Thưa cha, "Tuần tĩnh tâm năm nay có gì mới?"

Thứ bảy - 10/11/2018 20:17  3268
Nhiều giáo dân nhắn tin hỏi cho tôi trong tuần tĩnh tâm: Thưa cha quản hạt, tĩnh tâm đợt này có điều gì mới không? Sau tuần tĩnh tâm trở về, tôi cũng gặp một số anh chị em giáo dân thuộc các giáo xứ khác hỏi tôi: Thưa cha, tuần tĩnh tâm này có gì mới mẻ không? Tôi cười và nói với anh chị em: Chắc chắn tuần tĩnh tâm phải có những cái mới mẻ rồi. Vậy thưa cha, điều mới mẻ trong tuần tĩnh tâm này là gì ạ?
 
dsc03764 1

Cái mới thứ nhất của tuần tĩnh tâm là năm nay chính Đức cha giáo phận giảng tĩnh tâm cho các cha trong giáo phận. Lý do cho sự mới mẻ này là vào những ngày cuối cùng trước khi bước vào tuần tĩnh tâm năm của các cha, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ được mời và đã nhận giảng tĩnh tâm cho các cha trong giáo phận Bùi Chu không được khoẻ nên ngài không thể đến được với các cha Bùi Chu. Tuy nhiên, không vì thế mà những tâm tình của ngài không được chuyển đến cho linh mục đoàn giáo phận. Thay vì đến tận nơi để chia sẻ với các cha, Đức cha gửi tài liệu và tâm tình qua Đức cha giáo phận. Thế là Đức cha giáo phận đã giảng tĩnh tâm cho anh em linh mục của mình.

Cái mới thứ hai của tuần tĩnh tâm là tài liệu cho các cha suy gẫm rất mới. Đó chính là những tư tưởng của Đức thánh cha Phanxicô được trình bày trong tông huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ. Điều này không chỉ mới mẻ bởi đó là một văn bản mới của Giáo hội mà còn mởi mẻ bởi những tư tưởng mới mẻ phù hợp với hoàn cảnh của thời đại. Suy gẫm những tư tưởng mới mẻ này của Đức thánh cha, chúng tôi thật ấn tượng bởi có nhiều thứ chúng tôi không ngờ thì đó đã là khởi điểm cho việc nên thánh. Chẳng hạn: một phụ nữ khi gặp bạn bè mà quyết tâm không nói xấu người khác đã là khởi điểm cho việc nên thánh; sau ngày làm việc vất vả trở về mà ngồi xuống lắng nghe con cái tâm sự cũng là khởi điểm cho việc nên thánh; gặp nhiều khó khăn không hướng giải quyết chạy đến với Chúa với Đức Mẹ bằng tâm tình cầu nguyện, ấy đã là đang bước đi trên con đường nên thánh.

Cái mới nữa của tuần tĩnh tâm là các cha được ăn ngon, ngủ ngon, sống bình an trong tình thương yêu của Thiên Chúa. Các cha được ăn ngon không chỉ vì thức ăn ngon ta đãi hàng tư tế, nhưng còn vì được ăn uống vui vẻ bên cạnh rất nhiều anh em linh mục ở các lứa tuổi khác nhau. Khi vui chuyện, các cha ăn đương nhiên ngon miệng như câu ca vẫn thường nói: rượu ngon phải có bạn hiền. Được ăn ngon bởi Bùi Chu có truyền thống tốt đẹp là mỗi tuần tĩnh tâm, giáo dân từ khắp các giáo xứ gửi lương thực, thực phẩm, rau quả về Toà Giám mục hỗ trợ tuần tĩnh tâm. Những gì ngon nhất, giáo dân, các cha gửi về Toà Giám mục... thế là các cha được ăn ngon. Ngủ ngon bởi tuần tĩnh tâm các cha gạt bỏ mọi bận tâm thường ngày để dễ dàng kết hợp với Chúa. Vì được kết hợp với Chúa nên các cha ăn ngon, ngủ yên, an bình trong vòng tay yêu thương của Chúa.

Một cái mới nữa của tuần tĩnh tâm này là Đức cha giáo phận đặc biệt nhấn mạnh tới việc các cha xứ cần tích cực đồng hành với các gia đình trẻ, nhất là các gia đình đang gặp khó khăn như: các gia đình tan vỡ, các gia đình đang bị rạn nứt trong tình yêu... Đây là một việc làm không dễ dàng đối với các cha xứ bởi các cha không biết phải làm thế nào để có thể đồng hành với họ một cách hiệu quả, trong khi các gia đình này lại thường tránh né các cha, không muốn tâm sự, không muốn ai biết chuyện của gia đình mình. Hơn nữa, thông thường một trong những nguyên nhân của sự đổ vỡ gia đình là thiếu đời sống nội tâm. Một khi giáo dân thiếu đời sống nội tâm thì họ thật không dễ dàng lắng nghe các cha khuyên bảo.

Còn rất nhiều điều mới mẻ nữa đã diễn ra trong tuần tĩnh tâm, song không thể nói hết ở đây. Thực ra, tôi vẫn biết khi giáo dân hỏi: Thưa cha, tĩnh tâm đợt này có gì mới? là họ hỏi với ý khác và chờ đợi một câu trả lời khác như: đợt này có thuyên chuyển các cha xứ không? giáo xứ con có được đón cha mới không? có những bổ nhiệm nào đặc biệt trong năm nay?... Dẫu biết thế, nhưng tôi vẫn muốn tận dụng cơ hội này để chia sẻ với giáo dân đôi điều về những thao thức của Giáo hội, những mong mỏi của những mục tử để họ có thể đồng cảm với giáo phận, với các mục tử trong việc nỗ lực nên thánh và giúp đoàn chiên nên thánh thiện.

Tuần tĩnh tâm linh mục đoàn đã khép lại về thời gian, nhưng bao nhiêu tâm tình vẫn còn đọng lại trong tôi, những thao thức của Đức thánh cha Phanxicô được ghi lại trong tông huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ vẫn là những điều mới mẻ thôi thúc các linh mục chúng tôi không chỉ giữ lại trong tâm hồn mà còn bằng hành động cụ thể ngay trong sứ mạng của mình. Nguyện chúc cho những điều mới mẻ này tiếp tục thôi thúc các cha trong giáo phận để dù làm gì các cha đều cố gắng làm cho mình và đoàn chiên nên thánh để Chúa được vinh quang mỗi ngày một hơn.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại885,421
  • Tổng lượt truy cập69,945,295
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây