Phải chăng Phục Sinh năm nay hoàn toàn khác ?

Thứ hai - 13/04/2020 06:01  2245
Cái khác chung so với thường lệ về việc bước vào Tuần Thánh và nhất là Tam Nhật Thánh năm nay là không có những buổi cử hành phụng vụ mang tính cộng đoàn với sự tham dự của giáo dân mang cấp độ trên toàn thế giới.

Việc ngưng các việc cử hành tại các nơi có ổ dịch trên thế giới được áp dụng rất sớm. Còn ở Việt Nam thì các giáo phận đã lần lượt áp dụng từ 26, 27, 28 và 29 tháng Ba (ngày cuối cùng là 29/3 trùng với Chúa Nhật V Mùa Chay). Dịp ngưng các buổi cử hành thánh lễ tại Việt Nam được ấn định cũng theo quy định chung của xã hội về việc hạn chế đi lại và tụ tập đông người đối với người dân.

 
00 00 messe en ecran

Thay cho các thánh lễ được cử hành với sự tham dự trực tiếp của cộng đoàn giáo dân là các thánh lễ trực tuyến để cho mọi người có thể tham dự ngay tại nhà của mình. Khuyến cáo này được Giáo hội tại vùng Á đông như Nhật Bản, Phi Luật Tân, Việt Nam …áp dụng cách triệt để phương tiện truyền thông thời 4.0 trong mùa đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Còn cái khác riêng tại Việt Nam và đặc biệt là tại các giáo phận miền Bắc nói chung và giáo phận Bùi Chu nói riêng là không còn có ngắm đứng, tháo đanh, cất xác, hôn chân vốn rất đặc thù và đã ăn vào tâm trí của từng người một từ các em thiếu nhi đến các bạn trẻ và các bậc cao niên. Đấy là chưa kể đến sự thiếu chung theo quy định của Bộ Phụng Tự được áp dụng cho cả hoàn vũ là trong thánh lễ vẫn được quen gọi là Lễ Rửa Chân thì không có nghi thức rửa chân nữa.

Tất cả các buổi cử hành trong Tam Nhật Thánh đều là đỉnh điểm của năm phụng vụ và là trung tâm của đời sống đức tin. Do vậy, các cộng đoàn tín hữu trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều cảm thấy sự hụt hẫng rất lớn.

Từ cấp độ cộng đoàn giáo xứ, Tam Nhật Thánh năm nay chuyển xuống cấp độ cộng đoàn gia đình. Tuy nhiên, về mặt tích cực, các thành viên dù chỉ vỏn vẹn ít ỏi nhưng cũng vẫn thường được gọi là Giáo hội tại gia và được đánh giá là tế bào của xã hội và của Giáo hội. Chính vì vậy, các vị chủ chăn đã tận dụng dịp này để khích lệ các gia đình sắp xếp thời gian để có những buổi đọc kinh chung và cùng nhau tham dự thánh lễ trực tuyến.

Tuy vậy, khi bước sang Chúa Nhật Phục Sinh, dù thời đại dịch ngăn cản khiến không thể có thánh lễ cộng đoàn, nhưng việc ăn mừng lễ thì cũng không hề bị cản trở. Có những gia đình ăn mừng to to thì thịt luôn một con chó vừa vừa. Những gia đình khác thì có thể là nấu xôi và thịt con gà vốn đã nuôi sẵn trong chuồng nhà mình. Tóm lại, bữa ăn tại các gia đình vào Chúa Nhật Phục Sinh nói chung là vẫn tươi tỉnh hơn mọi ngày thường khác.

Khác với những năm khác lại giúp chúng ta nhìn về bầu không khí nguyên thủy của Phục Sinh khi mà chỉ có mấy bà đạo đức từ sáng sớm ngày thứ Nhất trong tuần đi ra để viếng một Chúa. Dù không có các buổi cử hành cấp cộng đoàn, nhưng các giáo xứ vẫn được bề trên và cả Đức Thánh Cha khuyến cáo là mở cửa nhà thờ để mọi người có thể đến cầu nguyện. Ở đó, chúng ta vẫn thấy dáng dấp của các bà đạo đức với một nhóm nhỏ hết lần chuỗi rồi đến chầu Chúa Giêsu Thánh Thể rồi lại viếng Đàng Thánh Giá.

Lại nữa, bầu khí Phục Sinh năm nay sao mà giống với bầu không khí năm xưa của các môn đệ biết bao khi mà Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra cho các ông trong một căn phòng vốn đã được cửa đóng then cài rất cẩn thận thì Phục Sinh năm nay các gia đình tham dự thánh lễ tại nhà mình cách riêng rẽ vì toàn thế giới đang sợ nạn đại dịch covid 19.

Cho dù thế nào, Chúa Phục Sinh vẫn chiến thắng thế gian, tội lỗi, và sự chết. Không gì có thể ngăn cản nổi Người hiện ra để đem bình an, niềm vui cho các môn đệ năm xưa và cho mỗi người chúng ta, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, và toàn thể giới trong ngày hôm nay, và nhất là trong mùa đại dịch đang hoành hành trên toàn thế giới như hiện nay.

Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại891,984
  • Tổng lượt truy cập70,919,741
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây