Thánh lễ Truyền Dầu tại Sa Châu

Thứ năm - 13/04/2017 04:45  14561
Đúng như câu ngạn ngữ của người La Mã: “Mọi ngả đường đều dẫn đến thành Rome”, hôm nay, ngày 13 tháng 04 năm 2017, mọi thành phần dân Chúa Bùi Chu đều hướng về mảnh đất mang tên Sa Châu để tham dự Thánh lễ duy nhất trong Giáo phận được cử hành trong buổi sáng thứ Năm Tuần Thánh, Thánh lễ Truyền Dầu.
 
TRUYEN DAU Still001
 
DSC 6778
 
IMG 5845

Ngay từ sáng sớm, những vị chủ chăn của các Giáo xứ, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân đã quy tụ về nơi tổ chức Lễ Dầu năm nay để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho các linh mục. Bầu không khí trở nên náo nức, rộn ràng khi đây là ngày Đại lễ được tổ chức một lần trong năm và nhất là được chứng kiến các linh mục lập lại lời hứa với Chúa và với Đức Giám mục trong tâm tình vâng phục.
 
TRUYEN DAU Still003
 
IMG 5669

DSC 6649

IMG 5697

DSC 6744

DSC 6760

Ngỏ lời với cộng đoàn Phụng vụ đầu Thánh lễ, Đức cha Tôma, Giám mục Giáo phận, đã mời gọi mọi người hiện diện dâng lời cảm tạ Thiên Chúa cùng xin cộng đoàn sống xứng đáng tình yêu bao la của Ngài bằng tinh thần bác ái, hiệp nhất và yêu thương nhau. Ngài cũng kêu mời cộng đoàn Phụng vụ cầu nguyện đặc biệt cho mọi nhu cầu của Giáo phận, cho các ân nhân và các cha trong Giáo phận, đồng thời cầu nguyện cho việc đào tạo linh mục tương lai cho Giáo Hội.
 
IMG 5752

Sau đó, cha Trưởng ban Phụng tự Giáo phận Giuse Trần Thiện Tĩnh mời gọi cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận ơn Xá giải chung do Đức cha Giáo phận ban cho các hối nhân và lãnh nhận ơn toàn xá dịp Đại lễ.
 
IMG 5865

Bài giảng đầy cảm động và mang nhiều ý nghĩa sâu xa của Đức cha Tôma trong Thánh lễ đặc biệt hôm nay được mở đầu bằng việc giới thiệu cho cộng đoàn hiện diện hiểu về việc xức dầu trong Kinh Thánh cả Cựu Ước và Tân Ước. Ngài nhấn mạnh việc xức dầu với dấu chỉ bên ngoài này hướng chúng ta đến việc xức dầu thiêng liêng là chính Chúa Thánh Thần và công nghiệp cứu độ của Chúa Giêsu. Đấng Bản quyền Bùi Chu cũng nhắc nhớ cộng đoàn hôm nay là ngày kỷ niệm việc Chúa Giêsu lập Bí tích Truyền Chức Thánh đồng thời kêu gọi các cha hiệp thông, hiệp nhất với nhau và quan tâm đặc biệt đến những người nhỏ bé, nghèo hèn noi gương Đức Kitô Mục tử.
 
IMG 5765

Vị Chủ chăn Giáo phận nói thêm về sứ vụ và đời sống của thiên chức linh mục: Chúa Thánh Thần và Đức Kitô hiện diện sống động nơi các linh mục nhờ ấn tín không thể xóa trong ngày lãnh nhận chức thánh và chính Đức ái mục tử định hướng các cha trong lời ăn, tiếng nói và cách sống của các ngài. Đức cha cũng dặn dò các linh mục sống hiệp thông với Chúa Thánh Thần trong phụng vụ và đời sống nhất là trong Bí tích Thánh Thể. Ngài cũng nhấn mạnh linh mục được chọn gọi, thánh hiến, sai đi và đặt vào giữa lòng dân Thiên Chúa, trở nên cộng tác viên thực sự mang ơn cứu độ cho anh em mình. Vì thế, Đấng Bản quyền Bùi Chu mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ngài cũng như các cha để nhờ ơn Chúa, các ngài có thể thực thi tốt  và hiệu quả nhất sứ mạng làm mục tử của đoàn chiên Chúa trao phó.
 
B0 (16)

Sau bài giảng, linh mục đoàn Giáo phận lặp lại lời hứa trong ngày chịu chức. Tiếp đó, Đức cha cử hành nghi thức làm phép dầu thánh. Nghi thức diễn ra cách trang trọng và Đức cha đã làm phép từng loại dầu một: Dầu Dự tòng xức cho người dự tòng xua đuổi tà ma, dầu Bệnh nhân xức cho các bệnh nhân và người già để nhờ được xức dầu mà bệnh nhân được bình an trong tâm hồn và được khoẻ lại phần xác, dầu Thánh hiến xức cho những người lãnh nhận bí tích Rửa tội, Thêm sức, và Truyền chức thánh.
 
IMG 5774

00 00 sachau 15

IMG 5795

IMG 5811

IMG 5813

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Quản hạt Giuse Mai Văn Châu, Chánh xứ Sa Châu, Trưởng ban tổ chức Đại lễ thay mặt cộng đoàn cách riêng Giáo xứ Sa Châu dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha, quý cha và cộng đoàn hiện diện. Tâm tình đó được thể hiện phần nào nơi bó hoa được vị đại diện HĐMV Giáo xứ dâng lên Đức cha Giáo phận.
 
IMG 5874

IMG 5881

Con cái Bùi Chu hân hoan ra về sau khi lãnh ơn toàn xá dịp mừng Lễ, lòng tràn ngập niềm vui và ân phúc để sẵn sàng bước vào Tam Nhật Thánh cách sốt sắng và thu lượm được nhiều ơn ích thiêng liêng.

Tác giả: Đình Phú - Ảnh: BTTGP. Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay40,151
  • Tháng hiện tại928,615
  • Tổng lượt truy cập70,956,372
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây