Tấm lòng giáo dân Kiên Lao với cha quê hương

Thứ bảy - 14/04/2018 21:14  2742
Hôm qua, ngày 14 tháng 08 năm 2018, giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao đã đón hài cốt cha cố Gioan Baotixita Trần Đức Huyên từ Sài Gòn về chôn cất tại khuôn viên nhà thờ Đền Thánh cùng quý cha trước đây đã phục vụ giáo xứ Đền Thánh. Quan sát thánh lễ và lắng nghe những tâm tình của con dân Kiên Lao dành cho cha cố quê hương, tôi thực sự cảm động trước tấm lòng quý mến của con chiên nơi đây dành cho ngài.
 
1A1A0875

Giáo dân Bùi Chu vẫn có tấm lòng yêu mến người nhà Chúa, đặc biệt là các cha. Họ luôn dành cho các cha những tình cảm tốt đẹp, sự tôn kính, lòng yêu mến chân thành. Giáo dân giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao cũng thế. Họ luôn chân trọng các cha và cảm thấy vinh dự được đón các cha đến nhà thăm và được các cha ở lại dùng cơm với gia đình. Cha cố Gioan Baotixita Trần Đức Huyên sinh ngày 05 tháng 09 năm 1928 tại giáo họ Đaminh, giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao. Năm lên 19 tuổi, cậu Gioan Baotixita gia nhập tiểu chủng viện Trung Linh Bùi Chu, Đại Chủng viện Ninh Cường Bùi Chu, rồi đi du học tại Rôma, trở về Việt Nam sau khi chịu chức linh mục năm 1955. Do thời cuộc, cha cố không về lại được với giáo phận Bùi Chu mà trở về Sài Gòn. Tại đây, cha cố làm giáo sư tiểu chủng viện di cư thánh Tôma Bùi Chu, làm giáo sư Đại Chủng viện Sài Gòn, làm cha phụ tá giáo xứ Mỹ Hoà, và cuối cùng làm cha xứ giáo xứ thánh Giuse Thợ, quận 09, Sài Gòn.

Dẫu không về quê Bùi Chu phục vụ hay trực tiếp phục vụ giáo xứ quê hương Kiên Lao, và nhất là vào thời điểm ấy, cha cố ít có dịp và hoàn cảnh tốt về thăm lại quê hương. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, giáo dân Đền Thánh Kiên Lao vẫn dành tình cảm đặc biệt cho ngài. Ngoài những việc hỏi thăm tin tức về cha cố, tìm hiểu cuộc sống của ngài để an tâm, giáo dân quê hương của ngài con cầu nguyện cho cha cố rất nhiều. Họ luôn tự hào về những đóng góp của ngài cho giáo hội Việt Nam qua việc huấn luyện các tiểu chủng sinh Bùi Chu di cư cũng như các chủng sinh của Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Tình cảm của họ dành cho cha cố được thể hiện cách rõ nét trong ngày cha cố được Thiên Chúa gọi về, ngày 24 tháng 05 năm 2013. Nhiều anh chị em đã vào Sài Gòn để dự lễ an táng cha cố, tổ chức thánh lễ tại giáo họ quê hương cầu nguyện cho cah cố. Tình mến thân thương ấy còn được thể hiện mãnh liệt hơn trong ngày hài cốt cha cố được chuyển về quê hương an nghỉ tại khu lăng mộ các cha làm việc tại giáo xứ Kiên Lao.

Hài cốt cha cố Gioan chuyển từ Sài Gòn về trước hết được quàn tại nhà thờ giáo họ Đaminh, giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao, để bà con đến kính viếng và cầu nguyện cho ngài. Sau đó, vào sang thứ Bảy, ngày 14 tháng 04, hài cốt được di dời vào nhà thờ Đền Thánh Kiên Lao để các cha một lần nữa dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho cha cố. Số nữ tu và giáo dân đến hiệp dâng thánh lễ hôm nay thật đông đảo và sốt sắng. Đó là bằng chứng hùng hồn về lòng yêu mến của anh chị em giáo dân quê hương dành cho cha cố quê hương dẫu cha cố không có nhiều điều kiện phục vụ quê hương xứ sở. Tấm lòng của anh chị em ở đây dành cho các cha, đặc biệt là cha quê hương thật đáng nể!

 
1A1A0927

Các linh mục của Chúa thật sự vẫn là những con người dám quảng đại dấn thân cho Chúa và tha nhân dù sứ mạng ấy được trao phó ở bất cứ đâu và đối tượng phục vụ là ai hay công việc gì. Phần nào hiểu được điều đó nên giáo dân Bùi Chu nói chung và con dân Kiên Lao nói riêng vẫn luôn dành cho các ngài lòng yêu mến và sự quý trọng như đã dành cho cha cố Gioan Bao tixita Trần Đức Huyên. Ước mong cho tình cảm tốt đẹp của anh chị em giáo dân dành cho những người nhà Chúa mãi bền vững, nhờ đó, tinh thần của quý cha được nâng đỡ rất nhiều. Dẫu đi tu, các cha chọn độc thân, chọn lối sống cô đơn để thanh thản gắn bó với Chúa, nhưng không cô độc, vì các ngài luôn có đoàn chiên đồng hành bằng lời cầu nguyện, bằng sự giúp đỡ cụ thể, hay bằng chính sự yêu mến kính trọng vẫn có trong trái tim.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay50,704
  • Tháng hiện tại992,921
  • Tổng lượt truy cập71,020,678
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây