giáo xứ dâng lên Đức Cha và quý cha trong ban đồng tế lãng hoa tuơi thắm thể hiện tâm tình tri ân cảm tạ.
 
05

Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha, quý khách và cộng đoàn giáo xứ chung chia niềm vui trong bữa tiệc mừng tại sân trước Trung tâm Mục vụ. Trong bữa ăn, các tiết mục văn nghệ góp vui được trình diễn. Vui nhất là khi ông già làng (có lẽ là trùm xứ) mời Cha xứ An-tôn đến nhận quà tặng là một chiếc áo thổ cẩm của dân tộc Ba-na. Chính ông mặc cho Cha, trông cha giống người Ba-na. Tiếp đó là tiết mục ca múa của các chàng trai, cô gái trong đội cồng chiêng Ba-na, làm cả quảng trường vỗ tay không ngớt...

Tác giả: Đaminh Đinh Năng - Ảnh: TT Xuân Dục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay9,714
  • Tháng hiện tại528,217
  • Tổng lượt truy cập69,588,091
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây