Thắp nén hương tưởng nhớ Đấng Sáng Lập MTG

Thứ sáu - 15/06/2018 10:07  2283

“Lạy Cha rất nhân từ, chúng con cảm tạ Cha đã dùng ánh sáng Thánh Linh hướng dẫn Đức Cha Lambert, củng cố công việc truyền giáo và tổ chức đời sống Giáo hội tại Châu Á, trên nền tảng vững chắc là hàng giáo sĩ địa phương, giới nữ tu bản xứ và những giáo dân nhiệt thành…”.

1231

Trong tâm tình tưởng nhớ ngày giỗ của Đấng Sáng Lập – Đức Cha Lambert de la Motte (15/06), chúng con là những nữ tu Mến Thánh Giá xin được thắp lên nén hương dâng lên người Cha kính yêu, suốt cuộc đời đã hy sinh vì tình yêu Đức Kitô Chịu Đóng Đinh. Vì thế, Ngài đã khai sinh ra một Hội dòng, mang tên gọi Mến Thánh Giá. Hướng đến người Cha kính yêu trong ngày đặc biệt này, chúng con xin dành đôi chút tâm tình để chia sẻ về cuộc đời và những thao thức trong đời sống nội tâm của Cha muốn khuyên dạy con cái mình.

Đức Cha Lambert de la Motte sinh ngày 28 thánh 01 năm 1624 tại Lisieux, nước Pháp. Sinh ra trong một gia đình đạo đức gồm bảy chị em, vì cha mẹ mất sớm và là trưởng nam trong gia đình, nên Đức Cha phải gánh vác mọi công việc trong gia đình. Mặc dù trách nhiệm lớn lao và nặng nề, nhưng Ngài đã có những kinh nghiệm thiêng liêng và đời sống thật thâm sâu, gắn liền với cuộc đau thương của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh trên Thập giá. Trải qua bao thăng trầm, khó khăn và sự từ bỏ, Ngài đã quyết định xin vào Chủng viện và được thụ phong Linh mục ngày 27 tháng 12 năm 1655.

Ngày 11 tháng 06 năm 1660, Đức Cha Lamert được tấn phong Giám mục hiệu toà Bérythe và bắt đầu thực hiện chương trình truyền giáo tại Châu Á. Cũng từ đây, niềm thao thức quy tụ những người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu lại trào dâng. Điều này đã khiến Đức Cha Lambert mạnh dạn quyết định chính thức thành lập Dòng nữ Mến Thánh Giá tại Kiên Lao – Bùi chu, với việc nhận lời khấn của hai nữ tu tiên khởi là Anê và Paula tại Phố hiến, ngày 19 tháng 02 năm 1670.

Quả vậy, trải qua kinh nghiệm nội tâm và những khó khăn thực tế trong công cuộc truyền giáo, Đức Cha Lamert đã diễn tả tình yêu Đức Kitô bằng chính trái tim của mình: “Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì Chúa đã dùng Thánh giá mà cứu chuộc trần gian”. Chính vì thế, mà trong Bức tâm thư của Ngài có nói: “Cha muốn nói với các con rằng các con không còn thuộc về mình nữa, nhưng hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô, vì các con đã hiến thân cho Người. Từ nay các con chỉ chuyên chú tìm hiểu và yêu mến Người bằng cách suy niệm và noi theo cuộc đời đau khổ của Người. Mục đích của Dòng các con là tiếp nối nơi bản thân mình cuộc đời đau khổ của Chúa Kitô, hằng ngày dâng việc hy sinh, cầu nguyện để cầu xin Người ban cho lương dân và tín hữu tội lỗi ăn năn trở lại”. Là những nữ tu Mến Thánh Giá, chúng con xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng con một người Cha thánh thiện và tinh thần vì tình yêu Đức Kitô. Ngày nay, chúng con đang từng ngày từng bước thực hiện sứ mạng theo tinh thần Đấng Sáng Lập trong những công việc: dạy giáo lý, giúp đỡ các phụ nữ lỡ lầm, nuôi dạy các trẻ mồ côi,…

Trong giây phút linh thiêng này, chúng con xin dâng từng chị em trong đại gia đình Mến Thánh Giá khắp nơi đang sống và phục vụ trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội. Xin người Cha kính yêu luôn yêu thương và chuyển cầu cho mỗi người chúng con, để mỗi ngày chúng con sống đúng với tinh thần cũng như Linh đạo của Dòng.

Tác giả: Maria MĐ, MTG

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay39,884
  • Tháng hiện tại901,419
  • Tổng lượt truy cập69,961,293
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây