Lm Bùi Chu: Thường huấn & tĩnh tâm tháng 01

Thứ năm - 07/01/2021 02:08  3137
Như thường lệ cứ vào đầu tháng lẻ, linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu lại quy tụ về Toà Giám mục để tĩnh tâm tháng. Tĩnh tâm tháng lần này kết hợp với thường huấn diễn ra từ 08g30 thứ Tư, ngày 06/01 và kết thúc sau bữa cơm trưa huynh đệ thứ Năm, ngày 07/01/2021.
 
4979baec05e0f5beacf1

Cha Vinhsơn Trần Minh Thực, cha giáo của Đại Chủng viện Xuân Bích Huế thuyết truyền đề tài Đọc Tân ước với khoa Phê bình Lịch sử và khoa Phân tích Văn chương; hầu hết các cha trong giáo phận đều tham dự, ngoại trừ 4 cha ốm đau và một số cha hưu không thể tham dự thường huấn và tĩnh tâm.

Buổi thường huấn diễn ra trong 5 tiết: sáng 3 tiết, chiều 2 tiết. Nhờ kiến thức rộng rãi, khiếu giảng dạy, cách giảng thân thiện, cha giảng thuyết đã tạo được sự thu hút từ các cha. Vì thế, các cha đã lĩnh hội được ít nhiều những kiến thức bổ ích cho việc đọc, suy gẫm, khám phá ý nghĩa của các văn bản Tân ước, giúp cho bài giảng lễ phong phú và hấp dẫn hơn.

Sau giờ thường huấn và giải lao, đúng 17g các cha bắt đầu bước vào ngày tĩnh tâm. Ngày tĩnh tâm khởi sự với giờ huấn đức của Đức cha giáo phận. Trong giờ gặp gỡ này, Đức cha lược lại một số thông tinh về giáo phận: tình hình thuyên chuyển nhiệm sở của quý cha trong thời gian qua, hiện trạng linh mục của giáo phận, tình hình chung của giáo phận... Giáo phận hiện có 239 cha triều và 15 cha dòng. Số cha đang làm mục vụ tại giáo phận là 213 cha, trong số đó 170 cha xứ, 26 cha phó, 4 cha làm việc tại Toà Giám mục, 13 cha làm việc tại Đại Chủng viện, còn lại đi du học hoặc làm việc ngoài giáo phận.

Sau bữa cơm tối, các cha bước vào giờ tĩnh tâm đầu tiên. Chủ đề được chọn giảng trong ngày tĩnh tâm tháng: Linh mục, một ơn gọi phục vụ trong yêu thương và khiêm tốn. Chủ đề được cha giảng phòng chia làm 2 phần: 1. Linh mục được mời gọi phục vụ trong yêu thương; 2. Linh mục được mời gọi phục vụ trong khiêm tốn. Cả hai khía cạnh này đều được đặt trên nền tảng mẫu gương phục vụ trong yêu thương và khiêm tốn của Chúa Giêsu. Nhờ bài chia sẻ và nhờ những giây phút tĩnh lặng bên Chúa mà quý cha có thể có những quyết định sống và phục vụ theo tinh thần của Chúa Giêsu sau ngày tĩnh tâm trở về.

Trước khi kết thúc ngày tĩnh tâm, quý cha còn được gặp gỡ nhau trong bài huấn đức của Đức cha lúc 10 giờ thứ Năm. Trong bài huấn đức, Đức cha giáo phận nhấn mạnh đến nét văn hoá quan tâm của Đức Thánh cha Phanxicô trong sứ điệp gửi thế giới nhân ngày cầu nguyện cho hoà bình thế giới. Từ đó, Đức cha mời gọi các cha thực hiện văn hoá quan tâm tới nhau, quan tâm tới đoàn chiên, và quan tâm tới môi trường. Đây chính là một trong những giải pháp tuyệt vời cho việc tìm kiếm bình an cho mình và xây dựng hoà bình cho thế giới.

Sau bữa cơm trưa, quý cha trở về với nhiệm sở của mình. Hy vọng sau ngày tĩnh tâm, các cha có được tinh thần mới, nghị lực mới để thực thi sứ mạng mục tử ngay tại môi trường sống của mình. Nguyện xin Chúa chúc lành cho những dự tính và quyết định tốt đẹp của quý cha.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay11,391
  • Tháng hiện tại529,894
  • Tổng lượt truy cập69,589,768
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây